(Baothanhhoa.vn) - Bão Yagi (bão số 3) với cường độ mạnh đang hướng về vùng biển và duyên hải các tỉnh Bắc bộ và Bắc Trung bộ. Các đơn vị liên quan của Thanh Hóa đang nỗ lực kêu gọi tàu thuyền về nơi tránh trú, bố trí neo đậu an toàn.

Tích cực kêu gọi tàu thuyền tránh trú bão Yagi

Bão Yagi (bão số 3) với cường độ mạnh đang hướng về vùng biển và duyên hải các tỉnh Bắc bộ và Bắc Trung bộ. Các đơn vị liên quan của Thanh Hóa đang nỗ lực kêu gọi tàu thuyền về nơi tránh trú, bố trí neo đậu an toàn.

Tích cực kêu gọi tàu thuyền tránh trú bão Yagi

Tàu thuyền của ngư dân huyện Hoằng Hóa đi sâu tránh trú trong sông Lạch Trường chiều 5/9.

Trong ngày 5/9, tại các cảng cá Lạch Hới, Lạch Bạng, Hòa Lộc và các bến cá của tỉnh, liên tục có tàu cá từ biển trở về. Theo nhiều thông tin từ phía ngư dân, do chiều muộn và tối cùng ngày mới là thời điểm thủy triều lên, tàu lớn mới ra vào các cửa biển thuận lợi. Nhiều phương tiện vẫn chờ phía ngoài hoặc tính toán trở về đúng thời điểm vào các âu dễ nhất.

Tích cực kêu gọi tàu thuyền tránh trú bão Yagi

Ngư dân phường Quảng Tiến (Sầm Sơn) níu đậu tàu thuyền vào trưa 5/9.

Trên bờ, các lực lượng liên quan của tỉnh vẫn tích cực kêu gọi các phương tiện vào nơi tránh trú an toàn. Ngoài theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã yêu cầu 4 đài thông tin báo bão thường xuyên thông báo kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển của bão để chủ động vòng tránh, không đi vào vùng nguy hiểm. Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng duy trì 2 tàu BP 05-98-01 và BP 05-13-01 cùng 1 xuồng cao tốc cơ động với 42 chiến sỹ sẵn sàng cho việc hỗ trợ các phương tiện trong quá trình vào tránh trú.

Tích cực kêu gọi tàu thuyền tránh trú bão Yagi

Ngư dân Sầm Sơn trên đường vào cảng theo kêu gọi của lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Hiện, tất cả các Đồn Biên phòng tuyến biển trong tỉnh đã được chỉ đạo phối hợp với các lực lượng, gia đình thông báo, kêu gọi, kiểm đếm. Đồng thời hướng dẫn cho các chủ phương tiện, đưa tàu thuyền vào nơi tránh trú bão an toàn, giúp Nhân dân chằng chống tàu thuyền. Thường trực lực lượng, phương tiện sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Thường xuyên theo dõi cập nhật diễn biến và hướng di chuyển của bão số 3 để thông báo cho Nhân dân. các chủ phương tiện chủ động phòng tránh.

Tại Cảng cá Lạch Hới, TP Sầm Sơn chiều 5/9, chủ tàu TH 3200 TS Nguyễn Văn Tới ở khu phố Vạn Lợi, phường Quảng Tiến đang sắp xếp đồ đạc, kiểm tra các điều kiện an toàn. “Được các lực lượng chức năng thông báo và yêu cầu vào âu tránh trú, trong ngày mai 6/9, tôi sẽ cho tàu vào âu tránh trú bão Lạch Hới phía sâu trong sông để neo đậu”, theo chủ tàu Nguyễn Văn Tới.

Toàn TP Sầm Sơn hiện có 157 tàu thuyền có chiều dài từ 15m trở lên và 54 phương tiện từ 12 đến 15m, chưa kể các bè mảng và thuyền nhỏ dưới 12m do cấp xã/phường quản lý. Các phượng tiện nhỏ được địa phương bố trí neo đậu hoặc đưa lên bờ. Tàu thuyền từ 12m trở lên được bố trí neo đậu tại âu tránh trú tàu thuyền Lạch Hới tại phường Quảng Tiến, cách cửa biển Lạch Hới gần 1km sâu trong sông Mã.

Tích cực kêu gọi tàu thuyền tránh trú bão Yagi

Hàng chục phương tiện đã nằm trong âu tránh trú tàu thuyền Lạch Hới, TP Sầm Sơn vào trưa 5/9.

Ông Lê Văn Hân, cán bộ phụ trách Cảng cá Lạch Hới, cho biết: “Thực hiện các công điện và chỉ đạo của tỉnh, ngành Nông nghiệp, Ban Quản lý Cảng cá Lạch Hới đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng bộ đội biên phòng và chính quyền địa phương để triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn cho tàu thuyền. 2 ngày qua, toàn bộ 14 cán bộ của Ban Quản lý Cảng được huy động trực 24/24 giờ để kêu gọi, hướng dẫn, bố trí chỗ neo đậu, hướng dẫn chằng buộc. Những phương tiện mới cập cảng cá Lạch Hới, sẽ được yêu cầu bốc dỡ hải sản nhanh, sau đó đi vào âu tránh trú. Cán bộ cảng cũng yêu cầu chủ tàu tắt các thiết bị điện để phòng chống cháy nổ, néo dây định vị an toàn, sẵn sàng phương án đón bão”.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Thanh Hóa, hiện toàn tỉnh có 6.116 phương tiện/19.901 lao động thường xuyên khai thác trên biển. Đến 15 giờ ngày 5/9, đã có 5.364 phượng tiện với 15.982 lao động đã vào những nới tránh trú an toàn. Trong đó 5.273 phương tiện/15.435 lao động đã về các vị trí tránh trú trong tỉnh, còn lại vào tránh trú tại các cảng, âu của Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định, Nghệ An, các tỉnh từ Hà Tĩnh trở vào phía Nam. 752 phương tiện còn lại với 3.919 lao động vẫn đang trên đường vào các âu hoặc khai thác gần nơi trú ẩn để chờ vào các cảng và âu trong, ngoài tỉnh.

Tích cực kêu gọi tàu thuyền tránh trú bão Yagi

Các phương tiện tiếp tục vào bờ.

Tuy nhiên, theo thông tin từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, 100% các phương tiện đang hoạt động trên biển đã nắm được thông tin về bão và thường xuyên liên lạc với gia đình và các cơ quan chức năng. Hiện lực lượng Bộ đội Biên phòng đang tích cực kêu gọi các phương tiện nhanh chóng vào các nơi tránh trú an toàn.

Lê Đồng


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]