(Baothanhhoa.vn) - Bước vào nhiệm kỳ 2021-2026, hoạt động của HĐND TP Thanh Hóa ngày càng có nhiều đổi mới cả trong tư duy lẫn thực tiễn hành động, từng bước khẳng định và nâng cao vị thế của HĐND trong hệ thống chính trị, được cử tri và các tầng lớp Nhân dân thành phố ghi nhận, đánh giá cao.

Xứng đáng là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương

Bước vào nhiệm kỳ 2021-2026, hoạt động của HĐND TP Thanh Hóa ngày càng có nhiều đổi mới cả trong tư duy lẫn thực tiễn hành động, từng bước khẳng định và nâng cao vị thế của HĐND trong hệ thống chính trị, được cử tri và các tầng lớp Nhân dân thành phố ghi nhận, đánh giá cao.

Xứng đáng là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương

Đại biểu đặt câu hỏi chất vấn tại Kỳ họp thứ tư, HĐND TP Thanh Hóa nhiệm kỳ 2021-2026.

Trải qua 5 kỳ họp của nhiệm kỳ 2021-2026 cho thấy, việc nâng cao chất lượng các kỳ họp là một trong những yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả hoạt động của HĐND thành phố. Theo đó, công tác tổ chức và điều hành kỳ họp đã được đổi mới theo hướng dân chủ và khoa học. Trước mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND thành phố đều xin ý kiến Ban Thường vụ Thành ủy về việc tổ chức kỳ họp theo đúng quy định của pháp luật và nội quy kỳ họp HĐND thành phố đã ban hành. Đồng thời, tổ chức hội nghị liên tịch với lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ thành phố, các ngành có liên quan để thống nhất chương trình, nội dung và thời gian tổ chức kỳ họp. Trên cơ sở đó, phân công các cơ quan chuẩn bị báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết; phân công các ban của HĐND thành phố thực hiện công tác thẩm tra. Các văn bản, tài liệu phục vụ kỳ họp được chuẩn bị chu đáo và gửi trước cho các đại biểu HĐND thành phố nghiên cứu để tham gia đóng góp các ý kiến có chất lượng đối với từng nội dung cụ thể. Chủ tọa điều hành kỳ họp linh hoạt theo hướng giảm thời gian trình bày báo cáo, tăng thời gian thảo luận để làm rõ những vấn đề còn có ý kiến khác nhau, tạo sự nhất trí, phát huy dân chủ trong thảo luận và quyết định những vấn đề quan trọng của thành phố. Thông qua các kỳ họp, HĐND thành phố đã ban hành nhiều nghị quyết cụ thể hóa các chủ trương, chính sách phù hợp với thực tiễn của địa phương. Một số nghị quyết chuyên đề đã tạo sự đột phá, thúc đẩy phát triển bền vững về lâu dài cũng như trong từng giai đoạn nhất định.

Một trong những điểm nhấn tạo được dấu ấn và góp phần củng cố thêm niềm tin của cử tri là tại các kỳ họp, HĐND thành phố đều dành thời gian thỏa đáng cho hoạt động chất vấn. Để hoạt động chất vấn thật sự hiệu quả, nội dung chất vấn được HĐND thành phố thu thập qua nhiều kênh thông tin như qua quá trình giám sát của Thường trực HĐND, các ban HĐND, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND; từ hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và các phương tiện thông tin đại chúng... Sau khi có nội dung chất vấn, Thường trực HĐND thành phố gửi sớm nội dung cho người bị chất vấn để có thời gian chuẩn bị báo cáo. UBND và các cơ quan chuẩn bị báo cáo nội dung chất vấn phải đảm bảo thời gian và chất lượng, làm rõ những kết quả đã đạt được; chỉ ra những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân; đề ra giải pháp khắc phục khả thi. Tại phiên thảo luận, các đại biểu không chỉ thẳng thắn, trách nhiệm nêu lên những vấn đề bất cập, nổi cộm được cử tri quan tâm, mà còn chủ động đề xuất các giải pháp quan trọng, khả thi nhằm giúp các cấp chính quyền và ngành chức năng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quản lý, điều hành. Các vấn đề mà đại biểu nêu ra và cả những giải pháp đề xuất đều dựa trên lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân, vì sự phát triển bền vững của địa phương trước mắt cũng như lâu dài. Nội dung trả lời chất vấn cũng cụ thể, rõ ràng, nêu rõ cái đúng, cái sai; khắc phục tình trạng trả lời chung chung, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Đặc biệt, sự định hướng của chủ tọa kỳ họp để các đại biểu “truy” đến cùng vấn đề được chất vấn đã cho thấy tinh thần đổi mới, dám nói thẳng và sẵn sàng chịu trách nhiệm trước cử tri của cơ quan và đại biểu dân cử.

Với quyết tâm nối dài hành trình tạo dựng giá trị niềm tin của cử tri và Nhân dân, HĐND thành phố tiếp tục đổi mới hoạt động giám sát, khảo sát, quan tâm giải quyết các kiến nghị của cử tri. Nét nổi bật trong hoạt động giám sát của HĐND thành phố là tập trung đi sâu, khảo sát thực địa tại cơ sở để tháo gỡ những vấn đề bức xúc của địa phương, đơn vị, từng bước khẳng định tính hiệu lực, hiệu quả của hoạt động giám sát. Đơn cử như năm 2021, Thường trực HĐND thành phố giám sát công tác thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp tại Cục Thuế khu vực TP Thanh Hóa – Đông Sơn và 6 phường, xã. 6 tháng đầu năm 2022, Thường trực HĐND thành phố tiếp tục giám sát công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư đối với chủ đầu tư, ban quản lý, ban quản trị khu chung cư Tân Thành, Đông Phát, Phú Sơn, Xuân Mai, Mai Xuân Dương... Các ban của HĐND tập trung giám sát công tác quản lý, cho thuê và sử dụng đất công ích trên địa bàn một số phường, xã; việc chấp hành các quy định của pháp luật về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho một số hộ gia đình; công tác xét xử và thi hành án hình sự tại Tòa án Nhân dân thành phố...

Cùng với đó, Thường trực HĐND thành phố đã phối hợp với UBND thành phố rà soát, khảo sát các dự án đầu tư công năm 2022 để làm cơ sở đề xuất với HĐND thành phố ban hành các nghị quyết về chủ trương đầu tư các dự án đúng và trúng với nhu cầu thực tế, đảm bảo sử dụng nguồn vốn đầu tư công tiết kiệm, hiệu quả. Không chỉ giám sát trực tiếp, Thường trực HĐND thành phố còn giám sát thông qua việc xem xét báo cáo kết quả thực hiện các nghị quyết được thông qua tại kỳ họp; kết quả thực hiện nội dung kết luận tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn; kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri... Trong quá trình giám sát, HĐND thành phố đã trao đổi, đóng góp nhiều ý kiến cho các đơn vị chịu sự giám sát, chỉ ra những ưu điểm, những mặt làm được, đồng thời làm rõ những tồn tại, hạn chế và định hướng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các địa phương, đơn vị trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Với vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, hoạt động của HĐND thành phố ngày càng dân chủ, thực chất và hiệu quả. Qua đó, không chỉ khẳng định được tinh thần trách nhiệm của đại biểu trước cử tri mà còn khẳng định uy tín, vị thế của HĐND trong tham gia giải quyết những vấn đề mà thực tiễn đang đặt ra, đáp ứng sự kỳ vọng của đông đảo cử tri và Nhân dân thành phố.

Bài và ảnh: Thu Vui


Bài và ảnh: Thu Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]