(Baothanhhoa.vn) - Bà Bùi Thị Khuê, hiện cư trú tại nhà số 6, phố Trần Quang Diệu, phường Ngọc Trạo, TP Thanh Hóa, là người con của vùng đất khoa bảng xã Hoằng Lộc (Hoằng Hóa).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh:

Vinh dự nhiều lần được gặp Bác

Vinh dự nhiều lần được gặp Bác

Bà Bùi Thị Khuê và con gái Hoàng Thị Lan.

Bà Bùi Thị Khuê, hiện cư trú tại nhà số 6, phố Trần Quang Diệu, phường Ngọc Trạo, TP Thanh Hóa, là người con của vùng đất khoa bảng xã Hoằng Lộc (Hoằng Hóa).

Từ khi còn rất trẻ, bà Khuê đã tích cực tham gia các phong trào, hoạt động cách mạng ở địa phương. Năm 1952, bà trúng cử đại biểu HĐND huyện, được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa khi mới 21 tuổi. Năm 28 tuổi, bà Khuê tiếp tục trúng cử đại biểu HĐND tỉnh và được điều về tỉnh đảm nhiệm các chức vụ: Phó, Trưởng Ban Dân chính tỉnh (nay là Ban Tổ chức Tỉnh ủy); Trưởng ty Thương binh - Xã hội (nay là Sở Lao động - Thương binh và Xã hội); Chủ nhiệm Ủy ban Bảo vệ Bà mẹ trẻ em tỉnh. Với những cố gắng nỗ lực trong suốt thời gian học tập, công tác, bà Khuê đã vinh dự 3 lần được gặp Bác Hồ.

Đó là nét khái quát ngắn gọn mà chị cán bộ phường Ngọc Trạo giới thiệu với tôi khi biết tôi muốn gặp bà Khuê để viết về kỷ niệm của bà khi được gặp Bác. Bà Khuê nay đã ở độ tuổi “cổ lai hy”, sức khỏe yếu nhưng vẫn trò chuyện vui vẻ. Trong câu chuyện giữa bà và tôi, có thêm sự có mặt của cô Lan – con gái đầu của bà. Sau mỗi câu hỏi của tôi, cô Lan viết ra giấy và đưa cho bà đọc. Hào hứng, bà Khuê kể: “Tôi vinh dự được gặp Bác Hồ tới 3 lần: Lần thứ nhất tại Hội nghị Đại biểu Phụ nữ tham gia chính quyền ở Nhà hát lớn Hà Nội (năm 1960); lần thứ 2, khi Bác Hồ về thăm Thanh Hóa (1961); lần thứ 3, tại Hội nghị chính trị đặc biệt ở Hội trường Ba Đình. Lần gặp cuối cùng này, ngoài tôi còn có ông Nguyễn Đình Ngân, Phó Chủ tịch MTTQ tỉnh là hai đại biểu của Thanh Hóa đã được Bác Hồ gặp riêng để hỏi về tình hình địa phương và căn dặn nhiều điều...” Muốn nói nhiều hơn nữa cảm xúc sau những lần gặp Bác, nhưng vì xúc động nên bà Khuê chỉ nói ngắn gọn rồi mắt rơm rớm ướt. Dường như cảm xúc của mấy chục năm trước đang ùa về. Biết mẹ mỗi lần nhắc đến Bác đều như vậy nên cô Lan bộc bạch: “Mấy năm trước, bà còn khỏe và minh mẫn hơn cháu ạ, bà đã kể lại chi tiết tiểu sử cuộc đời mình để cô ghi chép lại thành cuốn nhật ký. Bà đã cất giữ rất cẩn thận”.

Theo lời kể lại của bà Khuê và con gái của bà, tôi được biết: Từ nhỏ bà đã rất ham học và sớm nhận thức về phong trào đấu tranh cách mạng nên rất tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương. Từng trải qua công tác hội phụ nữ và 6 khóa là đại biểu HĐND tỉnh (khóa III đến khóa VIII) nên bà hiểu hơn về các tầng lớp nhân dân, bà luôn nói tiếng nói của cử tri, bảo vệ quyền lợi cho cử tri và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao phó nên mới có vinh dự được gặp Bác Hồ. Nói về đời tư của mình, bà Khuê cho biết thêm: “Năm 1955, tôi đang làm Phó Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa, huyện tổ chức đón mừng các chiến sĩ Điện Biên phục viên về địa phương, trong lần chào đón các chiến sĩ giải phóng Điện Biên ấy, tôi đã quen và nên duyên vợ chồng với ông Hoàng Ngọc Giới”. Tự hào vô cùng với người bạn đời của mình, bà Khuê gắng sức nhiều hơn cho công việc, chăm sóc gia đình và tạo điều kiện cho chồng đi học tại Vinh và được giữ lại giảng dạy tại trường. Một mình bà ở quê nhà vừa lo việc nước, vừa lo việc nhà với 4 người con ăn học rất vất vả. Sau đó, ông Giới được chuyển về Thanh Hóa công tác tại Sở Giáo dục và Đào tạo. Cuộc đoàn viên gia đình chẳng được bao lâu thì ông Giới tiếp tục chuyển ra Bộ Giáo dục và Đào tạo công tác và mất do bệnh hiểm nghèo. Gánh trên vai bao trọng trách lớn, nhưng bà Khuê vẫn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cuộc sống cứ vậy bình an trôi đi nhưng trong tâm tư, suy nghĩ của mình, bà vẫn luôn nhớ đến Bác – lãnh tụ vĩ đại, người con ưu tú của dân tộc. Mỗi lần ai hỏi cảm xúc của bà được gặp Bác, bà lại nghẹn ngào: Vinh dự lắm, nhớ Bác lắm. Được gặp Bác, tôi thao thức không ngủ, gặp Bác rồi chỉ khóc và luôn nhớ lời Bác căn dặn “phải cố gắng học tập, trau dồi kiến thức, đồng thời là cán bộ thì phải luôn gần gũi và phục vụ nhân dân”. Những lời căn dặn chân tình, sâu sắc của Bác chính là sức mạnh tinh thần bà luôn mang theo bên mình vì thế mà bao sóng gió cuộc đời bà Khuê đều vượt qua. Năm 2017, bà Khuê vinh dự được nhận Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng, cả 4 người con đều là đảng viên, trưởng thành và công tác trong cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp. Thấm nhuần lời Bác dạy, suốt trong thời gian còn tham gia công tác xã hội, cho đến lúc về nghỉ chế độ, bà Khuê luôn phấn đấu làm một phụ nữ trí thức mẫu mực, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao và giữ lối sống liêm khiết, chí công vô tư suốt cuộc đời.

Lê Hà


Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]