(Baothanhhoa.vn) - Thành phố Thanh Hóa thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 trong bối cảnh có nhiều thuận lợi, song cũng gặp không ít khó khăn, thách thức.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhân Đại hội Đảng bộ TP Thanh Hóa lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020 – 2025

TP Thanh Hóa - bước chuyển mạnh mẽ, toàn diện trên mọi lĩnh vực

TP Thanh Hóa - bước chuyển mạnh mẽ, toàn diện trên mọi lĩnh vực

Khu Trung tâm Hành chính mới TP Thanh Hóa. Ảnh: Phạm Nam

Thành phố Thanh Hóa thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 trong bối cảnh có nhiều thuận lợi, song cũng gặp không ít khó khăn, thách thức.

Song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp của các sở, ban, ngành cấp tỉnh; sự ủng hộ, đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố đã triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, sáng tạo các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra và đạt được kết quả quan trọng, diện mạo thành phố ngày càng khang trang, sạch đẹp, đồng bộ và hiện đại hơn.

Lấy kinh tế làm nền tảng cơ bản cho phát triển, nhiệm kỳ 2015-2020, TP Thanh Hóa đã khai thác tối đa các tiềm năng, thế mạnh, đồng thời lựa chọn đúng nội dung, chương trình trọng tâm, khâu đột phá để ưu tiên nguồn lực và tổ chức thực hiện với quyết tâm cao. Kết quả là, kinh tế có sự tăng trưởng cao, năng lực và quy mô sản xuất ngày càng lớn mạnh. Tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân ước đạt 16,5%, hoàn thành mục tiêu kế hoạch. Ngành dịch vụ - thương mại phát triển nhanh cả về quy mô, loại hình; giá trị sản xuất các ngành dịch vụ tăng 17,8%, vượt mục tiêu kế hoạch 1,2%. Cơ cấu các ngành kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tỷ trọng ngành nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản giảm từ 5,7% (năm 2015) xuống còn 3% (năm 2020). Hoạt động xuất khẩu đạt kết quả cao, kim ngạch xuất khẩu bình quân ước tăng 18,4%, vượt mục tiêu kế hoạch 16,7%, gấp 2,32 lần so với năm 2015. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 25,4%, năm 2020 dự kiến đạt 65.000 tỷ đồng, gấp 3,1 lần so với năm 2015. Sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng đạt tốc độ tăng trưởng cao, trong đó ngành xây dựng có tốc độ tăng trưởng vượt trội. Tốc độ tăng giá trị sản xuất ngành công nghiệp ước đạt 15%, giá trị sản xuất năm 2020 ước đạt 44.800 tỷ đồng, tăng gấp 2 lần so với năm 2015; sản xuất tiểu thủ công nghiệp được duy trì; tốc độ tăng giá trị sản xuất ngành xây dựng đạt 19,2%, giá trị sản xuất năm 2020 ước đạt 37.513 tỷ đồng, gấp 2,4 lần so với năm 2015.

TP Thanh Hóa - bước chuyển mạnh mẽ, toàn diện trên mọi lĩnh vựcĐại lộ Lê Lợi về đêm.

Thu ngân sách Nhà nước đạt kết quả khá, ước đạt 22.500 tỷ đồng, chiếm 18,4% tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh, riêng năm 2020, dự kiến đạt 5.500 tỷ đồng, tăng 41,6% so với năm 2015. Doanh nghiệp phát triển nhanh cả về số lượng và cơ cấu ngành nghề, đội ngũ doanh nhân ngày càng lớn mạnh. Trong 5 năm, thành phố đã thành lập 4.675 doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn lên 6.478 doanh nghiệp, bình quân có 192,3 doanh nghiệp/vạn dân, cao gấp hơn 2,5 lần so với năm 2015. Thành phố đã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới trước 1 năm so với kế hoạch; 30/34 xã, phường được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, 4 phường, xã còn lại đang hoàn thiện hồ sơ để trình Văn phòng Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh thẩm định. Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), 100% các phường, xã đã đăng ký ít nhất 1 sản phẩm có thương hiệu. Công tác giảm nghèo được cả hệ thống chính trị và toàn xã hội chung sức thực hiện, tỷ lệ hộ nghèo năm 2020 ước còn 0,13%, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Đến nay, thành phố có 10/34 phường, xã không còn hộ nghèo.

Đi liền với những thành tựu về kinh tế, bộ mặt đô thị ngày càng khởi sắc theo hướng văn minh, hiện đại. Để tạo vóc dáng mới cho đô thị, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, thành phố đã phối hợp với các sở, ban, ngành cấp tỉnh tranh thủ ý kiến của nhiều chuyên gia, đặc biệt là chuyên gia nước ngoài về quy hoạch đô thị; đồng thời phối hợp với các tập đoàn lớn nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết một số dự án trọng điểm trên địa bàn như Khu đô thị Hồ Thành, Khu đô thị mới xã Long Anh và xã Hoằng Quang, khu vực Hàm Rồng - Núi Đọ; rà soát, điều chỉnh và đề nghị điều chỉnh nhiều nội dung quy hoạch không còn phù hợp, nâng cao tính khả thi, khớp nối và đồng bộ của quy hoạch; phối hợp với Sở Xây dựng lập, trình thẩm định quy hoạch chung đô thị TP Thanh Hóa đến năm 2040. Trong nhiệm kỳ, hàng loạt công trình, dự án trọng điểm được triển khai, hoàn thiện và đưa vào sử dụng, tạo điểm nhấn cho thành phố như Khu đô thị Vincom, Khu đô thị Vinhomes, Khu đô thị Đông Hải, Khu đô thị An Phát Garden, Khu Trung tâm Hành chính mới TP Thanh Hóa... Ngoài ra, hệ thống các siêu thị, các trung tâm thương mại lớn cũng đã tạo nên hoạt động thương mại sôi động, nhộn nhịp. Sự đổi thay của TP Thanh Hóa còn được thể hiện rõ khi nhiều tuyến đường lớn được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng như đường vành đai phía Tây, đường vành đai Đông - Tây, đường Voi - Sầm Sơn... tạo nên hệ thống giao thông đô thị đồng bộ, kết nối với các vùng kinh tế trọng điểm trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện mạnh mẽ, huy động vốn đầu tư phát triển vượt mục tiêu đề ra. Trong nhiệm kỳ, thành phố có 168 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, trong đó có 3 dự án từ nguồn vốn FDI. Huy động vốn đầu tư phát triển đạt 143.010 tỷ đồng, gấp 2,13 lần giai đoạn 2011 - 2015, chiếm 23,3% tổng huy động vốn đầu tư trong toàn tỉnh.

TP Thanh Hóa - bước chuyển mạnh mẽ, toàn diện trên mọi lĩnh vực

Khu vực Hàm Rồng hôm nay.

Cùng với phát triển kinh tế và đầu tư hạ tầng kỹ thuật đô thị, văn hóa - xã hội cũng đạt nhiều kết quả quan trọng. Hoạt động khoa học - công nghệ có sự phát triển cả về nghiên cứu và ứng dụng, một số doanh nghiệp đã đầu tư, đổi mới công nghệ nhằm tăng sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Chất lượng dịch vụ du lịch ngày càng được nâng lên, lượng khách du lịch đến thành phố ngày càng tăng. Giai đoạn 2016 - 2020, thành phố đã đón 8.330.000 lượt khách, tăng 38% so với giai đoạn 2011 - 2015. Hiện nay, thành phố có 14/14 xã đạt danh hiệu xã văn hóa, 15/20 phường đạt chuẩn văn minh đô thị, 20 phường, xã, cơ quan, đơn vị đạt tiêu chí kiểu mẫu. Giáo dục và đào tạo phát triển toàn diện, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên, nhất là chất lượng mũi nhọn. Đến năm 2020 thành phố có 134/149 trường đạt chuẩn quốc gia (đạt 90%); công tác xã hội hóa giáo dục phát triển mạnh mẽ, nhất là loại hình giáo dục ngoài công lập, góp phần giảm tải cho hệ thống giáo dục công lập và đa dạng hóa loại hình giáo dục của thành phố. Công tác y tế và chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân được nâng lên; an sinh xã hội được chăm lo, bảo đảm; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường, đạt kết quả tích cực. Trong nhiệm kỳ, thành phố đã từng bước xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng. Việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cả về trình độ, năng lực, tinh thần trách nhiệm và phẩm chất đạo đức được chú trọng. Công tác chính trị, tư tưởng có sự đổi mới, trong đó Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị được chỉ đạo thực hiện nghiêm túc. Công tác tổ chức, cán bộ có nhiều đổi mới; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên. Công tác dân vận, xây dựng cơ sở và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đã góp phần tăng cường sự gắn bó mật thiết giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân. Công tác xây dựng chính quyền được chú trọng. Chất lượng hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội được nâng lên.

Những thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ 2015-2020 là sự kết tinh của ý chí, khát vọng và quyết tâm chính trị cao của toàn Đảng bộ cùng sự đồng thuận, thống nhất cao trong Nhân dân. Thành tựu ấy đang và sẽ tạo ra nền tảng vững chắc cho sự phát triển nhanh, toàn diện và bền vững hơn của thành phố trong giai đoạn mới. Là đô thị tỉnh lỵ, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố luôn nhận thức rõ rằng thành phố không chỉ phát triển vì mình, mà còn vì sự phát triển chung của cả tỉnh. Vì vậy, thực hiện phương châm hành động “Đoàn kết - Kỷ cương - Nêu gương - Sáng tạo - Phát triển”, nhiệm kỳ 2020-2025, TP Thanh Hóa đề ra 27 chỉ tiêu trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, môi trường, an ninh trật tự, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Cùng với đó là 3 chương trình trọng tâm và 2 khâu đột phá, gồm: Chương trình phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp gắn với hoàn thiện hạ tầng đô thị; chương trình phát triển các ngành dịch vụ, trọng tâm là dịch vụ du lịch và các loại hình dịch vụ có giá trị gia tăng cao; chương trình xây dựng đô thị văn minh, công dân thân thiện, trọng tâm là thực hiện tốt cuộc vận động “Người dân thành phố nói lời hay, làm việc tốt, hành động thân thiện”. Đột phá về cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh gắn với cải cách hành chính và xây dựng chính quyền đô thị, thành phố thông minh; đột phá về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Để thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu, chương trình trọng tâm và khâu đột phá của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xây dựng thành phố đến năm 2025 trong nhóm đô thị loại I trực thuộc tỉnh hàng đầu cả nước, đến năm 2030 cơ bản trở thành đô thị thông minh, văn minh, hiện đại, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân TP Thanh Hóa chung sức, đồng lòng thực hiện tốt các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

Một là, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của thành phố; tăng cường thực hiện công tác quy hoạch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị đồng bộ. Trong đó, tập trung phát triển đô thị hiện hữu thành 6 phân vùng để phát huy tiềm năng, lợi thế của từng vùng và làm cơ sở lập các quy hoạch, đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, hạ tầng kỹ thuật hiệu quả hơn, bảo đảm tính thống nhất chung trong xây dựng và phát triển thành phố. Bao gồm: Vùng 1 đô thị trung tâm hiện hữu 12 phường với chức năng chính là trung tâm về hành chính, văn hóa, dịch vụ, thương mại; phát triển các khu đô thị đẹp, đẳng cấp, là vùng đô thị lõi của TP Thanh Hóa; vùng 2 Hàm Rồng – núi Đọ, gồm 6 phường, xã với chức năng chính là phát triển các loại hình du lịch, bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử văn hóa, khảo cổ, các khu đô thị sinh thái, vùng nông nghiệp công nghệ cao; vùng 3 phía Đông Bắc gồm 4 phường, xã với chức năng chính là phát triển các khu đô thị mới chất lượng cao gắn với hệ thống dịch vụ thương mại cửa ngõ Đông Bắc thành phố, phát triển công viên cảnh quan, khu vui chơi giải trí gắn với tham quan du lịch tại các khu vực trong và ngoài đê Bắc sông Mã; vùng 4 phía Đông Nam gồm 6 phường, xã với chức năng chính là khu đô thị mới gắn với phát triển trung tâm thể dục thể thao tỉnh, trung tâm giáo dục quốc tế và các không gian sinh thái gắn với sông Mã, dịch vụ vận tải gắn với Cảng Lễ Môn; vùng 5 phía Tây gồm 3 phường, xã với chức năng chính là các trung tâm dịch vụ vận tải, thương mại đầu mối và khu công nghiệp chế biến, chế tạo; vùng 6 phía Tây Nam gồm 4 phường, xã với chức năng chính là khu vực sinh thái nông nghiệp và dành quỹ đất dự phòng phát triển đô thị, là trung tâm y tế mới với mô hình thành phố y tế.

Tăng cường thực hiện công tác quy hoạch, tập trung là quy hoạch mở rộng TP Thanh Hóa đến năm 2040, trong đó cần rà soát, điều chỉnh phát triển không gian đô thị thành phố theo hướng mở rộng về phía Tây và Tây Nam, khớp nối với các vùng phụ cận và các trung tâm kinh tế động lực của tỉnh. Tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, phát triển đô thị văn minh, hiện đại. Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh; huy động và khai thác các nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Hai là, phát triển kinh tế nhanh và bền vững, tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng tăng trưởng, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh của các ngành kinh tế. Quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho ngành công nghiệp - xây dựng phát triển, phấn đấu tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 14% trở lên. Xây dựng TP Thanh Hóa thành trung tâm dịch vụ hàng đầu của tỉnh và khu vực Nam đồng bằng Bắc bộ, đủ điều kiện để tổ chức các sự kiện cấp tỉnh, cấp quốc gia và quốc tế. Phát triển nông nghiệp đô thị, nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp công nghệ cao gắn với phát triển du lịch; lựa chọn một số sản phẩm có lợi thế để hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao, tạo chuỗi liên kết giá trị, nâng cao thu nhập cho người nông dân, phấn đấu tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt 3,1% trở lên. Tăng cường công tác quản lý ngân sách Nhà nước, phấn đấu tỷ lệ tăng thu ngân sách bình quân hàng năm đạt từ 15% trở lên. Tiếp tục phát triển mạnh doanh nghiệp gắn với nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh.

Ba là, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu; đẩy mạnh ứng dụng và chuyển giao khoa học - công nghệ; tăng cường xã hội hóa các nguồn lực, nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa - xã hội và đời sống Nhân dân, xứng đáng với vị trí là trung tâm khoa học - kỹ thuật, y tế, văn hóa, giáo dục của cả tỉnh. Tăng cường bảo đảm quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội; nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển.

Bốn là, tăng cường xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng; phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Nâng cao công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tạo sự thống nhất về ý chí và hành động trong toàn Đảng bộ. Tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy, xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng của các cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các cấp và chi bộ; tăng cường công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí. Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận, xây dựng cơ sở vững mạnh, tăng cường quan hệ mật thiết, gắn bó giữa Đảng với Nhân dân. Không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng các cấp theo hướng nâng cao năng lực dự báo, ban hành chủ trương, nghị quyết; lãnh đạo có trọng tâm, trọng điểm, quyết liệt, sát với tình hình thực tiễn.

Năm là, tiếp tục đổi mới hoạt động của HĐND các cấp; nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành, quản lý của UBND từ thành phố đến phường, xã. Tập trung lãnh đạo thắng lợi cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đẩy mạnh việc phân cấp, phân quyền một cách hợp lý, khắc phục sự chồng chéo, có cơ chế để các phường, xã, đơn vị phát huy quyền chủ động, sáng tạo trong việc quản lý, tham mưu, đề xuất gắn với đề cao trách nhiệm; đổi mới tác phong, lề lối làm việc, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, đặc biệt là trách nhiệm người đứng đầu trong thực thi công vụ.

Bên cạnh đó, đổi mới mạnh mẽ, tạo chuyển biến rõ nét về hiệu quả hoạt động của MTTQ và các đoàn thể. Chăm lo xây dựng, củng cố tổ chức mặt trận, đoàn thể từ thành phố đến cơ sở vững mạnh toàn diện để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Bước vào nhiệm kỳ mới với một tâm thế mới, Đảng bộ TP Thanh Hóa nghiêm túc khắc phục, sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm, nỗ lực, quyết tâm hành động với tinh thần kỷ cương, liêm chính, sáng tạo, hiệu quả, xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, có bản sắc riêng, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, khoa học - kỹ thuật, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả tỉnh.

Lê Anh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy TP Thanh Hóa


Lê Anh Xuân, Ủy Viên Ban Thường Vụ Tỉnh Ủy, Bí Thư Thành Ủy TP Thanh Hóa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]