(Baothanhhoa.vn) - Sau gần 30 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc (22-12-1992 - 22-12-2022) đã có những bước phát triển nhanh, nhất là kể từ sau khi hai nước nâng cấp quan hệ lên “Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc” năm 2009. Bám sát chủ trương của Đảng, Nhà nước về tăng cường hợp tác hữu nghị và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, từ năm 2013 đến nay, UBND tỉnh Thanh Hóa và chính quyền TP Seongnam, tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc) đã thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị.

Thanh Hóa - Seongnam: Hợp tác hữu nghị cùng phát triển

Sau gần 30 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc (22-12-1992 - 22-12-2022) đã có những bước phát triển nhanh, nhất là kể từ sau khi hai nước nâng cấp quan hệ lên “Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc” năm 2009. Bám sát chủ trương của Đảng, Nhà nước về tăng cường hợp tác hữu nghị và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, từ năm 2013 đến nay, UBND tỉnh Thanh Hóa và chính quyền TP Seongnam, tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc) đã thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị.

Thanh Hóa - Seongnam: Hợp tác hữu nghị cùng phát triển

Đoàn nghệ thuật hợp xướng Thanh thiếu nhi TP Seongnam, tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc tham gia biểu diễn nghệ thuật tại Lễ Khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2015 - Thanh Hóa. Ảnh tư liệu của Minh Hiếu

Trong 9 năm qua, hai bên đã tích cực tổ chức các đoàn ngoại giao cấp cao để gặp gỡ, hội đàm, trao đổi phát triển các lĩnh vực cùng quan tâm như: kinh tế, kỹ thuật, phát triển cơ sở hạ tầng, ngoại giao Nhân dân, viện trợ phát triển... Đặc biệt, về mối quan hệ hợp tác địa phương, tỉnh Thanh Hóa và TP Seongnam đã tiến hành ký kết Biên bản ghi nhớ thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai địa phương và ký kết Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2014-2018, Chương trình hợp tác giai đoạn 2019-2020.

Thanh Hóa - Seongnam: Hợp tác hữu nghị cùng phát triển

Lễ ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2019 – 2020 giữa tỉnh Thanh Hoá và thành phố Seongnam (năm 2019). Ảnh: Việt Ba

Căn cứ các biên bản hợp tác và thỏa thuận đã ký kết, chính quyền TP Seongnam đã tổ chức 4 đoàn vào thăm, làm việc và tìm hiểu tình hình hợp tác đầu tư tại tỉnh Thanh Hóa. Tỉnh Thanh Hóa cũng đã cử 4 đoàn cấp cao sang trao đổi, thảo luận phương án hợp tác và xúc tiến đầu tư tại TP Seongnam. Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh cũng đã ký kết 15 thỏa thuận hợp tác với các đối tác của TP Seongnam (trong đó có 5 biên bản do lãnh đạo tỉnh ký với chính quyền TP Seongnam) để triển khai các hợp tác giữa hai bên trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục, thanh thiếu niên và giao lưu Nhân dân.

Thanh Hóa - Seongnam: Hợp tác hữu nghị cùng phát triển

Ảnh: Việt Ba

Trong quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tại Seongnam tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư vào tỉnh Thanh Hóa; Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – Chi nhánh Thanh Hóa đã phối hợp với Cơ quan Xúc tiến Công nghiệp Seongnam (SNIP) tổ chức Hội nghị kết nối doanh nghiệp và hợp tác thương mại Seongnam tại tỉnh Thanh Hóa. Thông qua các hội nghị đã tạo cơ hội để các đoàn doanh nghiệp của TP Seongnam sang khảo sát, tìm kiếm cơ hội hợp tác thương mại, đầu tư, kinh doanh tại tỉnh Thanh Hóa và TP Seongnam.

Thanh Hóa - Seongnam: Hợp tác hữu nghị cùng phát triển

Một góc TP Seongnam. Ảnh: Việt Ba

Cùng với quan hệ hợp tác về kinh tế, tỉnh Thanh Hóa và Ủy ban Chính quyền TP Seongnam đã cụ thể hóa việc hợp tác về văn hóa – xã hội với nhiều hoạt động thiết thực. Thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Koica, TP Seongnam đã trao tặng cho tỉnh Thanh Hóa 10.000 bộ sách truyện thiếu nhi với trị giá 50.000 USD, giúp cho học sinh các trường tiểu học tại 8 huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức biên soạn, xuất bản 2 bộ sách truyện cổ dân gian các dân tộc tỉnh Thanh Hóa và Việt Nam bằng 2 thứ tiếng Việt - Hàn, với tổng số 4.000 cuốn, trị giá gần 61.000 USD trao tặng cho TP Seongnam. Nhân sự kiện Năm Du lịch Quốc gia năm 2015 tổ chức tại Thanh Hóa, Ủy ban Chính quyền TP Seongnam đã cử đoàn nghệ thuật hợp xướng Thanh thiếu nhi thành phố gồm 64 người sang tham dự và biểu diễn nghệ thuật tại lễ khai mạc.

Thanh Hóa - Seongnam: Hợp tác hữu nghị cùng phát triển

Ảnh: Việt Ba

Trong hoạt động giao lưu Nhân dân, từ năm 2014 đến năm 2019, Cơ quan Thanh thiếu niên TP Seongnam đã tổ chức 8 đợt hoạt động tình nguyện như sơn sửa, cải tạo cơ sở vật chất cho các trường tiểu học tại các địa bàn khó khăn của tỉnh như huyện Lang Chánh, Thọ Xuân, Yên Định, Cẩm Thủy, thị xã Nghi Sơn. Các hoạt động tình nguyện góp phần cải tạo môi trường giáo dục và học tập cho học sinh các vùng khó khăn của tỉnh và tăng cường trao đổi hiểu biết cho sinh viên, học sinh của tỉnh Thanh Hóa và TP Seongnam. Tỉnh Thanh Hóa đã cử hai đoàn đại biểu gồm lãnh đạo và thanh thiếu niên xuất sắc của tỉnh tham dự Hội nghị Thanh thiếu niên Châu Á tại TP Seongnam vào tháng 10-2015 và Hội nghị Thanh thiếu niên Quốc tế tại TP Seongnam vào tháng 10-2017. Thông qua hội nghị, lãnh đạo đoàn phụ trách thanh thiếu niên tỉnh Thanh Hóa có cơ hội trao đổi và tăng cường hiểu biết về công tác và chính sách cho thanh thiếu niên.

Thanh Hóa - Seongnam: Hợp tác hữu nghị cùng phát triển

TP Seongnam về đêm. Ảnh: Việt Ba

Cùng với quan hệ hợp tác cùng phát triển, TP Seongnam còn tổ chức nhiều hoạt động viện trợ nhân đạo trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Theo đó, từ năm 2013 đến năm 2017, thông qua các tổ chức phi chính phủ, TP Seongnam đã cung cấp khoảng 290.000 USD từ nguồn ngân sách thành phố viện trợ cho các Tổ chức Nhân dân vì môi trường Bundang, Tổ chức Hỗ trợ cộng đồng, Hội Phụ nữ TP Seongnam để tiến hành các dự án giao lưu Nhân dân và hỗ trợ cải tạo trang thiết bị và sửa chữa cơ sở vật chất như nhà vệ sinh, phòng học và nhà để xe cho các trường tiểu học các huyện Vĩnh Lộc, Hoằng Hóa, Yên Định.

Thanh Hóa - Seongnam: Hợp tác hữu nghị cùng phát triển

Hội LHPN TP Seongnam (Hàn Quốc) trao bò cái sinh sản cho hội viên nghèo xã Yên Lâm (Yên Định)

Đặc biệt, năm 2017, Ủy ban Chính quyền TP Seongnam đã chỉ đạo Tổ chức Nhân dân vì môi trường Bundang, Hàn Quốc thực hiện dự án “Ngôi trường sinh thái” tại huyện Đông Sơn với ngân sách năm 2017 là 84.097 USD (trong đó ngân sách TP Seongnam là 35.032 USD và ngân sách tổ chức là 49.065 USD) giúp cải tạo môi trường học tập cho học sinh Trường Tiểu học Đông Phú, huyện Đông Sơn; ngân sách năm 2018 là 92.579 USD (trong đó ngân sách TP Seongnam là 36.840 USD và ngân sách các tổ chức là 53.560 USD) thực hiện tại xã Thiệu Lý, huyện Thiệu Hóa.

Thanh Hóa - Seongnam: Hợp tác hữu nghị cùng phát triển

Gặp gỡ, giao lưu văn hóa giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thanh Hóa và Hội Phụ nữ TP Seongnam (Hàn Quốc).

Bên cạnh thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa UBND tỉnh Thanh Hóa và chính quyền TP Seongnam, các cơ quan, đoàn thể tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với các cơ quan của TP Seongnam để trao đổi thông tin và tổ chức các hoạt động, giao lưu hợp tác như: Tỉnh đoàn Thanh Hóa và Cơ quan Thanh thiếu niên TP Seongnam đã tổ chức lễ ký kết chương trình hợp tác thường xuyên trao đổi thông tin, tổ chức các đợt tình nguyện, giao lưu văn hóa, văn nghệ, đồng thời thăm hỏi, chúc mừng các sự kiện của mỗi bên. Hàng năm, Cơ quan Thanh thiếu niên TP Seongnam đều cử các đoàn tình nguyện sang thăm và tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa. Từ năm 2014 đến nay, Cơ quan Thanh thiếu niên TP Seongnam đã thực hiện hỗ trợ các trang thiết bị, đồ dùng học tập cho các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa với tổng trị giá hơn 1,2 tỷ đồng. Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa đã ký kết biên bản thỏa thuận với Hội Phụ nữ TP Seongnam về xúc tiến các chương trình giao lưu, tiến hành các dự án vì nhân quyền, vì sức khỏe phụ nữ và con cái, nâng cao vị thế của phụ nữ, cải thiện quan hệ giữa hai giới và tình hình bất bình đẳng giới. Thông qua các hoạt động góp phần thắt chặt tình cảm giữa phụ nữ tỉnhThanh Hóa và TP Seongnam.

Có thể khẳng định thông qua các hoạt động hợp tác giữa tỉnh Thanh Hóa và TP Seongnam đã góp phần thúc đẩy mối quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc ngày càng bền chặt và phát triển.

Minh Hiếu


Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]