(Baothanhhoa.vn) - Đảng bộ Khối Doanh nghiệp (DN) tỉnh có 105 tổ chức cơ sở đảng với 5.835 đảng viên. Thực hiện Nghị định số 98/2014/NĐ-CP ngày 24-10-2014 của Chính phủ quy định việc thành lập tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội (CT-XH) tại DN thuộc mọi thành phần kinh tế, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối DN tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong DN và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quan tâm phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp

Đảng bộ Khối Doanh nghiệp (DN) tỉnh có 105 tổ chức cơ sở đảng với 5.835 đảng viên. Thực hiện Nghị định số 98/2014/NĐ-CP ngày 24-10-2014 của Chính phủ quy định việc thành lập tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội (CT-XH) tại DN thuộc mọi thành phần kinh tế, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối DN tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong DN và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Quan tâm phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp

Tại những doanh nghiệp có tổ chức đảng, đoàn thể, người lao động được bảo vệ tốt hơn. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH In Kyung Vina trong ca sản xuất.

Xác định xây dựng, củng cố, phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong DN là nhiệm vụ thường xuyên và cấp thiết, có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy DN phát triển bền vững, thời gian qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối DN tỉnh đã xây dựng kế hoạch, tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai Nghị định số 98/2014/NĐ-CP đến đội ngũ cán bộ chủ chốt trong các DN có tổ chức đảng trực thuộc và các DN trong tỉnh là hội viên Hiệp hội DN tỉnh; lấy chỉ tiêu phát triển Đảng và thành lập mới tổ chức đảng, đoàn thể là cơ sở trong việc đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm. Tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 10-NQ/TU và Kế hoạch số 120-KH/TU về phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong các DN trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2025. Sau 5 năm thực hiện Nghị định số 98/2014/NĐ-CP, phần lớn các tổ chức đảng trong DN đã phát huy vai trò là hạt nhân chính trị, quy tụ được đảng viên tham gia, phối hợp với các tổ chức CT–XH vận động công nhân, người lao động chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng thời xây dựng mối quan hệ giữa cấp ủy, tổ chức đoàn thể với lãnh đạo DN, được chủ DN đánh giá cao. Trong các DN có tổ chức đảng, tổ chức đoàn thể, nhận thức của công nhân, người lao động được nâng lên, tích cực thi đua lao động sản xuất, góp phần quan trọng vào sự ổn định và phát triển của DN. Các cấp ủy đảng, lãnh đạo DN và các tổ chức đoàn thể đã có sự quan tâm hơn trong việc thành lập, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức chính trị, các tổ chức CT-XH trong DN. Kết quả, từ năm 2014 đến nay, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối DN tỉnh đã thành lập mới được 24 tổ chức đảng, đoàn thể; trong đó thành lập mới 12 tổ chức cơ sở đảng, kết nạp được 1.656 đảng viên mới.

Được thành lập từ năm 2002, Công ty TNHH Hoàng Tuấn thực hiện nghiêm túc chủ trương phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong DN. Chi bộ Công ty TNHH Hoàng Tuấn được thành lập từ tháng 6-2017, đến nay, chi bộ có 9 đảng viên. Cùng với đó, công ty đã thành lập tổ chức công đoàn và đoàn thanh niên. Những năm qua, tổ chức đảng, đoàn thể trong công ty đã làm tốt vai trò, chức năng của mình trong việc phối hợp với lãnh đạo công ty chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho người lao động, góp phần tích cực vào sự ổn định và phát triển của DN ngày càng phát triển bền vững. Từ năm 2016 đến nay, DN đã có những bước phát triển vượt bậc, sản xuất, kinh doanh không ngừng phát triển và đã đạt được kết quả đáng phấn khởi thể hiện ở tất cả các mặt: Doanh thu, lợi nhuận và nộp ngân sách Nhà nước, các chỉ tiêu năm sau đều cao hơn năm trước. Hiện công ty tạo việc làm cho 230 lao động với mức thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng.

Đồng chí Lê Ngọc Chiến, Bí thư Đảng ủy khối DN tỉnh cho rằng, việc triển khai thực hiện Nghị định số 98/2014/NĐ-CP vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Một số tổ chức đảng trong DN tuy đã được thành lập nhưng hoạt động hình thức, lúng túng, chưa xây dựng được quy chế làm việc, quy chế phối hợp giữa tổ chức đảng với người quản lý, chủ DN, chưa thể hiện tốt vai trò lãnh đạo trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức đoàn thể mới thành lập chưa cao; nhiều tổ chức đoàn thể cơ sở hoạt động chưa rõ nét, vai trò mờ nhạt, nội dung, phương thức sinh hoạt còn lúng túng, hiệu quả phong trào thấp...

Để nâng cao chất lượng cũng như số lượng tổ chức chính trị, các tổ chức CT-XH tại DN thuộc mọi thành phần kinh tế, nhằm góp phần quan trọng vào sự ổn định và phát triển của DN, thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể cần tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức cho chủ DN và công nhân lao động nắm vững và hiểu rõ các quan điểm, chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về việc phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong các DN. Đề cao vai trò, trách nhiệm và sự đồng thuận của chủ DN trong việc nắm vững các quy định của pháp luật; tôn trọng và tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức đảng, đoàn thể hoạt động. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các tổ chức đảng, đoàn thể trong các loại hình DN theo đúng chức năng, nhiệm vụ. Nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp, các ngành trong việc kiểm tra, giám sát thi hành pháp luật, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho tổ chức đảng, đoàn thể hoạt động...

Bài và ảnh: Thanh Huê


Bài Và Ảnh: Thanh Huê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]