(Baothanhhoa.vn) - Đảng bộ xã  Thiệu Lý (Thiệu Hóa) hiện có 248 đảng viên, sinh hoạt ở 12 chi bộ, trong đó có 7 chi bộ nông thôn. Những năm qua, Đảng bộ xã Thiệu Lý đã tập trung đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, tập trung lãnh đạo Nhân dân thực hiện có hiệu quả các chương trình, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống Nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong phát triển kinh tế - xã hội ở xã Thiệu Lý

Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong phát triển kinh tế - xã hội ở xã Thiệu Lý

Lãnh đạo xã Thiệu Lý thăm mô hình sản xuất của người dân.

Đảng bộ xã Thiệu Lý (Thiệu Hóa) hiện có 248 đảng viên, sinh hoạt ở 12 chi bộ, trong đó có 7 chi bộ nông thôn. Những năm qua, Đảng bộ xã Thiệu Lý đã tập trung đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, tập trung lãnh đạo Nhân dân thực hiện có hiệu quả các chương trình, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống Nhân dân.

Để lãnh đạo Nhân dân phát triển kinh tế, ngay từ đầu năm, Đảng bộ xã Thiệu Lý đã xây dựng nghị quyết phát triển kinh tế, đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Đảng ủy chỉ đạo UBND xã, các ban, ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật và đưa những cây, con giống mới năng suất cao vào sản xuất; tạo điều kiện để người dân được tiếp cận với các nguồn vốn phát triển kinh tế. Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong phát triển kinh tế ở địa phương, đảng ủy xã phân công các đồng chí đảng ủy viên hàng tháng về dự sinh hoạt cùng chi bộ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, quần chúng Nhân dân, kịp thời có những giải pháp trong chỉ đạo phát triển kinh tế. Bám sát vào nghị quyết phát triển kinh tế của đảng ủy, các chi bộ, đảng viên trong xã nêu cao tinh thần, phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu trong chuyển đổi phát triển kinh tế, vận động người dân áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, tích cực tuyên truyền, vận động người dân nâng cao thu nhập bằng cách tham gia xuất khẩu lao động, duy trì và mở rộng ngành nghề dịch vụ tiểu thủ công nghiệp...

Từ việc lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của đảng ủy xã về phát triển kinh tế đã tạo điều kiện, phát huy được tính tích cực vươn lên của người dân. Nhờ vậy, sản lượng lương thực hàng năm của xã đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Toàn xã có gần 20 trang trại và gia trại chăn nuôi tổng hợp cho thu nhập hàng chục đến hàng trăm triệu đồng/năm. Một số hộ dân đã mạnh dạn chuyển đổi một số diện tích đất lúa kém hiệu quả, đất khó canh tác sang trồng những loại cây dược liệu như: Đinh lăng, gừng, nghệ, cà gai leo... Cùng với phát triển sản xuất nông nghiệp, đảng ủy, UBND xã đẩy mạnh tuyên truyền, tạo thuận lợi để phát triển doanh nghiệp; khuyến khích Nhân dân đầu tư phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại. Đến nay, toàn xã có 2 HTX và 2 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh ở các lĩnh vực xăng dầu, xây dựng và dịch vụ nông nghiệp; 140 hộ sản xuất tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại như: Xây dựng dân dụng, nghề may, nghề mộc, cơ khí, sản xuất vật liệu xây dựng, vận tải, xay xát chế biến lương thực, bán hàng tạp hóa... tạo việc làm cho hàng trăm lao động có thu nhập ổn định. 6 tháng đầu năm 2020, tổng giá trị sản xuất toàn xã ước đạt 115,5 tỷ đồng, tăng 35% so với cùng kỳ. Đến nay, thu nhập bình quân đạt 41 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ khá, giàu ngày càng tăng, hộ nghèo giảm xuống còn 2,25%.

Bên cạnh việc lãnh đạo phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, cấp ủy, chính quyền xã Thiệu Lý còn tranh thủ tối đa các nguồn lực hỗ trợ để đầu tư xây dựng trường lớp học, cơ sở vật chất văn hóa nhằm nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho Nhân dân. Thiệu Lý có 7/7 thôn, 1 cơ quan, 3 trường học đạt danh hiệu đơn vị văn hóa; trên 90% số hộ đạt gia đình văn hóa. Xã đã có 3 trường đạt chuẩn quốc gia, số học sinh giỏi, giáo viên dạy giỏi, học sinh đỗ tốt nghiệp ở các cấp, thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học tăng đều qua từng năm. Trên cơ sở các tiêu chí theo Quyết định số 25/2018/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh về xây dựng nông thôn mới nâng cao, đảng ủy đã và đang tập trung lãnh đạo củng cố các tiêu chí về hạ tầng giao thông thủy lợi nội đồng và cơ sở vật chất trường học, trạm y tế, phấn đấu đến năm 2022 đạt danh hiệu xã nông thôn mới nâng cao.

Bằng việc triển khai các giải pháp đồng bộ, xã Thiệu Lý đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác xây dựng Ðảng và phát triển kinh tế - xã hội. Ðây là tiền đề để thời gian tới, Ðảng bộ xã Thiệu Lý tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Đức Thắng


Đức Thắng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]