(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đô thị văn minh (ĐTVM)” theo Thông tri số 10/TTr-MTTW-BTT, ngày 8-7-2016 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Thọ Xuân là 1 trong 2 huyện được Ủy ban MTTQ tỉnh chọn làm điểm chỉ đạo thực hiện CVĐ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

MTTQ huyện Thọ Xuân với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”

MTTQ huyện Thọ Xuân với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”

Diện mạo xã NTM Thọ Hải (Thọ Xuân).

Thực hiện Cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đô thị văn minh (ĐTVM)” theo Thông tri số 10/TTr-MTTW-BTT, ngày 8-7-2016 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Thọ Xuân là 1 trong 2 huyện được Ủy ban MTTQ tỉnh chọn làm điểm chỉ đạo thực hiện CVĐ.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, thời gian qua, MTTQ huyện và các tổ chức đoàn thể luôn phát huy tinh thần đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các CVĐ, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo. Theo đó 5 nội dung của CVĐ được triển khai thực hiện gắn với Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM giai đoạn 2016-2020 và đạt được những kết quả quan trọng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Đồng thời, MTTQ huyện đã cụ thể hóa các nội dung CVĐ gắn với nhiệm vụ trọng tâm “Đoàn kết tham gia phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống Nhân dân, khuyến khích làm giàu chính đáng”; tuyên truyền, vận động Nhân dân khai thác có hiệu quả mọi nguồn lực và tiềm năng, tích cực tham gia chuyển đổi cơ cấu sản xuất, nâng cao đời sống.

Sau 5 năm triển khai thực hiện (2016-2020), MTTQ và các tổ chức thành viên từ huyện đến cơ sở đã tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân tham gia phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, đã có nhiều mô hình sản xuất cho năng suất, hiệu quả cao như mô hình nhà màng, nhà lưới nông nghiệp công nghệ cao sản xuất rau, củ, quả cho thu nhập 300 - 400 triệu đồng/ha/năm; tuyên truyền tích tụ ruộng đất hình thành cánh đồng mẫu lớn liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm để nâng cao thu nhập cho người dân như chuyển diện tích lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả, trồng sen, nuôi cá, hình thành các trang trại, gia trại cho thu nhập cao.

Nhằm hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo ổn định cuộc sống, thực hiện Chương trình “Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, trong 5 năm (2016-2020), MTTQ và các tổ chức đoàn thể đã phối hợp hỗ trợ gần 5 tỷ đồng làm mới 230 nhà cho hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách; phối hợp trao 680 thẻ BHYT cho các hộ cận nghèo; trao 238 xe đạp cho học sinh nghèo, hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo có khó khăn phát triển sản xuất, các hộ bị ảnh hưởng bởi thiên tai... góp phần giảm hộ nghèo của huyện từ 5,34% (năm 2015) xuống còn 0,47% (năm 2020).

Trong XDNTM, MTTQ và các tổ chức thành viên đã vận động Nhân dân đóng góp 3.545 tỷ đồng, hiến được gần 128 ha đất, tự phá dỡ 40.811 mét tường rào, đóng góp 66.416 ngày công để mở rộng đường giao thông. Toàn huyện đã xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp gần 1.000 km đường giao thông nông thôn, 611 km giao thông nội đồng; xây dựng tu sửa 151 nhà văn hóa làng và hàng trăm công trình phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh. Kết quả lấy phiếu đánh giá sự hài lòng của người dân về XDNTM của huyện, đã có 98,7% người dân đồng thuận. Đến nay, 100% xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM, năm 2019, Thọ Xuân được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện NTM. Trong quá trình XDNTM, MTTQ các cấp đã phối hợp tổ chức tốt các hoạt động giám sát và động viên Nhân dân tham gia giám sát, nhất là đối với quá trình huy động Nhân dân đóng góp theo Pháp lệnh 34 và giám sát chất lượng các công trình xây dựng, vì vậy, đến thời điểm này không có đơn, thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến XDNTM. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao. Toàn huyện đã có 100% xã đạt chuẩn văn hóa NTM, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị.

Những kết quả từ CVĐ đã góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện, đồng thời đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác mặt trận, công tác vận động quần chúng trong thời kỳ CNH, HĐH đất nước. Đồng chí Nguyễn Xuân Hải, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện, cho biết: Bằng những chương trình hành động cụ thể, thiết thực, thời gian tới, MTTQ các cấp huyện Thọ Xuân đã, đang và sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng CVĐ “Toàn dân đoàn kết XDNTM, ĐTVM” gắn với phong trào XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, góp phần xây dựng quê hương Thọ Xuân phát triển toàn diện và bền vững.

Hoài Linh


Hoài Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]