(Baothanhhoa.vn) - Trong không gian bình yên và lắng hồn núi sông ngàn năm, cảm giác như “hồn thời đại” đang cuồn cuộn, đang thao thiết chảy từ mạch nguồn thẳm sâu quá khứ - lịch sử linh thiêng, mang theo âm hưởng sử thi hào hùng hướng về phía bình minh, về phía tương lai rạng rỡ đường phát triển!

Lòng người hướng về đại hội: Hướng về tương lai rạng rỡ đường phát triển!

Trong không gian bình yên và lắng hồn núi sông ngàn năm, cảm giác như “hồn thời đại” đang cuồn cuộn, đang thao thiết chảy từ mạch nguồn thẳm sâu quá khứ - lịch sử linh thiêng, mang theo âm hưởng sử thi hào hùng hướng về phía bình minh, về phía tương lai rạng rỡ đường phát triển!

Lòng người hướng về đại hội: Hướng về tương lai rạng rỡ đường phát triển!

Diện mạo đô thị TP Thanh Hóa ngày càng hiện đại.

Nắng trong tiết thu miên man, đất trời đã đổi màu thiên thanh tươi mới. Trên những con phố dài rộn rã, cờ hoa nhuộm thắm sắc và lòng người như cũng nhân lên niềm hân hoan quá đỗi, bởi cái cảm giác như đang sống cho cả ngày mai vậy. Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025, khai mạc trong không khí diệu kỳ ấy của đất trời và lòng người. Để cho niềm tin tưởng và sự kỳ vọng về thành công của đại hội, rồi đây, sẽ đưa Thanh Hóa trở thành tỉnh giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Có ai đó đã nói rằng, chúng ta hãy nuôi dưỡng những hạt giống của kỳ vọng, cùng những suy nghĩ đón đầu thành tựu vào mảnh vườn của tâm trí. Và rồi, hãy đặt niềm tin vào hành động. Đó chính là con đường của thành công. Cũng có một cách lý giải khác rằng, bí mật đầu tiên của thành công là sự tin tưởng. Bởi chỉ khi tin tưởng sẽ cho con người đôi mắt để nhìn thấy được đại dương ngoài xa kia, dẫu cho điều ta đang thấy mới chỉ là dòng suối. Thậm chí, niềm tin giúp ta củng cố khát vọng và tạo ra quyền năng sáng tạo tuyệt vời. Lịch sử tròn 90 năm “đời ta có Đảng” đã được minh chứng bằng những thành tựu vĩ đại của công cuộc tranh đấu giành, giữ nền độc lập và dựng xây cơ đồ quốc gia – dân tộc “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”. Song, đó còn có cơ sở từ niềm tin vững chắc của Nhân dân ta, dân tộc ta vào sự lãnh đạo sáng suốt, tuyệt đối và duy nhất của Đảng ta - “là đạo đức, là văn minh”.

Bằng ánh sáng của Người dẫn đường và bằng bản lĩnh, trí tuệ, đạo đức của Người lãnh đạo, Đảng đã, đang và sẽ dẫn dắt cả dân tộc đi đến bền bờ phồn vinh. Đó là niềm tin tưởng mà những đảng viên kỳ cựu như bác Lê Bá Vạn, Bí thư Chi bộ Bắc Đội Cung, phường Trường Thi, TP Thanh Hóa, gửi gắm đến Đại hội. Bác Vạn cho rằng: “Thanh Hóa có được vị thế và sự phát triển như hiện nay, trước hết là vai trò của công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Đặc biệt là việc bồi dưỡng được một đội ngũ cán bộ có phẩm chất đạo đức, tâm huyết, trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm. Để kế thừa, phát huy sự nghiệp cách mạng của Đảng trong giai đoạn mới, trước hết đại hội phải đề cao sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng. Cùng với đó là sáng suốt lựa chọn những đồng chí có đủ đức, đủ tài, vừa có tâm vừa có tầm để tổ chức lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đại hội đề ra. Đồng thời, sâu sát cơ sở để lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của dân và để thấy dân bàn, dân làm. Từ đó, đề ra những quyết sách phát triển sát đúng và hiệu quả”.

Trên hành trình tranh đấu nhằm khẳng định vị thế quốc gia - dân tộc, mảnh đất xứ Thanh luôn đồng hành và đã cùng cả nước vượt qua vô vàn gian khổ, thăng trầm. Bởi vậy, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành rất nhiều sự tin tưởng cho mảnh đất và con người nơi đây. Mỗi lời Bác dặn được chắt từ trái tim nóng hổi yêu thương và trách nhiệm, đã trở thành kim chỉ nam cho nhận thức và hành động của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc trong tỉnh. Rằng “Tỉnh Thanh Hóa dân đông, đất rộng, rừng vàng, biển bạc, có điều kiện trở thành một tỉnh giàu đẹp và kiểu mẫu”. Thực tế suốt mấy mươi năm đổi mới, xứ Thanh đã và đang ra sức phấn đấu cho mục tiêu “trở nên một tỉnh kiểu mẫu”, để đáp lại sự tin tưởng và tình cảm sâu nặng của Bác. Đồng thời, cũng để tự hào rằng, hậu thế đang từng ngày nỗ lực để hiện thực hóa ước vọng của tiền nhân về một xã hội phồn thịnh, nhân văn và con người nhân ái.

“Phát triển kinh tế nhanh và bền vững” là mệnh đề đúng nhất và quan trọng nhất đối với Thanh Hóa lúc này. Mệnh đề ấy cũng chính là mệnh lệnh từ trái tim, lương tri và trách nhiệm trong mỗi người. Đây đồng thời là kim chỉ nam hành động được đại hội đặt ra trong giai đoạn tới. Điều này có căn cứ vững chắc, khi mà tỉnh ta đang hội tụ cả thế và lực cho phát triển. Đó là quy mô GRDP năm 2020 dự kiến đạt 131.199 tỷ đồng, cao gấp 1,77 lần năm 2015 và đứng thứ 8 cả nước (chỉ sau những trọng điểm phát triển là TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, Hải Phòng và Bắc Ninh). Đặc biệt, trong 5 năm trở lại đây, sự “trỗi dậy” mạnh mẽ của ngành công nghiệp, với nhiều đại dự án đang và sẽ làm thay đổi cán cân tăng trưởng kinh tế. Điển hình là Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn – 1 trong 3 dự án công nghiệp lớn nhất cả nước. Nhờ đó, mô hình tăng trưởng kinh tế đang có sự chuyển đổi từ chiều rộng sang chiều sâu. Đồng thời, là tỉnh đứng trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, với 132 dự án FDI đang hoạt động, có tổng vốn đăng ký lên đến 14,137 tỷ USD...

Có người đã ví von rằng, Việt Nam đang “trên ngọn sóng thời cuộc” và “chính ở thời điểm nút dồn nén của cuộc chuyển giao lịch sử mà chúng ta nhận rõ hơn bài toán: “tạo thế - xử thế; tạo lực – dụng lực”. Nhận định ấy, thiết nghĩ, cũng đúng với Thanh Hóa lúc này, khi mà khát vọng thịnh vượng và hành trình hiện thực hóa khát vọng ấy đang hiện hữu. Song, để có câu trả đúng nhất cho câu hỏi “tạo thế - dụng lực”, thiết nghĩ, cần sự vận động tổng hòa của cả tư duy khoa học, tầm nhìn cho tương lai, chiến lược phát triển lâu dài và nhất là những hành động đúng đắn trong hiện tại. Từ đó, biến những tiềm năng – cả nội và ngoại lực – thành lợi thế so sánh và động lực cho tăng trưởng. Đồng thời, cũng có một minh triết rằng, phát triển kinh tế tạo nền tảng bền vững cho tương lai cường thịnh. Song, quá trình hiện thực hóa giấc mơ cho tương lai ấy, không ai có quyền được đứng ngoài cuộc. Đồng thời, mọi hệ thống từ chính trị, xã hội, giáo dục, khoa học... cũng đều phải chuyển động, để tạo tiền đề cho tư duy sáng tạo nảy nở, hiền tài xuất hiện ngày càng nhiều, đạo đức và văn hóa được bồi đắp, trao truyền.

Cũng có người đã nhấn mạnh, Việt Nam có quyền mơ “giấc mơ hóa rồng”! Còn với xứ Thanh, cơ hội để thoát ra khỏi khó khăn và lạc hậu đã đến từ những vận hội và thời cơ mới. Đương nhiên, cơ hội cho một sự chuyển hóa mới sẽ đầy thách thức. Bởi cá chép chỉ có thể hóa rồng khi dám quăng mình về phía dòng nước khắc nghiệt. Đó là hành trình không tồn tại phép lạ. Chỉ khi khởi động được ý chí và khao khát phát triển của thế hệ hôm nay, khi đó mới tạo ra động lực để tích tụ năng lượng và hiện thực hóa ước mơ. Đây cũng là tâm niệm được người đại diện cho thế hệ trẻ - anh Nguyễn Hữu Tuất, Phó Bí thư Tỉnh đoàn – gửi về đại hội: “Có người nói, một dân tộc muốn phát triển, phải có ý chí phát triển. Bởi vậy, trách nhiệm của thế hệ hôm nay được lịch sử giao phó là chấp nhận gian khổ, đối diện với cuộc chiến mới cũng cam go và khắc nghiệt không kém là phát triển kinh tế. Song, mọi nỗ lực cần được định hướng và dẫn dắt vì một mục tiêu chung lớn lao là tương lai phát triển cho quê hương, đất nước. Muốn vậy, không cách nào khác là phải đầu tư cho con người, là đào tạo và xây dựng được đội ngũ thanh niên, trí thức, người lao động có kiến thức, kỹ năng, trình độ, đạo đức... Cùng với đó là tạo chỗ dựa vững chắc để họ phát huy tài năng, trí tuệ, sức sáng tạo. Đặc biệt, phải khơi dậy trong mỗi người, đặc biệt là thế hệ trẻ, niềm tự hào về truyền thống lịch sử - văn hóa ngàn đời và khơi dậy trong họ khát vọng cống hiến. Bởi với thanh niên, sống có lý tưởng mới là lối sống đẹp. Lý tưởng ấy chỉ có thể nảy mầm khi ánh sáng của Đảng chiếu rọi được đến lương tri con người. Đây cũng là điều chúng tôi kỳ vọng ở đại hội nhiệm kỳ mới”!

Sự cường thịnh không chỉ đến từ những lợi thế, tiềm năng sẵn có; mà còn từ phẩm giá và những giá trị tự thân, bất biến, vĩnh hằng của dân tộc này. Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã khẳng định, “phát huy truyền thống văn hóa, lịch sử và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân” trở thành một phương châm hành động. Điều này là hết sức đúng đắn, ví như cánh diều bay trên cao xanh là nhờ sợi dây vững chắc gắn nó với mặt đất. Bởi lẽ, lấy truyền thống lịch sử - văn hóa làm điểm tựa là một sự minh triết cho mọi phát triển hài hòa và bền vững. Đồng thời, tinh thần đoàn kết vốn là tài sản mà càng được khơi dậy, càng được sử dụng nhiều thì càng nảy nở sinh sôi, càng tạo ra nguồn sức mạnh vật chất và tinh thần to lớn. Tinh thần đại đoàn kết và những di sản văn hóa vừa là “trầm tích” của tình cảm và ý thức dân tộc trong quá khứ; vừa là sự kết tinh của tinh thần thời đại và định hướng giá trị của dân tộc. Đó là thành quả được ngưng kết qua vô số cuộc trường chinh chống chọi với thiên tai, để mở mang không gian sinh tồn của con người. Đồng thời, cũng là sự kết tinh qua hàng vạn cuộc tranh đấu không ngơi nghỉ cho quyền tự quyết dân tộc, mà ở bất kỳ giai đoạn, sự hiện diện của đất và người Thanh Hóa cũng luôn mạnh mẽ và đậm dấu ấn. Đây là điều đã và luôn được lịch sử Việt Nam khẳng định và ghi nhận. Để đến ngày nay, các di sản ấy vẫn luôn tỏa rạng ánh sáng đẹp đẽ và rất đỗi tự hào.

Song, để nguồn sức mạnh nội sinh ấy được phát huy tối đa, trước hết, người dân cần được bảo đảm một cuộc sống ổn định, no ấm. Đây cũng là điều được ông Lục Xuân Hòa, Phó Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Mường Lát, chia sẻ cùng chúng tôi: “Nhiều năm trở lại đây, Đảng, Nhà nước và tỉnh Thanh Hóa đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách lớn và triển khai hiệu quả như giảm nghèo nhanh và bền vững; xây dựng nông thôn mới; các chính sách dân tộc... Nhờ đó, diện mạo kinh tế - xã hội và đời sống đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn đã có sự đổi thay trông thấy. Đặc biệt, những chính sách đầu tư cho con người như giáo dục, y tế, văn hóa, an sinh xã hội... đã thực sự trở thành chỗ dựa, giúp đồng bào từng bước vượt qua sự lạc hậu trong nhận thức và bớt đi tư tưởng trông chờ, ỷ lại, để tự mình vươn lên thoát nghèo, cũng như làm giàu chính đáng. Hướng về kỳ đại hội mới, chúng tôi mong mỏi, tỉnh ta sẽ có thêm nhiều cơ chế chính sách phát triển thỏa đáng dành cho khu vực miền núi nói chung, vùng đồng bào các dân tộc thiểu số nói riêng. Từ đó, tạo ra cầu nối giúp miền núi từng bước theo kịp miền xuôi”.

Lịch sử vốn dĩ có thể lặp lại, song nó luôn vận động ở một tầm vóc mới, với những giá trị mới. Xây dựng CNXH – như Bác Hồ đã chỉ rõ khi Người về thăm Thanh Hóa năm 1961 - là xây dựng đời sống ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân. “Muốn ăn quả thì phải trồng cây. Muốn có quả ngon thì phải ra sức săn sóc cho cây tốt. Muốn xây dựng thắng lợi CNXH thì Nhân dân phải nâng cao tinh thần làm chủ”! Chính vì lẽ đó, cần giải phóng cho được nguồn năng lượng kỳ diệu từ nguồn lực con người, với những phẩm giá cao đẹp và nhân văn nhất là trí tuệ, đạo đức, lương tri và trách nhiệm. Phẩm giá con người Việt Nam nói chung, người Thanh Hóa nói riêng, ví như “ngọc càng mài càng sáng”. Vấn đề là cách thức sử dụng nguồn lực này sao cho hiệu quả, nhằm biến nó thành lợi thế cho phát triển. Đồng thời, mỗi người dân hơn lúc nào hết, cần phải sống có trách nhiệm – ít nhất là với bản thân mình - để không trở thành “cái thắng trên bánh xe tiến bộ”.

Thời gian ví như tấm lưới vô hình có khả năng chắt lọc và tích lũy lại những giá trị, những thành tựu, những kinh nghiệm, những bài học quý. Và hơn hết, nó cho thế hệ hôm nay biết rằng, chúng ta của hiện tại là món quà kỳ diệu, được nâng đỡ trên đôi tay vĩ đại và yêu thương của biết bao thế hệ. Và rằng, nếu quá khứ được nhìn từ đôi mắt hôm nay, thì khát vọng về hạnh phúc và no ấm từng đè nặng trên đôi chân và trong trái tim những người đi trước, phải được kế thừa để trở thành hành trình bước đến tương lai. Cái “thế đạp bằng chông gai đi tới” đã được cha anh khai mở. Đó là cái thế của mảnh đất anh hùng, với “một lòng nồng nàn yêu nước”, cùng truyền thống văn hóa – văn hiến ngàn năm rực rỡ. Để rồi, trách nhiệm của hậu thế là nắm bắt lấy vận hội, vượt qua thách thức, để “xé gió thời gian” hòa nhịp bước cùng cả dân tộc đi đến bến bờ cường thịnh và văn minh!

Bài và ảnh: Lê Dung


Bài và ảnh: Lê Dung

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]