(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, hoạt động tín dụng chính sách xã hội giữ vai trò quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Triệu Sơn. Nhất là, thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW (CT40) ngày 22-11-2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, UBND huyện đã chỉ đạo ban đại diện hội đồng quản trị ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) huyện tổ chức triển khai có hiệu quả các chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo bền vững, phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Triệu Sơn: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách

Trong những năm qua, hoạt động tín dụng chính sách xã hội giữ vai trò quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Triệu Sơn. Nhất là, thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW (CT40) ngày 22-11-2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, UBND huyện đã chỉ đạo ban đại diện hội đồng quản trị ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) huyện tổ chức triển khai có hiệu quả các chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo bền vững, phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội...

Huyện Triệu Sơn: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách

Cán bộ tín dụng NHCSXH Triệu Sơn kiểm tra tình hình sử dụng vốn vay tại xã Thọ Thế (Triệu Sơn).

Để CT40 đạt hiệu quả, UBND huyện Triệu Sơn đã ban hành kế hoạch, chương trình hành động, tạo điều kiện về nguồn lực tài chính và cơ sở vật chất cho NHCSXH hoạt động, đồng thời hàng năm cân đối chuyển nguồn vốn ngân sách địa phương sang NHCSXH để cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác vay vốn. Chỉ đạo UBND xã, thị trấn, tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác phối hợp với NHCSXH triển khai giải ngân, huy động tiền gửi, nhận tiền gửi tiết kiệm của tổ viên tổ tiết kiệm và vay vốn... Chỉ đạo làm tốt công tác bình xét cho vay tại các thôn; xác nhận kịp thời, đúng đối tượng được vay vốn NHCSXH. Nhờ đó, công tác quản lý vốn vay đã được cấp ủy, chính quyền địa phương các xã, thị trấn quan tâm chỉ đạo từ khâu bình xét cho vay đến việc giải ngân. Nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ đã được triển khai kịp thời, đúng đối tượng. Việc sử dụng vốn vay của các đối tượng trên địa bàn đã mang lại hiệu quả nhất định. Số hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác đang được vay vốn từ NHCSXH huyện là 13.540 hộ; số hộ vượt qua ngưỡng nghèo gần 3.000 hộ; hơn 2.000 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học; hơn 500 lao động được tạo việc làm từ Quỹ Quốc gia về việc làm; 4.728 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường được xây dựng. Tổng dư nợ đến 31-8-2019 là gần 491 tỷ đồng; trong đó, nguồn vốn ủy thác từ ngân sách huyện chuyển sang đạt gần 3,2 tỷ đồng. Từ việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, trách nhiệm của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội cũng ngày càng được nâng lên. Huyện chỉ đạo phòng giao dịch NHCSXH huyện ký văn bản thỏa thuận với 4 tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương, ủy thác cho các đối tượng thụ hưởng chính sách được nhanh chóng thuận lợi. Thông qua công tác ủy thác, cơ chế, chính sách cho vay của NHCSXH được các tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền, phổ biến và triển khai đến hội viên.

Cùng với đó, hoạt động giao dịch tại xã và điểm giao dịch xã hoạt động càng ổn định, hiệu quả; được chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đánh giá cao. Vốn tín dụng của NHCSXH đã tiếp cận tới hầu hết các hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, trên địa bàn huyện. Vốn vay đã giúp bà con nông dân chủ động nguồn tài chính để mua sắm thiết bị, máy móc, phân bón, giống cây trồng, vật nuôi, chi phí học tập và đời sống sinh hoạt, do đó đã phòng ngừa và hạn chế nạn cho vay nặng lãi, “tín dụng đen” trên địa bàn.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế, như: Công tác xây dựng kế hoạch tín dụng cho năm sau và cả giai đoạn của các xã, thị trấn còn chưa sát với thực tế; chưa có sự tham gia của các ban, ngành ở địa phương. Thời gian tới, huyện Triệu Sơn tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng của NHCSXH. Đồng thời, định hướng, giúp đỡ các hộ vay sử dụng vốn hiệu quả và phù hợp với thực tế của địa phương.

Bài và ảnh: Khánh Phương


Bài Và Ảnh: Khánh Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]