(Baothanhhoa.vn) - Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện Quan Hóa đã chủ động đổi mới, sáng tạo, linh hoạt trong việc tổ chức kỳ họp, hoạt động giám sát và hoạt động tiếp xúc cử tri, qua đó tạo hiệu quả cao trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của người đại biểu Nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

HĐND huyện Quan Hóa tập trung giải quyết kiến nghị của cử tri

HĐND huyện Quan Hóa tập trung giải quyết kiến nghị của cử tri

HĐND xã Hiền Kiệt họp bàn giải quyết những vấn đề ở cơ sở nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện Quan Hóa đã chủ động đổi mới, sáng tạo, linh hoạt trong việc tổ chức kỳ họp, hoạt động giám sát và hoạt động tiếp xúc cử tri, qua đó tạo hiệu quả cao trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của người đại biểu Nhân dân.

Thông qua các kỳ họp nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được HĐND huyện tập trung xem xét chỉ đạo UBND huyện lãnh đạo các phòng, ban chức năng giải quyết thỏa đáng, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh ở địa phương.

Để kịp thời nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng, bức xúc của cử tri, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND huyện Quan Hóa đã xây dựng kế hoạch tổ chức tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND huyện, đồng thời quan tâm việc giám sát giải quyết kiến nghị của cử tri. Thường trực HĐND huyện cũng ban hành công văn hướng dẫn các đại biểu HĐND huyện tiếp xúc cử tri theo đúng quy định. Hoạt động tiếp xúc cử tri được đổi mới theo hướng mở rộng thành phần, đối tượng cử tri và tiếp xúc trực tiếp ở các thôn, bản. Đặc biệt, đại biểu HĐND huyện là lãnh đạo huyện tiếp tục thực hiện tiếp xúc cử tri ở những địa bàn có nhiều ý kiến, kiến nghị, từ đó đã nắm bắt được nhiều vấn đề nổi cộm ở cơ sở để có hướng giải quyết, tạo sự tin tưởng, đồng thuận của cử tri, Nhân dân trong thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, các phong trào thi đua, cuộc vận động ở địa phương. Bên cạnh hoạt động tiếp xúc cử tri, Thường trực HĐND huyện đã chỉ đạo, phân công các ban HĐND huyện triển khai thực hiện tốt các cuộc giám sát chuyên đề và giám sát thường xuyên, trong đó tập trung vào lĩnh vực cử tri quan tâm như: Việc triển khai nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2020; giám sát về lĩnh vực phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới; giám sát việc thực hiện quản lý đối tượng, quản lý nguồn thu và nhiệm vụ chi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp năm 2018, 2019 đối với các xã, thị trấn, 24 đơn vị trường học, cơ quan bảo hiểm xã hội huyện; thực hiện giám sát chuyên đề về việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân tại Bệnh viện Đa khoa huyện, Trung tâm Y tế huyện và các trạm y tế: Phú Sơn, Thành Sơn, Nam Tiến, Thiên Phủ...

Cùng với công tác giám sát, HĐND huyện cũng đã giao cho các tổ đại biểu xem xét thực tế kiến nghị cử tri để từ đó báo cáo Thường trực HĐND huyện đề xuất các cấp có thẩm quyền giải quyết những kiến nghị cấp bách, liên quan đến đời sống dân sinh. Nổi bật gần đây nhất là trong 9 tháng năm 2020, HĐND huyện đã tập trung giải quyết kiến nghị của cử tri các xã: Nam Tiến, Nam Động, Hiền Chung, Hiền Kiệt kiến nghị đầu tư đập, mương, đường ống dẫn nước, guồng nước phục vụ công tác tưới cho lúa tại Kỳ họp thứ 11, HĐND huyện Quan Hóa khóa XIX. Sau khi có ý kiến cử tri, HĐND huyện đã chỉ đạo UBND huyện khảo sát các công trình thủy lợi và báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa về các công trình cần được nâng cấp sửa chữa, xây dựng trên địa bàn huyện. Tại Kỳ họp thứ 12, HĐND huyện khóa XIX, UBND huyện Quan Hóa đã có báo cáo giải quyết những vấn đề cử tri kiến nghị, đó là: UBND huyện đã thực hiện sửa chữa nâng cấp một số đập, mương trên địa bàn như ở xã Hiền Chung đã nâng cấp sửa chữa đập bản Pheo; tại xã Hiền Kiệt, đã sửa chữa mương Co Đa, nâng cấp mương suối Ón, bản Chiềng Hin; tại xã Nam Động, đã sửa chữa, nâng cấp đập, mương suối Lở; tại xã Nam Tiến, đã sửa đường nước tưới bản Khang, suối Cám... Các đập, mương sau khi được nâng cấp, sửa chữa đã phát huy tác dụng cung cấp nước tưới cho phát triển nông nghiệp trên địa bàn các địa phương. Nhưng do nguồn vốn đầu tư cho các công trình thủy lợi hạn chế nên UBND huyện đã đề nghị các cấp có thẩm quyền nghiên cứu tiếp tục đầu tư sửa chữa các hồ đập phục vụ nông nghiệp trên địa bàn.

Hay như ở lĩnh vực chăm sóc, khám, chữa bệnh, sau khi có phản ánh kiến nghị của cử tri trên địa bàn huyện về lề lối tác phong chưa nhiệt tình của một số y, bác sĩ trong khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quan Hóa, gây khó khăn với bệnh nhân khi cấp giấy chuyển viện; công tác vệ sinh môi trường trong bệnh viện chưa tốt; tinh thần thái độ phục vụ người bệnh chưa chu đáo, UBND huyện đã chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa huyện Quan Hóa tiến hành rà soát và triển khai tới 100% cán bộ, viên chức ký cam kết thực hiện đúng chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, ứng xử. Tổ chức họp hội đồng người bệnh hàng tuần, thiết lập điện thoại đường dây nóng, ghi công khai số điện thoại giám đốc để người dân trực tiếp phản ánh. Cùng với đó, chỉ đạo bệnh viện triển khai làm vệ sinh môi trường cảnh quan khuôn viên bệnh viện sạch sẽ, thoáng mát, thuận tiện. Thực hiện đặt các rèm cửa chống nắng nóng cho bệnh nhân và đảm bảo đầy đủ nước uống miễn phí, nước sinh hoạt, quạt mát tạo nơi nghỉ ngơi an toàn, thuận tiện cho người bệnh... Từ những việc giải quyết các kiến nghị của cử tri một cách cụ thể đã tạo được sự đồng thuận cao trong Nhân dân.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng giải quyết kiến nghị của cử tri, góp phần hạn chế khiếu nại vượt cấp cũng như tình trạng cử tri kiến nghị nhiều lần, thời gian tới, HĐND huyện Quan Hóa tiếp tục phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện làm tốt việc tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri, bảo đảm đúng, trúng và rõ các vấn đề cử tri quan tâm, rõ địa chỉ, nội dung cụ thể, tạo thuận lợi cho cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Cùng với đó, HĐND huyện cũng tăng cường, nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, lựa chọn những vấn đề giải quyết chưa rõ ràng, cử tri còn ý kiến để chất vấn tại kỳ họp HĐND huyện. Khi tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp, Thường trực HĐND huyện sẽ mời lãnh đạo các phòng, ban cùng tham gia để trả lời, giải đáp, cung cấp thông tin liên quan đến vấn đề cử tri quan tâm kiến nghị ngay tại buổi tiếp xúc. Các tổ đại biểu và đại biểu HĐND huyện chủ động theo dõi, đôn đốc, nắm bắt thông tin về tiến độ giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri bảo đảm nguyện vọng chính đáng của Nhân dân.

Minh Hiếu


Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]