(Baothanhhoa.vn) - Sau đại hội chi bộ thôn, tổ dân phố nhiệm kỳ 2022-2025 ở huyện Thọ Xuân, cấp ủy các chi bộ đang dần được trẻ hóa, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, chất lượng hoạt động của các tổ chức đảng ở cơ sở.

Thọ Xuân trẻ hóa đội ngũ cấp ủy thôn, tổ dân phố

Sau đại hội chi bộ thôn, tổ dân phố nhiệm kỳ 2022-2025 ở huyện Thọ Xuân, cấp ủy các chi bộ đang dần được trẻ hóa, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, chất lượng hoạt động của các tổ chức đảng ở cơ sở.

Thọ Xuân trẻ hóa đội ngũ cấp ủy thôn, tổ dân phố

Chị Lê Thị Đức (người ở giữa), Trưởng thôn Bột Thượng, xã Xuân Sinh thường xuyên xuống cơ sở nắm bắt đời sống Nhân dân.

Nêu cao vai trò tiền phong, gương mẫu của đảng viên, sau khi rời quân ngũ, đảng viên trẻ Vũ Đình Hà (SN 1991) ở thôn Nam Thượng, xã Tây Hồ (Thọ Xuân) tích cực tham gia vào các phong trào của địa phương. Với sự tín nhiệm cao, năm 2015 anh được bầu làm Trưởng thôn 1 khi bước sang tuổi 24. Năm 2017, khi có chủ trương nhất thể hóa bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, anh được tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn 1. Năm 2018, sau khi sáp nhập thôn 1 và thôn 2 thành thôn Nam Thượng, anh được bầu làm Phó Bí thư chi bộ thôn, tiếp đó là Bí thư chi bộ.

Bí thư chi bộ Vũ Đình Hà chia sẻ: “Tuổi đời và tuổi Đảng còn trẻ, giữ chức vụ bí thư chi bộ thôn, bản thân gặp không ít khó khăn, tuy nhiên được sự tin tưởng, hỗ trợ của các đảng viên trong chi bộ, tôi dần bắt nhịp được nhiệm vụ. Để thực hiện tốt công việc, chi bộ luôn phát huy vai trò hạt nhân chính trị, lấy sự tiên phong, gương mẫu của cấp ủy và từng đảng viên làm nòng cốt để tổ chức thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng cũng như trong công tác tuyên truyền, vận động người dân chung tay xây dựng NTM. Chúng tôi đã lập nhóm zalo của chi bộ để trao đổi những công việc cụ thể, cần thiết ở trong nhóm. Với việc thông tin như vậy sẽ nắm bắt được tình hình nhanh và giải quyết công việc kịp thời, hiệu quả hơn”.

Thời gian qua, Bí thư chi bộ Vũ Đình Hà đã cùng các cấp ủy viên vừa học hỏi kinh nghiệm người đi trước, vừa lắng nghe ý kiến đóng góp của đảng viên để từng bước hoàn thiện bản thân và đã có nhiều đóng góp vì sự đổi mới của quê hương. Nổi bật trong phát triển kinh tế đó là người dân đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích cây trồng từ đất sản xuất lúa kém hiệu quả sang chăn nuôi theo hướng công nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ một thôn có hệ thống đường nội thôn xuống cấp nhiều, đường nội đồng tỷ lệ bê tông hóa mới đạt 50%, với sự kích cầu của địa phương và hỗ trợ xi măng của huyện, chi bộ đã ra nghị quyết lãnh đạo và nhận được sự đồng tình cao trong Nhân dân. Chỉ tính từ năm 2011 đến nay, thôn đã xây dựng kiên cố được gần 1.900m đường và 450m rãnh thoát nước, 620m đường, 160m mương nội đồng với tổng số tiền Nhân dân đóng góp là gần 1,6 tỷ đồng...

Còn với đảng viên Lê Thị Đức (SN 1984) ở thôn Bột Thượng, xã Xuân Sinh thì đây là nhiệm kỳ đầu tiên tham gia vào cấp ủy và đảm nhận vai trò là Phó Bí thư chi bộ, trưởng thôn. Trưởng thôn Lê Thị Đức chia sẻ: “Nhận nhiệm vụ vào thời điểm thôn thực hiện nhiều công việc quan trọng và cần phải làm ngay để phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng thôn kiểu mẫu, khiến tôi rất lo lắng. Tuy nhiên, được sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là sự ủng hộ của Nhân dân nên bản thân luôn nỗ lực, cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Để người dân trong thôn hiểu và đồng thuận về chủ trương, tích cực tham gia, Trưởng thôn Bột Thượng không ngại khó khăn, đi đến từng nhà để tuyên truyền, vận động Nhân dân cũng như con em xa quê chung tay xây dựng quê hương.

Với phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”, mọi công việc liên quan đến đóng góp, ủng hộ, thực hiện công việc đều được công khai tại các cuộc họp, vì vậy đã tạo được sự đồng thuận cao trong Nhân dân. Từ năm 2021 đến nay, nhiều hộ dân trong thôn đã hiến 1.500m2 đất thổ cư để mở rộng tuyến đường giao thông từ 2m lên 3m. Khu trung tâm văn hóa - thể thao của thôn được sửa chữa; xây dựng khu vui chơi trẻ em, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân. Đồng thời trong thôn đã xây dựng những tuyến đường kiểu mẫu; dọc các tuyến đường được tô điểm nhiều bức tranh bích họa, các gia đình tự giác trồng hoa, cây cảnh... giúp làng quê thêm khởi sắc.

Những năm trước tại các chi bộ thôn, tổ dân phố ở huyện Thọ Xuân, cấp ủy chi bộ đa số là người lớn tuổi do ở nhiều nơi công tác tạo nguồn cơ sở còn khó khăn. Nguyên nhân chủ yếu là nhiều đảng viên trẻ đi làm ăn xa, những người trẻ tuổi thì đang phải gánh nỗi lo về kinh tế, trong khi đó phụ cấp đãi ngộ còn thấp nên việc tham gia các hoạt động cấp ủy thôn, tổ dân phố còn hạn chế...

Hiện nay, huyện Thọ Xuân có 274 thôn, khu phố. Sau đại hội chi bộ thôn, tổ dân phố nhiệm kỳ 2022-2025, đội ngũ cấp ủy thôn, khu phố ở huyện Thọ Xuân dần được trẻ hóa.

“Dù là những đảng viên có tuổi đời còn trẻ nhưng đội ngũ này có bản lĩnh chính trị vững vàng, luôn có tinh thần học hỏi và biết đúc rút kinh nghiệm từ các thế hệ đi trước, tác phong làm việc nhanh nhẹn, linh hoạt trong giải quyết công việc. Đặc biệt đi đầu trong áp dụng công nghệ 4.0 vào thực hiện nhiệm vụ, góp phần nâng cao chất lượng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở. Đến nay, toàn huyện đã có 11 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và 12 thôn đạt thôn NTM kiểu mẫu. Qua đó, bộ mặt nông thôn và đời sống Nhân dân các địa phương trong huyện có sự chuyển biến rõ nét. Đóng góp vào thành quả đó có vai trò đáng kể của đội ngũ cấp ủy thôn, tổ dân phố là những người trẻ tuổi”, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Thọ Xuân Lê Văn Tiến khẳng định.

Bài và ảnh: Trung Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]