(Baothanhhoa.vn) - Thị xã Nghi Sơn có 3.489 ha rừng tự nhiên và 10.807 ha rừng trồng. Rừng được thị xã Nghi Sơn xác định là vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy trong mùa nắng nóng. Đặc biệt diện tích rừng thông có thảm thực bì dày, lượng nước trong lá ít, thân cây lại có tinh dầu tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng rất cao.

Thị xã Nghi Sơn: Tăng cường tuyên truyền về bảo vệ và phát triển rừng cho học sinh, sinh viên

Thị xã Nghi Sơn có 3.489 ha rừng tự nhiên và 10.807 ha rừng trồng. Rừng được thị xã Nghi Sơn xác định là vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy trong mùa nắng nóng. Đặc biệt diện tích rừng thông có thảm thực bì dày, lượng nước trong lá ít, thân cây lại có tinh dầu tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng rất cao.

Thị xã Nghi Sơn: Tăng cường tuyên truyền về bảo vệ và phát triển rừng cho học sinh, sinh viên

Hạt Kiểm lâm thị xã Nghi Sơn phối hợp với Trường Tiểu học Hải Nhân (Thị xã Nghi Sơn), phát tờ rơi tuyên truyền cho học sinh về công tác bảo vệ rừng.

Theo tìm hiểu thực tế của chúng tôi, một số vụ cháy rừng xảy ra trên địa bàn thị xã trong các năm vừa qua có nguyên nhân từ ý thức bất cẩn của người dân trong dùng lửa đốt nương làm vườn rừng, đốt vàng mã, đốt ong, hút thuốc lá, thuốc lào, cắm trại, tham quan trong rừng, đang tiềm ẩn mối lo cháy rừng lớn...

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Trần Phương, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm thị xã Nghi Sơn chia sẻ: Trên địa bàn thị xã có nhiều điểm vui chơi, nghỉ mát nằm sâu trong rừng, những ngày nắng nóng, có nhiều người dân thường vào trong rừng để tránh nắng, nhất là thanh thiếu niên thường tụ tập thành nhóm vào rừng cắm trại, tham quan, tắm suối rồi tổ chức nấu đồ ăn, sử dụng lửa bất cẩn có nguy cơ gây cháy rừng rất cao. Nếu để xảy ra cháy rừng, có khả năng cháy lớn, công tác chữa cháy sẽ gặp nhiều khó khăn.

Trong các tháng đầu năm 2024, cùng với triển khai đồng bộ các giải pháp bảo vệ rừng (BVR), phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, chủ rừng tăng cường tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức để đông đảo Nhân dân chủ động giữ rừng. Giám sát chặt chẽ việc đốt thực bì và sử dụng lửa gần rừng để không cháy lan vào rừng... Nét mới là Hạt Kiểm lâm thị xã Nghi Sơn đã phối hợp với các trường học đóng trên địa bàn thị xã và địa phương thực hiện đợt cao điểm tuyên truyền sâu rộng để học sinh, sinh viên hiểu được lợi ích to lớn của rừng đối với đời sống con người, môi trường và phát triển kinh tế - xã hội của thị xã, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, chủ động thực hiện tốt các quy định BVR, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR)...

Thị xã Nghi Sơn: Tăng cường tuyên truyền về bảo vệ và phát triển rừng cho học sinh, sinh viên

Hạt Kiểm lâm thị xã Nghi Sơn tuyên truyền công tác bảo vệ, PCCCR tại Trường THCS Định Hải.

Các tháng đầu năm 2024, Hạt Kiểm lâm thị xã Nghi Sơn đã trực tiếp phối hợp với 21 trường THPT và THCS trên địa bàn phát 5.000 tờ rơi và tuyên truyền về chủ động bảo vệ, PCCCR cho trên 20.000 học sinh; phối hợp với địa phương tuyên tuyền BVR cho thanh niên, sinh viên về quê dịp nghỉ lễ, hè.

Qua các buổi tuyên truyền, các em học sinh, sinh viên được nghe cán bộ, kiểm lâm viên Hạt Kiểm lâm thị xã Nghi Sơn nêu bật vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của rừng đối với môi trường và cuộc sống của cộng đồng dân cư; tác hại của cháy rừng và những việc làm cụ thể để quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, PCCCR và hiểu biết cụ thể về các hành vi gây tổn hại đến rừng bị nghiêm cấm trong Luật Lâm nghiệp. Các em đã được trang bị những kiến thức cơ bản về công tác bảo vệ và phát triển rừng. Tuyên truyền, nhắc nhở các em trong những ngày cao điểm nắng nóng, khô hanh, nguy cơ cháy rừng cao, cần hạn chế tập trung vào rừng đi du lịch, nghỉ mát, tắm suối và tuyệt đối không sử dụng lửa để nấu, nướng đồ ăn gây cháy rừng. Các em học sinh cùng với gia đình cần tổ chức những ngày hè học tập, vui chơi bổ ích.

Thị xã Nghi Sơn: Tăng cường tuyên truyền về bảo vệ và phát triển rừng cho học sinh, sinh viên

Chủ rừng tại phường Nguyên Bình (TX Nghi Sơn) phát dọn thực bì làm giảm vật liệu cháy dưới tán rừng.

Kết quả nổi bật hiện nay là toàn bộ diện tích rừng trên địa bàn thị xã phát triển xanh tốt; an ninh rừng cơ bản ổn định. Một số vụ cháy thực bì đã được phát hiện sớm, tổ chức dập lửa kịp thời, không để cháy lan ra diện rộng. Người dân nói chung, học sinh, sinh viên trên địa bàn thị xã đã được nâng cao nhận thức giữ rừng. Nhiều em học sinh, sinh viên đã trở thành những tuyên truyền viên tích cực cho gia đình, người thân và cộng đồng dân cư cùng chung tay bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn, góp phần bảo vệ “lá phổi xanh” cho thị xã công nghiệp phát triển.

Thùy Dương

Tin liên quan:
  • Thị xã Nghi Sơn: Tăng cường tuyên truyền về bảo vệ và phát triển rừng cho học sinh, sinh viên
    Hạt Kiểm lâm Nghi Sơn tăng cường bảo vệ rừng

    Thị xã Nghi Sơn có hơn 16.499ha rừng, đất lâm nghiệp, phân bố ở 31 xã, phường, trong đó diện tích rừng tự nhiên trên 3.489ha, rừng trồng 10.807ha. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Trần Phương, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm thị xã Nghi Sơn cho biết: Để bảo vệ rừng (BVR), phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) và phát triển rừng, thời gian qua hạt đã kiện toàn Ban Chỉ đạo về “Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững, giai đoạn 2021-2025”. Phối hợp với các cơ quan xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia BVR, PCCCR thông.

  • Thị xã Nghi Sơn: Tăng cường tuyên truyền về bảo vệ và phát triển rừng cho học sinh, sinh viên
    Chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng trong mùa nắng nóng

    Theo kết quả rà soát và cập nhật của Chi cục Kiểm lâm, vào thời điểm tháng 5-2023 toàn tỉnh có hơn 42.300 ha rừng có nguy cơ cháy cao trong mùa nắng nóng, tập trung chủ yếu ở khu vực I, gồm: 7 huyện miền núi (Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn, Bá Thước, Thường Xuân, Như Thanh, Như Xuân) và khu vực II gồm các huyện, thị xã trung du và đồng bằng ven biển như thị xã Nghi Sơn, các huyện Hà Trung, Đông Sơn, Thạch Thành, Hậu Lộc, Hoằng Hóa...

  • Thị xã Nghi Sơn: Tăng cường tuyên truyền về bảo vệ và phát triển rừng cho học sinh, sinh viên
    Ban Quản lý rừng phòng hộ Nghi Sơn làm tốt công tác BVR và PCCCR

    Ban Quản lý rừng phòng hộ (BQL RPH) Nghi Sơn là chủ rừng Nhà nước được giao quản lý, bảo vệ và phát triển trên 5.205 ha rừng, trong đó có hơn 2.100 ha rừng thông có thảm thực bì, cành khô, lá rụng dày, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy rừng, đặc biệt trong mùa hanh khô.


Thùy Dương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]