(Baothanhhoa.vn) - Là một người con sinh ra và lớn lên ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình), Nguyễn Văn Lãm đã “bén duyên” và trở thành một trong những gương mặt tài năng nhất của bộ môn xe đạp Thanh Hóa. Điều này đã được khẳng định bởi những thành tích ấn tượng mà “cánh chim lạ” này đã đóng góp cho thể thao xứ Thanh.

Nguyễn Văn Lãm - “Cánh chim lạ” của xe đạp Thanh Hóa

Là một người con sinh ra và lớn lên ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình), Nguyễn Văn Lãm đã “bén duyên” và trở thành một trong những gương mặt tài năng nhất của bộ môn xe đạp Thanh Hóa. Điều này đã được khẳng định bởi những thành tích ấn tượng mà “cánh chim lạ” này đã đóng góp cho thể thao xứ Thanh.

Nguyễn Văn Lãm - “Cánh chim lạ” của xe đạp Thanh Hóa

Nguyễn Văn Lãm là niềm hy vọng của bộ môn xe đạp Thanh Hóa tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX.

Nói về bản thân mình, vận động viên (VĐV) Nguyễn Văn Lãm chia sẻ: “Em sinh ra trong gia đình nhà nông ở xã Kim Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình. Ngay từ nhỏ em đã rất yêu thích thể thao, nhất là môn xe đạp. Qua ti vi, em cũng thường xuyên theo dõi nhiều giải đấu trong nước, quốc tế. Năm học lớp 8 (2018), qua người thân, em được biết bộ môn xe đạp Thanh Hóa đang tuyển VĐV cho đội trẻ. Được sự đồng ý từ gia đình, em đã ra Thanh Hóa thi tuyển tại sân vận động tỉnh và đã được bộ môn tuyển chọn, bắt đầu sự nghiệp của mình từ tháng 8-2018”.

Đây được xem là cột mốc quan trọng trong đời của VĐV sinh năm 2004 này. Nguyễn Văn Lãm đã sớm phải khăn gói, xa gia đình để ra Thanh Hóa lập nghiệp. Gia đình đã dành sự động viên đặc biệt để cậu con trai yên tâm lên đường. Đến với xe đạp Thanh Hóa khởi đầu bằng lòng đam mê, Nguyễn Văn Lãm hầu như chưa được thử sức ở môn đua xe đạp, bởi vậy đã phải bắt đầu từ con “số 0” tròn trĩnh. Dù vậy, Nguyễn Văn Lãm đã kiên trì, cố gắng, nỗ lực hết mình trong tập luyện. Được các thầy trong ban huấn luyện thường xuyên quan tâm, động viên và tạo điều kiện, Nguyễn Văn Lãm đã sớm bộc lộ được tài năng của mình, nhất là ở nội dung xe đạp địa hình. Đây là điều dễ hiểu, bởi Lãm sinh ra và lớn lên ở một huyện miền núi, những buổi đi học, đi chơi bằng xe đạp đều có những quãng phải lên dốc, leo núi, băng đồng... Đồi Quyết Thắng, phường Hàm Rồng (TP Thanh Hóa) chính là nơi đã gắn bó với Nguyễn Văn Lãm kể từ ngày đầu đặt chân đến xứ Thanh. Tại đây, Lãm cùng với các đồng đội đã trải qua những buổi leo đồi để rèn luyện những nội dung khó khăn nhất của xe đạp địa hình.

Những tháng ngày miệt mài tập luyện đã đem đến “quả ngọt đầu mùa” với Nguyễn Văn Lãm. Giải trẻ vô địch quốc gia năm 2020 đánh dấu cột mốc thành tích của nam VĐV này với 1 HCV ở nội dung băng đồng tiếp sức nam lứa tuổi 16, 1 HCB ở nội dung cá nhân nam băng đồng Olympic và 1 HCB ở nội dung Olympic đồng đội nam lứa tuổi 16. Sau thành công với các nội dung nói trên, Nguyễn Văn Lãm đã tập thêm nội dung băng đồng tính giờ cá nhân nam và cũng đã sớm chứng tỏ được tài năng. Cua rơ này đã được đôn lên thi đấu nội dung này tại giải vô địch quốc gia 2021 và đã giành HCB. Điều đáng nói là tài năng trẻ này chỉ xếp sau VĐV đàn anh Đinh Văn Linh (Hòa Bình) - người được mệnh danh là “độc cô cầu bại”. Nguyễn Văn Lãm cùng với các đồng đội như VĐV kỳ cựu Hà Thế Long, các tài năng khác như Lê Thị Huyền, Trần Thị Mai... đã giúp môn xe đạp Thanh Hóa khẳng định vị thế tốp đầu toàn quốc ở nội dung xe đạp địa hình.

Vượt qua những khó khăn, trở ngại do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Nguyễn Văn Lãm thêm một lần nữa được thử sức ở nội dung mới đó là đường trường. Sau một số giải đấu được tạo điều kiện tham gia thi đấu tại giải trẻ và giải vô địch quốc gia ở các nội dung xe đạp đường trường, năm 2022, Nguyễn Văn Lãm và các đồng đội đã lần đầu được tham gia cuộc đua xe đạp toàn quốc Cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh “Non sông liền một dải - Niềm tin chiến thắng”. Đây thực sự là sân chơi lớn bởi cuộc đua có sự tham gia của hơn 100 tay đua đến từ 14 đội đua hàng đầu cả nước, với 23 chặng đua cùng tổng lộ trình thi đấu là 2.405 km. Không phụ lòng mong mỏi, tin tưởng của ban huấn luyện, Nguyễn Văn Lãm là VĐV có thứ hạng cao nhất của Thanh Hóa trên bảng xếp hạng cá nhân (áo vàng) của cuộc đua với vị trí thứ 34 trong tổng số 98 VĐV của 14 đội. Nguyễn Văn Lãm còn xếp vị trí thứ 8 ở bảng xếp hạng áo trắng (dành cho các tay đua trẻ), xếp hạng 26 ở bảng xếp hạng áo xanh (dành cho tay đua có thành tích về nước rút tốt nhất).

Thành công trên là cơ sở để bộ môn xe đạp Thanh Hóa có sự đầu tư cho nội dung xe đạp đường trường và vai trò của Nguyễn Văn Lãm là khá quan trọng. Tại Giải vô địch xe đạp đường trường và địa hình trẻ quốc gia lần thứ 27 năm 2022 tổ chức tại Thanh Hóa tháng 8 vừa qua, Nguyễn Văn Lãm là VĐV duy nhất của đoàn Thanh Hóa giành được huy chương ở cả nội dung xe đạp địa hình và xe đạp đường trường. Nam VĐV này xuất sắc giành 1 HCV ở nội dung băng đồng Olympic cá nhân nam; 1 HCV đồng đội băng đồng Olympic nam và 2 HCB ở các nội dung băng đồng tính giờ cá nhân nam lứa tuổi 17 - 18 (xe đạp địa hình) và HCB ở cự ly 3 km tính giờ cá nhân nam lứa tuổi 17 - 18 xe đạp đường trường. Tấm HCB mà Nguyễn Văn Lãm giành được ở cự ly 3 km tính giờ cá nhân nam lứa tuổi 17 - 18 là tấm huy chương duy nhất mà đoàn Thanh Hóa giành được ở nội dung đường trường. Nguyễn Văn Lãm cũng đã đóng góp đáng kể vào vị trí nhất toàn đoàn ở nội dung xe đạp địa hình của đoàn Thanh Hóa tại giải đấu này.

“Không ngủ quên trên chiến thắng”, Nguyễn Văn Lãm và các đồng đội đã bước vào giai đoạn tập luyện cao điểm chuẩn bị cho Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX vào cuối năm nay. Nam VĐV này sẽ tiếp tục “đảm nhiệm” các nội dung sở trường của xe đạp địa hình và tham gia tranh tài ở nội dung xe đạp đường trường. Các cuộc đua tranh tại Đại hội Thể thao toàn quốc luôn khó hơn so với giải vô địch quốc gia hàng năm, bởi vậy, để có thành công, Nguyễn Văn Lãm và các đồng đội sẽ phải nỗ lực gấp nhiều lần để có sự chuẩn bị tốt nhất cho sự kiện trọng đại này. Theo HLV Nguyễn Duy Chiến, Trưởng bộ môn xe đạp Thanh Hóa, căn cứ sở trường, phong độ và những yếu tố chuyên môn khách quan, ban huấn luyện sẽ có sự tính toán hợp lý, đầu tư có trọng điểm với Nguyễn Văn Lãm và các VĐV khác để các em phát huy hết khả năng của mình, phấn đấu giành thành tích cao nhất.

Bài và ảnh: Mạnh Cường


Bài và ảnh: Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]