(Baothanhhoa.vn) - Thành công của Liên hoan Tinh hoa võ thuật tỉnh Thanh Hóa mở rộng lần thứ I – Cúp Vinaphone năm 2022 đã đánh dấu sự trở lại sôi động và cũng được xem là “cú hích” để phong trào võ thuật cổ truyền trên địa bàn tỉnh phát triển.

Môn võ thuật cổ truyền và sự trở lại sôi động của phong trào trên địa bàn tỉnh

Thành công của Liên hoan Tinh hoa võ thuật tỉnh Thanh Hóa mở rộng lần thứ I – Cúp Vinaphone năm 2022 đã đánh dấu sự trở lại sôi động và cũng được xem là “cú hích” để phong trào võ thuật cổ truyền trên địa bàn tỉnh phát triển.

Môn võ thuật cổ truyền và sự trở lại sôi động của phong trào trên địa bàn tỉnh

Các VĐV tranh tài tại giải võ thuật cổ truyền trong chương trình Đại hội TDTT tỉnh Thanh Hóa lần thứ IX.

Trong 2 năm qua, phong trào võ thuật cổ truyền trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã chịu ảnh hưởng không nhỏ của dịch COVID-19. Hoạt động của nhiều câu lạc bộ (CLB), các lớp võ thuật cổ truyền tại các địa phương đã bị tạm dừng, hoặc hoạt động không đều đặn. Một số giải cấp huyện, cấp tỉnh, giải trong chương trình đại hội TDTT các cấp đã không thể tổ chức.

Trong bối cảnh đó, Liên đoàn Võ thuật tỉnh Thanh Hóa – cơ quan chịu trách nhiệm phát triển phong trào võ thuật cổ truyền của tỉnh đã có nhiều giải pháp “thích ứng linh hoạt” nhằm tiếp tục duy trì phong trào, cũng như tổ chức các giải đấu. Một số địa phương trong tỉnh như TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn, huyện Đông Sơn vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch COVID-19 vừa đưa hoạt động của các CLB, lớp võ thuật cổ truyền hoạt động trở lại, phù hợp với tình hình thực tế. Đây cũng là cách làm mà nhiều địa phương khác trong tỉnh đã thực hiện có hiệu quả nhằm chuẩn bị các điều kiện tốt nhất tham gia Đại hội TDTT toàn tỉnh.

Trở lại giải võ thuật cổ truyền trong chương trình Đại hội TDTT tỉnh Thanh Hóa lần thứ IX tổ chức vào đầu tháng 12-2021 tại huyện Đông Sơn đã đánh dấu “bước ngoặt” của môn võ thuật cổ truyền trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Các đơn vị tham gia giải đã có sự nỗ lực vượt khó để tuyển chọn những VĐV xuất sắc nhất tham gia giải với mục tiêu giành thành tích tốt nhất. Hơn 200 VĐV của 18 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tham gia giải đã khẳng định cho điều đó. Đây đều là những nhân tố xuất sắc mà các đơn vị đã tuyển chọn từ phong trào ở cơ sở để tham gia giải. Điều này thêm một lần nữa khẳng định, trong bối cảnh khó khăn, các đơn vị đều duy trì được phong trào võ thuật cổ truyền tại địa phương. Nhờ đó, các cuộc đua tranh giành huy chương tại giải võ thuật cổ truyền trong chương trình Đại hội TDTT tỉnh Thanh Hóa lần thứ IX đã thực sự sôi nổi trên sàn đấu khi các VĐV đều thể hiện rõ khát khao. Các địa phương, đơn vị mạnh về phong trào võ thuật cổ truyền trong tỉnh như TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn, các huyện Đông Sơn, Nông Cống, Hoằng Hóa... đều khẳng định được vị thế tốp đầu. Ngoài ra, một số địa phương khu vực miền núi cũng đã có sự tiến bộ đáng ghi nhận, bước đầu giành được huy chương như Thường Xuân, Ngọc Lặc, Lang Chánh...

Thành công của giải võ thuật cổ truyền trong chương trình Đại hội TDTT tỉnh Thanh Hóa lần thứ IX được xem là bước chạy đà hoàn hảo để phong trào võ thuật cổ truyền trên địa bàn tỉnh phát triển trở lại sau thời gian chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19. Ngay từ đầu hè 2022, các CLB, lớp võ thuật cổ truyền đã sôi động trở lại. Ghi nhận tại Khu văn hóa tưởng niệm Bác Hồ (TP Thanh Hóa), từ tháng 4-2022 đến nay, các CLB, các lớp đã hoạt động trở lại, thu hút hàng trăm em thanh, thiếu nhi, học sinh tham gia. Lượng học viên của các lớp võ thuật cổ truyền trên địa bàn TP Thanh Hóa tăng hơn 20% so với cùng kỳ 2 năm trước. Liên đoàn Võ thuật tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng kế hoạch, bố trí các HLV để tổ chức các lớp, đáp ứng nhu cầu tập luyện của Nhân dân. Đây cũng là những sân chơi ngoại khóa bổ ích, ngày càng được các em học sinh trên địa bàn tỉnh yêu thích, tham gia tập luyện nhằm thỏa mãn đam mê, rèn luyện, nâng cao sức khỏe. Ngoài ra, nhiều lớp tập luyện võ thuật cổ truyền đã được tổ chức tại các trường học, trung tâm văn hóa, thông tin, thể thao và du lịch của các địa phương đã góp phần đưa phong trào võ thuật cổ truyền phát triển sôi động trở lại. Đây cũng là cách làm để từng bước đưa môn võ thuật cổ truyền vào học đường. Nhiều địa phương đã cố gắng đưa môn võ thuật cổ truyền vào nội dung thi đấu chính thức của đại hội TDTT, xem đó là cơ sở để tiếp tục “giữ lửa” cho phong trào của đơn vị mình, cũng như tuyển chọn được nguồn VĐV chất lượng tham gia các giải đấu cấp tỉnh.

Theo đánh giá của Phòng Quản lý TDTT, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Phong trào võ thuật cổ truyền trên địa bàn tỉnh từ đầu năm 2022 đến nay đã có bước phát triển tích cực. Trên địa bàn tỉnh trong dịp hè năm nay đã có hàng trăm lớp, CLB võ thuật cổ truyền được tổ chức, thu hút sự tham gia của hàng trăm lượt học viên. Từ thành công của giải võ thuật cổ truyền trong chương trình Đại hội TDTT tỉnh Thanh Hóa lần thứ IX, tháng 8-2022, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Liên đoàn Võ thuật tỉnh Thanh Hóa đã quyết định tổ chức Liên hoan Tinh hoa võ thuật tỉnh Thanh Hóa mở rộng lần thứ I – Cúp Vinaphone năm 2022 (được tổ chức từ ngày 19 đến 21-8). Lần đầu được tổ chức, liên hoan đã có sự tham gia của hơn 500 VĐV đến từ 33 đoàn, trong đó có 11 đoàn thuộc các tỉnh, thành phố trong nước và các đoàn đến từ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Đây là liên hoan có quy mô lớn, thu hút số lượng VĐV tham gia lớn, không thua kém các liên hoan cấp khu vực và toàn quốc. Giải đã diễn ra thành công tốt đẹp, thu được những kết quả đáng mừng. Các VĐV trong tỉnh đã có dịp được đua tài cùng với các đơn vị mạnh nhất trên cả nước về võ thuật cổ truyền. HLV Vũ Hồng Sơn, trưởng đoàn VĐV của Trung tâm Đào tạo tài năng trẻ võ thuật Hồng Sơn (huyện Hà Trung) tham gia liên hoan chia sẻ: “Liên hoan Tinh hoa võ thuật tỉnh Thanh Hóa mở rộng lần thứ I – năm 2022 là cơ hội tuyệt vời để các trung tâm, CLB võ thuật tạo điều kiện để các em được thi đấu cọ xát, giao lưu, học hỏi. Chúng tôi đã cử 16 VĐV dự thi ở 19 nội dung và đã giành được huy chương tại 14 nội dung thi. Trong đó có 3 nội dung đồng đội nên 100% học sinh đạt giải và có huy chương. Thành tích tại liên hoan năm nay được xem là động lực để những người đam mê, phát triển phong trào võ thuật nói chung, môn võ cổ truyền nói riêng tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao nhu cầu tập luyện TDTT, nâng cao sức khỏe của người dân”.

Với sự ra đời của Liên hoan Tinh hoa võ thuật tỉnh Thanh Hóa mở rộng được xem là cột mốc đánh dấu sự phát triển sôi động trở lại của phong trào võ thuật cổ truyền trong tỉnh. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để tỉnh Thanh Hóa có định hướng cho giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030 với những mục tiêu cụ thể như: nhân rộng mô hình các CLB võ thuật cổ truyền trên địa bàn tỉnh; có cơ chế khuyến khích, hỗ trợ các CLB hoạt động theo hình thức xã hội hóa; xây dựng hệ thống các giải đấu cấp tỉnh gồm giải đại hội TDTT; cúp các CLB; duy trì và không ngừng nâng tầm Liên hoan Tinh hoa võ thuật tỉnh Thanh Hóa mở rộng, đưa sự kiện này trở thành sân chơi truyền thống, uy tín của tỉnh; tiếp tục nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ HLV, hướng dẫn viên, giáo viên giáo dục thể chất tại các trường; tích cực tham gia vào các hoạt động TDTT, sự kiện văn hóa quan trọng hàng năm; tổ chức ngày càng nhiều các lớp dạy võ thuật cổ truyền tại các địa phương, đơn vị, trường học; xây dựng lực lượng VĐV chất lượng tham gia liên hoan cấp toàn quốc, các đại hội thể thao toàn quốc, hội khỏe Phù Đổng với mục tiêu giành kết quả tốt nhất. Đây cũng là giải pháp quan trọng để bảo tồn, phát huy giá trị của võ thuật cổ truyền và tạo ra cú hích cho phong trào phát triển, đưa võ thuật cổ truyền trở thành môn thể thao thế mạnh của tỉnh Thanh Hóa.

Bài và ảnh: Khánh Hưng


Bài và ảnh: Khánh Hưng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]