(Baothanhhoa.vn) - Sau 5 kỳ Đại hội, bộ môn bơi Thanh Hóa mới lại góp công vào bảng vàng thành tích tại một kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc. Tròn 20 năm sau khi Trưởng bộ môn Trịnh Văn Sáng thi đấu xuất sắc giành HCV, học trò của ông đã tiếp nối thành tích của người thầy khi giành HCV tại kỳ Đại hội lần thứ IX năm 2022. 

Dấu ấn đặc biệt của bơi lội Thanh Hóa tại Đại hội Thể thao toàn quốc 2022

Sau 5 kỳ Đại hội, bộ môn bơi Thanh Hóa mới lại góp công vào bảng vàng thành tích tại một kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc. Tròn 20 năm sau khi Trưởng bộ môn Trịnh Văn Sáng thi đấu xuất sắc giành HCV, học trò của ông đã tiếp nối thành tích của người thầy khi giành HCV tại kỳ Đại hội lần thứ IX năm 2022.

Dấu ấn đặc biệt của bơi lội Thanh Hóa tại Đại hội Thể thao toàn quốc 2022

Phạm Thị Vân có thành tích ấn tượng tại Đại hội đầu tiên tham gia với 2 HCV, 1 HCB và 1 HCĐ. (Ảnh: DT)

Phạm Thị Vân mang về HCV tại Đại hội sau 20 năm chờ đợi

Đại hội Thể thao toàn quốc luôn được coi là giải đấu đặc biệt quan trọng bởi chỉ diễn ra 4 năm 1 lần. Không những vậy, các nội dung được lựa chọn đưa vào chương trình thi đấu cũng ít hơn so với các giải vô địch quốc gia hằng năm nên tính đua tranh rất quyết liệt.

Với bộ môn bơi Thanh Hóa, 2 tấm HCV của Phạm Thị Vân tại Đại hội 2022 là thành tích đánh dấu quãng thời gian 20 năm Thanh Hóa mới lại một lần nữa có được thành tích cao nhất ở một kỳ Đại hội. Lần gần nhất bơi Thanh Hóa giành HCV tại một kỳ Đại hội là vào năm 2002 - Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ IV.

Điều đặc biệt hơn, một trong những người giành được tấm HCV ở thời điểm đó chính là ông Trịnh Văn Sáng - Trưởng bộ môn bơi Thanh Hóa, người thầy đã dìu dắt Phạm Thị Vân từ những bài học đầu tiên về bơi lội. Một điều trùng hợp nữa, nội dung mà Phạm Thị Vân phá kỷ lục Đại hội với thành tích 26 giây 20 lại chính là nội dung 50m tự do mà người thầy của Vân từng giành HCV ở kỳ Đại hội lần thứ IV năm 2002.

Dấu ấn đặc biệt của bơi lội Thanh Hóa tại Đại hội Thể thao toàn quốc 2022

Trưởng bộ môn Trịnh Văn Sáng cùng hai học trò Phạm Thị Vân (giữa) và Hoàng Thị Trang.

Không dừng lại thành tích này, tại Đại hội năm nay, Phạm Thị Vân tiếp tục thi đấu xuất sắc khi giành thêm 1 tấm HCV ở nội dung 50m bơi bướm với thành tích 27 giây 58, phá kỷ lục Đại hội đồng thời phá kỷ lục quốc gia ở nội dung này.

Tầm quan trọng của tập huấn chuyên môn

Thoạt nhìn vào bảng vàng thành tích của bộ môn bơi tại Đại hội Thể thao toàn quốc năm nay, có thể thấy bơi Thanh Hóa chỉ nằm khiêm tốn ở vị trí thứ 8 với 2 HCV, 1 HCB và 2 HCĐ.

Dấu ấn đặc biệt của bơi lội Thanh Hóa tại Đại hội Thể thao toàn quốc 2022

Danh sách các đoàn giành thành tích bộ môn bơi - Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022.

Tuy nhiên, nếu phân tích kỹ trong số 13 đoàn giành được huy chương ở kỳ Đại hội năm nay, các tỉnh phía Bắc chỉ góp mặt 3 đoàn gồm Thanh Hóa, Hà Nội và Quảng Ninh. Trong số 3 đoàn này, chỉ duy nhất Thanh Hóa là đại diện có VĐV giành được HCV. Quảng Ninh chỉ giành được duy nhất 1 tấm HCĐ, Hà Nội nhỉnh hơn với 2 HCB và 3 HCĐ.

Vậy đâu là lý do cho thành tích khiêm tốn của các đơn vị phía Bắc? Ông Trịnh Văn Sáng, Trưởng bộ môn bơi Thanh Hóa cho rằng: “Với bộ môn bơi lội, các tỉnh phía Bắc chịu nhiều thiệt thòi hơn về thời tiết khi một năm chỉ có ba tháng mùa hè đủ điều kiện để tập luyện. Ở những mùa thời tiết lạnh hơn, để tập luyện, các đơn vị bắt buộc phải tạo điều kiện cho VĐV đi tập huấn ở những địa phương có thời tiết và điều kiện tập luyện phù hợp.”

Dấu ấn đặc biệt của bơi lội Thanh Hóa tại Đại hội Thể thao toàn quốc 2022

Điều kiện thời tiết ảnh hưởng rất lớn đến việc tập luyện của VĐV bộ môn bơi. (Ảnh: DT)

Cũng theo ông Sáng, một trong những lý do làm nên thành công của Phạm Thị Vân nói riêng và bơi Thanh Hóa nói chung là VĐV của Thanh Hóa được tạo điều kiện tập huấn quanh năm tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Quốc gia (Đà Nẵng). Điều này là lợi thế rất lớn khi đa số VĐV từ các đoàn khác thường chỉ tập huấn ở một giai đoạn nhất định trong năm, không thể hiệu quả bằng nếu so với việc được tập huấn quanh năm.

Dấu ấn đặc biệt của bơi lội Thanh Hóa tại Đại hội Thể thao toàn quốc 2022

Phạm Thị Vân (giữa) còn rất trẻ để tiếp tục phấn đấu hướng tới những thành tích tốt hơn trong tương lai.

Thành tích xuất sắc mà Phạm Thị Vân giành được trong những năm qua là thành quả xứng đáng của sự nỗ lực, quyết tâm của cô gái quê Ngọc Lặc, cùng với đó là sự đầu tư đúng hướng, phù hợp với điều kiện thực tế của bộ môn đối với VĐV tiềm năng. Với tuổi đời còn rất trẻ (sinh năm 2005), Phạm Thị Vân sẽ còn nhiều cơ hội để tiếp tục chinh phục những thành tích mới, những đỉnh cao mới cho thể thao nước nhà.

Hoàng Sơn


Hoàng Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]