(Baothanhhoa.vn) - Tập trung cao nhất cho công tác huấn luyện, tập luyện, có sự tính toán hợp lý, trọng điểm chính là giải pháp và sự chuẩn bị chu đáo nhất mà các bộ môn bơi, lặn Thanh Hóa hướng tới Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX và SEA Games 32.

Các bộ môn bơi, lặn Thanh Hóa sẵn sàng cho Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX

Tập trung cao nhất cho công tác huấn luyện, tập luyện, có sự tính toán hợp lý, trọng điểm chính là giải pháp và sự chuẩn bị chu đáo nhất mà các bộ môn bơi, lặn Thanh Hóa hướng tới Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX và SEA Games 32.

Các bộ môn bơi, lặn Thanh Hóa sẵn sàng cho Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX

Bộ môn bơi Thanh Hóa tự tin và sẵn sàng cho Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX.

Từ tháng 7-2022 đến nay, bộ môn bơi Thanh Hóa bước vào giai đoạn huấn luyện, tập luyện cao điểm chuẩn bị cho giải vô địch quốc gia nằm trong chương trình Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX vào cuối năm nay. Nhận thức rõ tính chất, sự khó lường của các cuộc tranh tài tại sự kiện lớn 4 năm tổ chức 1 lần này, bộ môn đã có sự tính toán hợp lý nhất, đầu tư có trọng điểm cho các vận động viên (VĐV) xuất sắc, có kinh nghiệm lâu năm tham gia tập luyện một cách thuận lợi nhất.

VĐV Phạm Thị Vân dù đã được tham gia SEA Games 31 nhưng chưa có huy chương. Tài năng trẻ này vẫn thể hiện được phong độ cùng thành tích ấn tượng tại các giải trẻ quốc gia. Tuy vậy, ở đấu trường có sự cạnh tranh quyết liệt như Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, nữ VĐV này sẽ phải nỗ lực rất nhiều. Điểm mạnh của Phạm Thị Vân đó là đang tập trung tại đội tuyển quốc gia, được tham gia 2 đợt tập huấn tại Hungary. Nữ VĐV sinh năm 2005 này cũng sẽ tiếp tục được tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia III tại Đà Nẵng. Điều kiện tập luyện cũng thuận lợi hơn với hệ thống bể đạt chuẩn. Theo nhận định của bộ môn bơi quốc gia, các nội dung thi đấu tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm nay sẽ quyết liệt hơn. Các tuyển thủ quốc gia dù có nhiều lợi thế nhưng sẽ gặp phải sự cạnh tranh gắt gao từ các đối thủ khác trong nước. Đối thủ lớn nhất của Phạm Thị Vân đó chính là “đàn chị” Nguyễn Thị Ánh Viên. Việc từ giã đội tuyển quốc gia sẽ càng giúp nữ VĐV này “thâu tóm” huy chương tại đại hội sắp tới. Trong 2 năm gần đây, Phạm Thị Vân đã từng nhiều lần vượt qua “đàn chị” Ánh Viên tại giải vô địch quốc gia, tuy vậy, việc có lặp lại được thành tích trên hay không phụ thuộc vào sự cố gắng của chính VĐV này.

Một nhân tố quan trọng nữa của bộ môn bơi Thanh Hóa đó chính là sự bổ sung “người cũ” Hoàng Thị Trang. Với thế mạnh là các cự ly bơi ngửa, nữ VĐV quê Đông Sơn vừa trở lại bộ môn sau thời gian ngắn được tăng cường cho bộ môn lặn. Việc đưa VĐV này trở lại môn bơi đã nằm trong sự tính toán, điều chỉnh cần thiết của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh và bộ môn. Nữ VĐV này đang rất quyết tâm và nỗ lực cao nhất cho Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX. Các cự ly bơi ngửa tại đại hội lần này sẽ là sự cạnh tranh khốc liệt khi có sự tham gia của các tuyển thủ quốc gia xuất sắc nhất. Hoàng Thị Trang được nhận định sẽ có khả năng tranh chấp huy chương, song để điều đó trở thành hiện thực, bộ môn và cá nhân VĐV cần có sự đầu tư, tính toán hợp lý nhất. Hoàng Thị Trang hiện đã được bộ môn gửi đi tập huấn tại Đà Nẵng với mục tiêu để nữ VĐV có điều kiện tốt nhất cải thiện, nâng cao thành tích cá nhân. Bên cạnh 2 gương mặt chủ lực Phạm Thị Vân - Hoàng Thị Trang, bộ môn bơi Thanh Hóa còn có một số gương mặt trẻ kế cận, triển vọng khác sẽ được tranh tài tại kỳ đại hội thể thao lần này.

2 tấm HCV mà VĐV Cao Thị Duyên giành được tại SEA Games 31 vừa qua được xem là “cú hích” đối với bộ môn lặn Thanh Hóa hướng tới Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX. Thành tích trên đã khẳng định sự tiến bộ của bộ môn nói chung, đẳng cấp của cá nhân Cao Thị Duyên nói riêng. Không “ngủ quên trên chiến thắng”, bộ môn đã gần như ngay lập tức bắt tay vào công tác chuẩn bị cho Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, cũng như hướng tới việc tìm kiếm cơ hội góp mặt tại SEA Games 32 tại Campuchia vào tháng 5-2023. Sau SEA Games 31, đội tuyển lặn quốc gia đã “giải tán”, các VĐV được trả về các đơn vị chủ quản. Mặc dù vậy, để VĐV trọng điểm Cao Thị Duyên giữ được phong độ, không ngừng nâng cao thành tích cá nhân, bộ môn đã gửi “kình ngư” này tập luyện tại TP Hồ Chí Minh, nơi có điều kiện cơ sở vật chất tốt nhất trong nước hiện nay. Đây cũng được xem là sự đầu tư có trọng điểm của bộ môn lặn Thanh Hóa nhằm giúp Cao Thị Duyên giữ được vị thế hàng đầu ở bình diện quốc gia. Tại giải trẻ quốc gia năm 2022 vừa qua, VĐV quê Cẩm Thủy đã giành được 3 HCV, 1 HCB tại Giải lặn vô địch trẻ quốc gia năm 2022.

Sau khi Hoàng Thị Trang chia tay để trở lại bộ môn bơi, ban huấn luyện bộ môn lặn đã có những phương án thay thế bằng các VĐV trẻ kế cận triển vọng, đã được rèn luyện và giành được huy chương tại các giải trẻ, giải lứa tuổi quốc gia trong những năm gần đây. Bộ môn hy vọng sự bứt phá của lứa VĐV này sẽ tạo nên những bất ngờ tại Đại hội Thể thao toàn quốc năm nay. Với những thành tích khá ổn định tại giải vô địch quốc gia 2 năm trở lại đây, đặc biệt là tại SEA Games 31 vừa qua, bộ môn lặn Thanh Hóa có nhiều khả năng giành được ít nhất từ 2 HCV trở lên tại kỳ đại hội lần này.

Sự tập trung cao nhất cho công tác chuyên môn, tâm lý thi đấu là nhiệm vụ mà bộ môn bơi và bộ môn lặn Thanh Hóa đã và đang thực hiện, tuy vậy ban huấn luyện của hai bộ môn, các VĐV cũng có sự thận trọng cần thiết. Cả hai bộ môn sẽ còn 1 đợt sát hạch quan trọng nữa đó là Giải Bơi- Lặn các VĐV xuất sắc quốc gia năm 2022 tổ chức tại Tiền Giang từ ngày 24 đến 27-10. Sau giải đấu này, cả hai bộ môn sẽ hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng chinh phục những thành tích Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, cũng như hướng tới SEA Games 32.

Bài và ảnh: Mạnh Cường


Bài và ảnh: Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]