(Baothanhhoa.vn) - Bộ môn cử tạ Thanh Hóa đã và đang trải qua giai đoạn trẻ hóa, chuyển giao lực lượng với sự tiến bộ vượt bậc về chuyên môn, thành tích thi đấu tại các giải quốc gia. Việc Thanh Hóa đăng cai giải vô địch cử tạ quốc gia trong chương trình Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX sẽ là lợi thế không nhỏ để các lực sĩ xứ Thanh phấn đấu giành thành tích tốt nhất.

Bộ môn cử tạ Thanh Hóa tin vào sức trẻ tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX

Bộ môn cử tạ Thanh Hóa đã và đang trải qua giai đoạn trẻ hóa, chuyển giao lực lượng với sự tiến bộ vượt bậc về chuyên môn, thành tích thi đấu tại các giải quốc gia. Việc Thanh Hóa đăng cai giải vô địch cử tạ quốc gia trong chương trình Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX sẽ là lợi thế không nhỏ để các lực sĩ xứ Thanh phấn đấu giành thành tích tốt nhất.

Bộ môn cử tạ Thanh Hóa tin vào sức trẻ tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX

VĐV Trần Xuân Dũng là niềm hy vọng lớn của bộ môn cử tạ Thanh Hóa.

Tại kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm nay, cử tạ Thanh Hóa sẽ không có sự phục vụ của vận động viên (VĐV) Phạm Tuấn Anh. Nam lực sĩ đã từng gây tiếng vang tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII – năm 2018 khi giành 3 HCV, phá 1 kỷ lục quốc gia và giành HCB SEA Games 30 tại Philippines. Sau giai đoạn liên tục gặp chấn thương, Phạm Tuấn Anh không thể tham gia các giải đấu quốc gia gần đây. Đây được xem là khoảng trống khá lớn mà VĐV này để lại, tuy vậy, bộ môn cử tạ Thanh Hóa cũng đã có những VĐV trẻ kế cận sẽ nối tiếp thành công của Phạm Tuấn Anh.

Trong hơn 2 năm trở lại đây, bộ môn cử tạ Thanh Hóa đã chú trọng công tác đào tạo trẻ, nhất là các tuyến năng khiếu và đội trẻ. Trong bối cảnh phải chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, khó khăn lớn nhất đối với công tác đào tạo trẻ đó là các VĐV buộc phải “đóng cửa” tập luyện và không có cơ hội thi đấu, cọ xát khi nhiều giải trẻ, giải cúp đã bị hủy bỏ. Bộ môn cũng đã có những sự thích ứng linh hoạt trong công tác huấn luyện khi dành những bài tập riêng cho từng VĐV, có sự đầu tư trọng điểm cho các VĐV mũi nhọn, có đẳng cấp, có năng khiếu, tài năng. Hầu hết các VĐV đều đã thể hiện được sự nỗ lực vượt khó, kiên trì tập luyện để không ngừng cải thiện, nâng cao thành tích cá nhân. Bộ môn cũng đã có đề xuất nâng cấp phòng tập, mua sắm thêm trang thiết bị, dụng cụ vừa bảo đảm an toàn, vừa nâng cao chất lượng việc tập luyện cho các VĐV. Nhờ đó, các VĐV vẫn được bảo đảm chất lượng trong công tác tập luyện, sẵn sàng tham gia các giải khi được tổ chức trở lại.

Các gương mặt như Trần Xuân Dũng, Nguyễn Thị Hòa, Hà Thị Hóa, Trương Thúy Hoài là những trụ cột quan trọng của bộ môn cử tạ hiện nay. Đây cũng chính là những “sản phẩm” chất lượng từ công tác đào tạo trẻ của bộ môn. Điều này đã được khẳng định bằng thành tích thi đấu tại giải vô địch quốc gia và giải câu lạc bộ (CLB) quốc gia 2021 đều được tổ chức tại Thanh Hóa. Hà Thị Hóa (hạng 76kg nữ) giành được 6 HCV. VĐV Trần Xuân Dũng (hạng 96kg) giành được 4 HCV, 2 HCB. Ngoài ra, Nguyễn Thị Hòa (hạng 87kg) đã giành được 2 HCV, 4 HCB. VĐV Trương Thúy Hoài (hạng 64kg nữ) giành 4 HCĐ. Tiếp đến, tại giải vô địch các CLB quốc gia 2022, Trần Xuân Dũng và Nguyễn Thị Hòa đem về 4 HCV cho đoàn Thanh Hóa, qua đó khẳng định được đẳng cấp, kinh nghiệm của mình. Bên cạnh đó, cử tạ Thanh Hóa cũng trình làng nhiều gương mặt trẻ đầy triển vọng, trong đó phải kể đến Trương Quỳnh Mai, nữ lực sĩ trẻ này đã duy trì khá đều đặn thành tích tại các giải trẻ quốc gia với ít nhất từ 1 HCV trở lên. Tại giải vô địch cử tạ thanh, thiếu niên quốc gia năm 2022, Trương Quỳnh Mai đã giành 1 HCV, 2 HCB ở hạng 49kg nữ.

Đánh giá về sự chuẩn bị cho các giải đấu sắp tới, nhất là Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, HLV Nguyễn Hồng Phi, Trưởng bộ môn cử tạ Thanh Hóa cho biết: Giải cử tạ trong chương trình Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX sẽ do tỉnh Thanh Hóa đăng cai tổ chức và đây được xem là lợi thế cho các VĐV tỉnh nhà. Năm 2021, giải vô địch quốc gia cũng được tổ chức tại Thanh Hóa và các VĐV đã thi đấu rất tốt, phát huy hết khả năng của mình. Vượt lên những khó khăn, các VĐV đã thể hiện được sức trẻ, quyết tâm của mình trong từng buổi tập, qua đó có sự chuẩn bị tốt nhất cho các giải đấu quan trọng. Thành tích thi đấu từ đầu năm 2022 đến nay của bộ môn được xem là khả quan. Ban huấn luyện và các VĐV đang dành sự tập trung cao nhất cho công tác huấn luyện, tập luyện. Các VĐV sẽ còn 1 sân chơi nữa để thử sức đó là Giải vô địch các CLB cử tạ quốc gia 2022 tổ chức tại Hà Nội. Đây sẽ là đợt sát hạch cuối cùng để bộ môn chuẩn bị cho Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX.

Bài và ảnh: Mạnh Cường


Bài và ảnh: Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]