(Baothanhhoa.vn) - Chỉ sau 1 năm tiếp quản, Tập đoàn Bất động sản Đông Á đã đem lại những đổi thay toàn diện, rõ rệt cho bóng đá Thanh Hóa. “Bước chạy đà” hoàn hảo và những kết quả đạt được trong 1 năm qua sẽ mở ra hy vọng về một mùa giải 2022 thành công hơn nữa với CLB Đông Á Thanh Hóa nói riêng và tương lai tươi sáng cho bóng đá tỉnh nhà trong giai đoạn phát triển mới.

Câu lạc bộ bóng đá Đông Á Thanh Hóa: Kỳ vọng về sự phát triển

Chỉ sau 1 năm tiếp quản, Tập đoàn Bất động sản Đông Á đã đem lại những đổi thay toàn diện, rõ rệt cho bóng đá Thanh Hóa. “Bước chạy đà” hoàn hảo và những kết quả đạt được trong 1 năm qua sẽ mở ra hy vọng về một mùa giải 2022 thành công hơn nữa với CLB Đông Á Thanh Hóa nói riêng và tương lai tươi sáng cho bóng đá tỉnh nhà trong giai đoạn phát triển mới.

Câu lạc bộ bóng đá Đông Á Thanh Hóa: Kỳ vọng về sự phát triểnĐông Á Thanh Hóa đã chơi hay, giành những chiến thắng ấn tượng để xếp thứ 5 ở giải LS V.League 2021.

Kể từ khi giành quyền lên chơi ở đấu trường V.League (năm 2007) đến nay, bóng đá Thanh Hóa đã trải qua nhiều cuộc “bể dâu”, thăng trầm. Đặc biệt, đội bóng xứ Thanh cũng đã có không ít lần thay đổi nhà tài trợ, với những cái tên như Halida, Xi-măng Công Thanh, FLC..., với sự điều hành của nhiều “ông bầu” khác nhau. Trong 15 mùa giải từng giành vị trí á quân tại giải V.League, nhưng đội bóng xứ Thanh cũng đã nhiều lần rơi vào khó khăn, bất ổn, thành tích đi xuống do sự thay đổi nhà tài trợ.

Gần đây nhất là mùa giải 2019, sau khi nhà tài trợ và cũng là đơn vị chủ quản FLC chia tay bóng đá xứ Thanh sau 3,5 năm gắn bó, CLB Thanh Hóa đã rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng và buộc phải đá trận play-off tranh vé vớt để giành tấm vé tham dự V.League 2020. Đội bóng xứ Thanh phải nhờ tới chiến thắng sít sao 1-0 trước Phố Hiến mới tiếp tục ở lại với giải đấu bóng đá cao nhất Việt Nam này. Mùa giải 2020, dù có nhiều cố gắng, song Thanh Hóa cũng khá chật vật ở nhóm các đội đua tránh suất xuống hạng giai đoạn 2 V.League. Hai mùa giải rất vất vả mới có thể trụ hạng đã cho thấy sự “chững lại” của bóng đá Thanh Hóa so với phần còn lại của giải V.League. Điều này đòi hỏi cần có sự thay đổi lớn, có tính bước ngoặt, chiến lược hơn cho bóng đá Thanh Hóa nếu muốn trụ lại đấu trường V.League, cũng như phấn đấu giành thứ hạng cao, có danh hiệu.

Tập đoàn Đông Á và “cái duyên” với bóng đá Thanh Hóa

Sau khi “ông bầu” Nguyễn Văn Đệ rút lui, đã có không ít những “ứng cử viên” sáng giá trong nước sẵn sàng tiếp quản CLB Thanh Hóa. Tuy vậy, với niềm tin được trao gửi và tiêu chí “bóng đá Thanh Hóa để người Thanh Hóa lo”, CLB bóng đá Thanh Hóa đã được tỉnh Thanh Hóa chính thức giao cho Tập đoàn Bất động sản Đông Á từ tháng 12-2020. Không ồn ào, cũng không cần phải ra mắt quá hoành tráng, phô trương, thay vào đó, Đông Á đã bắt tay ngay vào quá trình tái thiết, xây dựng CLB Đông Á Thanh Hóa, gấp rút chuẩn bị cho mùa giải mới 2021. Bằng sự quyết liệt, khẩn trương, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch Cao Tiến Đoan, chỉ trong khoảng thời gian ngắn, CLB Đông Á Thanh Hóa đã đi vào ổn định với bộ máy cán bộ, huấn luyện viên, nhân viên... được điều chỉnh, bố trí, sắp xếp hợp lý sao cho phát huy hết được năng lực, hiệu quả công việc. Dù tiếp quản CLB bóng đá Thanh Hóa khá cập rập và ở vào thời điểm mùa giải mới sắp khởi tranh, nhưng mọi công việc đã được đơn vị chủ quản thực hiện một cách trơn tru, bài bản, được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ, nhân viên, đội ngũ các HLV, các cầu thủ từ tuyến trẻ cho tới đội 1.

Xây dựng đội bóng chuyên nghiệp, đậm “chất Thanh”

Dấu ấn đầu tiên của Tập đoàn Đông Á khi về với bóng đá xứ Thanh đó chính là việc đưa HLV kỳ cựu từng giành Cúp C1 châu Âu – ông Ljupko Petrovic đảm nhiệm vị trí HLV trưởng, dẫn dắt Đông Á Thanh Hóa ở mùa giải 2021. Lần quay trở lại với bóng đá xứ Thanh của nhà cầm quân người Serbia này là yếu tố quan trọng tạo sự ổn định, chắc chắn cho Đông Á Thanh Hóa. Đẳng cấp của HLV Petrovic là không phải bàn cãi. Ngoại trừ chiếc cúp C1 châu Âu vào năm 1991, vị thuyền trưởng lão luyện này đã có kinh nghiệm huấn luyện ở châu Âu, châu Á và đã từng đưa CLB Thanh Hóa giành vị trí á quân V.League 2017 (chỉ kém đội vô địch QNK Quảng Nam về hiệu số đối đầu khi hai đội bằng điểm nhau).

Sự có mặt của một HLV có đẳng cấp, lão luyện là để hướng tới mục tiêu đưa CLB Đông Á Thanh Hóa cải thiện thành tích, vị thế và hình ảnh ở mùa giải 2021, tạo tiền đề cho các mùa giải tiếp theo. Điều này còn giải quyết điểm yếu cố hữu của bóng đá Thanh Hóa ở những mùa giải trước là liên tục thay đổi HLV trong 1 mùa giải, dẫn đến sự bất ổn, khiến thành tích thi đấu của đội sa sút, nhất là ở thời điểm nửa cuối mùa giải, trong giai đoạn đua trụ hạng căng thẳng nhất.

Nhà cầm quân Ljupko Petrovic đã thực sự đem lại những hiệu ứng tích cực cho Đông Á Thanh Hóa ngay từ khi chuẩn bị cho mùa giải mới 2021. Cho dù tới xứ Thanh khi ngày khai mạc giải V.League đã rất gần, song tính chuyên nghiệp từ tác phong, sự nghiêm túc trong tập luyện đã được nhà cầm quân này truyền đạt cho các học trò. Xây dựng bản sắc, sự đoàn kết cũng chính là “thông điệp” mà nhà cầm quân này đã đem tới cho Đông Á Thanh Hóa ngay từ những ngày đầu. Điều này cũng rất phù hợp với chủ trương xây dựng “chất Thanh” mà lãnh đạo CLB Đông Á Thanh Hóa đã đề ra ngay từ khi tiếp quản.

Cùng với đó, lãnh đạo CLB Đông Á Thanh Hóa đã quyết định tiếp tục ký hợp đồng với tiền đạo Hoàng Đình Tùng, người trước đó vừa nói lời chia tay với đội bóng xứ Thanh ở thời điểm Đông Á chưa tiếp quản đội bóng. Việc giữ chân tiền đạo có biệt danh “Tùng con” này là khá quan trọng trong bối cảnh đội chưa thể tìm được những nhân tố mới. Hơn nữa, đẳng cấp, kinh nghiệm của Hoàng Đình Tùng vẫn rất cần với Đông Á Thanh Hóa. Cùng với đó là cầu thủ Lê Quốc Phương hồi hương cũng là sự bổ sung đáng kể cho “chất Thanh” của Đông Á Thanh Hóa mùa giải 2021. Trong khoảng thời gian ngắn, lãnh đạo CLB Đông Á Thanh Hóa cũng đã giữ chân những trụ cột quan trọng, bổ sung thêm các gương mặt mới cả nội, lẫn ngoại.

Bắt đầu mùa giải mới với nhiều khó khăn nên trong 5 vòng đấu đầu tiên, đoàn quân của HLV Petrovic chỉ có được kết quả 1 trận thắng, 1 trận hòa và 3 trận thua. Kết quả chưa ưng ý song các cầu thủ Đông Á Thanh Hóa đã thể hiện được sự nỗ lực vượt khó, chơi hết mình trong từng trận đấu. Điều này là cơ sở để thầy trò HLV Petrovic trở lại một cách ấn tượng trong 7 vòng đấu tiếp theo. Những trận thắng liên tiếp trên sân nhà và sân khách đã giúp Đông Á Thanh Hóa vươn từ nhóm cuối bảng xếp hạng lên thứ 5. Đội bóng xứ Thanh cũng là một trong những đội có hiệu suất ghi bàn tốt nhất giải V.League 2021 sau 12 vòng đấu của giai đoạn lượt đi. Vị trí và điểm số (17 điểm) đã giúp Đông Á Thanh Hóa nắm trong tay quyền tự quyết vào nhóm A tranh vô địch ở giai đoạn 2 và đoàn quân của HLV Petrovic có đầy đủ cơ sở để hiện thực hóa mục tiêu nói trên. Dấu ấn mà Tập đoàn Đông Á, HLV trưởng Petrovic đã để lại là rất đáng kể, cho dù mùa giải 2021 đã buộc phải hủy bỏ do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Sẵn sàng cho mùa giải mới 2022

Mùa giải 2021 xem như đã kết thúc và vị trí thứ 5 giải V.League của Đông Á Thanh Hóa cũng đã được công nhận. Đây được xem là cơ sở quan trọng để Đông Á Thanh Hóa bước vào mùa giải mới. Lãnh đạo CLB Đông Á Thanh Hóa quyết định tiếp tục giữ chân HLV Ljupko Petrovic thêm một mùa giải. Nhà cầm quân người Serbia vẫn nhiều điều “dang dở” chưa thực hiện với bóng đá Thanh Hóa và vẫn nhận được sự tin tưởng của lãnh đạo CLB Đông Á Thanh Hóa, người hâm mộ, khán giả xứ Thanh.

Không chỉ vậy, nhà cầm quân này còn tình nguyện hỗ trợ trong công tác đào tạo cầu thủ trẻ cho Đông Á Thanh Hóa. Trong khoảng thời gian giải V.League 2021 bị hủy, HLV Petrovic đã tham gia hỗ trợ, tư vấn cho các đội trẻ Đông Á Thanh Hóa chuẩn bị tham gia các giải quốc gia. Từ đó, vị thuyền trưởng này đã chọn bổ sung 12 cầu thủ trẻ cho đội 1 chuẩn bị cho mùa giải mới. Đây là điều chưa từng xảy ra từ trước tới nay ở đội bóng xứ Thanh. Các cầu thủ được đôn lên đều là những gương mặt xuất sắc từng giành được các danh hiệu giải vô địch U17 quốc gia, vị trí á quân giải U15 quốc gia năm 2019 và được các đội bóng ở giải hạng Nhất mượn để “tu nghiệp”. “Các cầu thủ trẻ là tương lai của bất cứ đội bóng nào, vì vậy việc bổ sung họ là điều quan trọng để tăng cường lực lượng cho đội 1 ở mùa giải tới, cũng như để họ trưởng thành hơn. Đông Á Thanh Hóa đang sở hữu nhiều cầu thủ trẻ được đào tạo có chất lượng, vì vậy cá nhân tôi cũng có điều kiện thuận lợi để làm tăng cường sức trẻ cho đội bóng mùa giải tới”, HLV Petrovic chia sẻ.

Ông Cao Hoàng Đức, Tổng Giám đốc CLB Đông Á Thanh Hóa, cho biết: Bên cạnh việc chuẩn bị về lực lượng cầu thủ, CLB cũng đã gấp rút sửa chữa, thay thế toàn bộ mặt cỏ sân vận động và một số hạng mục cơ sở vật chất, bảo đảm các điều kiện cho mùa giải mới, được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, Công ty CP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam đánh giá cao. Bên cạnh đó, CLB cũng đã ký kết với các đơn vị, doanh nghiệp nhằm tạo ra hệ thống sân tập vệ tinh trên địa bàn TP Thanh Hóa cho đội 1 và các đội trẻ. Điều này cũng đã phần nào tạo ra sự đổi mới, nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, tập luyện cho các đội bóng. CLB hoàn thành các hạng mục công trình quan trọng về cơ sở vật chất trong tháng 1-2022 để ban huấn luyện, các cầu thủ Đông Á Thanh Hóa được tập luyện, thi đấu trên mặt cỏ chất lượng cao, qua đó có sự chuẩn bị hoàn hảo nhất cho mùa giải mới. CLB cũng bảo đảm đầy đủ chế độ lương, thưởng cho các cầu thủ Đông Á Thanh Hóa, các đội bóng trẻ U13, U15, U17, U19, U21. Các nhà tài trợ đồng hành với đội bóng ở mùa giải 2021 tiếp tục gắn bó với đội ở mùa giải 2022.

Mục tiêu của Đông Á Thanh Hóa ở mùa giải mới là phấn đấu giành thứ hạng cao ở giải V.League và Cúp quốc gia. Những kết quả nổi bật sau 1 năm tiếp quản của Tập đoàn Bất động sản Đông Á, tinh thần đoàn kết một lòng, quyết tâm cao và sự chuẩn bị chu đáo nhất là những cơ sở quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu trên trong năm Nhâm Dần 2022, đáp ứng lòng tin yêu, sự cổ vũ, đồng hành của người hâm mộ, khán giả xứ Thanh.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]