(Baothanhhoa.vn) - Cách đây chừng 2 năm, HLV Park Hang Seo có chia sẻ với báo chí, đại ý rằng: Người Việt Nam rất yêu bóng đá nhưng đó là bóng đá chiến thắng. Bởi vậy, sau những thành công vang dội cùng đội tuyển U23, sau đó là đội tuyển quốc gia, vị HLV người Hàn Quốc không thể khẳng định sẽ duy trì sự thành công cho bóng đá Việt Nam đến thời điểm nào, bởi trong bóng đá không có đội bóng thắng mãi, cũng không có HLV nào luôn đứng mãi trên đỉnh cao sự nghiệp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Một lời chia tay đẹp!

Cách đây chừng 2 năm, HLV Park Hang Seo có chia sẻ với báo chí, đại ý rằng: Người Việt Nam rất yêu bóng đá nhưng đó là bóng đá chiến thắng. Bởi vậy, sau những thành công vang dội cùng đội tuyển U23, sau đó là đội tuyển quốc gia, vị HLV người Hàn Quốc không thể khẳng định sẽ duy trì sự thành công cho bóng đá Việt Nam đến thời điểm nào, bởi trong bóng đá không có đội bóng thắng mãi, cũng không có HLV nào luôn đứng mãi trên đỉnh cao sự nghiệp.

Một lời chia tay đẹp!

Vì thế, việc HLV Chu Đình Nghiêm chia tay Hà Nội FC sau chuỗi trận kém ấn tượng ở V-League 2021, cũng nằm trong vòng xoay tất yếu của bóng đá.

Là người đã đi cùng chu kỳ thành công nhất của Hà Nội FC, việc HLV người Thanh Hóa chia tay đội bóng thủ đô để lại không ít tiếc nuối cho các cầu thủ và người hâm mộ. Nhiều người cảm mến vị HLV này vẫn chia sẻ lại những phát biểu đầy xúc động của Chu Đình Nghiêm trong ngày thông báo chia tay CLB: “Các bạn biết rằng hình ảnh CLB chúng ta xây dựng rất nhiều năm mới có được. Nên tôi chỉ mong trong chặng đường khó khăn phía trước, các bạn phải nắm chặt tay nhau ủng hộ HLV trưởng vượt qua khó khăn. Với tôi, đó chính là lời tri ân. Tôi cảm ơn các bạn”.

Khi một HLV rời đi, cũng là lúc đội bóng bắt đầu một cuộc tái thiết mới, với việc thay đổi triết lý bóng đá, phương pháp huấn luyện và cả những yếu tố liên quan đến nhân sự, chiến thuật. Điều đó ít nhiều sẽ gây xáo trộn cho cả tập thể và ảnh hưởng hoặc tích cực hoặc tiêu cực tới thành tích của cả đội.

Sau Sir Alex Ferguson, Manchester United đã 4 lần “thay tướng”, nhưng vẫn đang loay hoay tìm lại vinh quang xưa và định hình bản sắc.

Frank Rijkaard được xem là người đặt nền móng cho chu kỳ thành công của Barca sau kỷ nguyên của Johan Cruyff. Tuy nhiên sau đỉnh cao là chức vô địch Champions League năm 2006, đội bóng đi vào giai đoạn thoái trào, Rijkaard đã phải ra đi và thế chỗ cho ông là Pep Guardiola. Một giai đoạn hoàng kim mới của Barca mở ra với việc thiết lập nên một trường phái bóng đá mang tên Ti-ki Ta-ca. Chu kỳ của Pep kết thúc ở mùa giải 2011-2012, như chính ông thừa nhận: “Vì không thể đổi mới được đội hình sau bốn năm thành công và đang có dấu hiệu chững lại vì sự “nghèo nàn” bị các đối thủ bắt bài”.

Việc thay đổi HLV là cần thiết cho việc tái thiết một đội bóng, tựa như thổi một luồng sinh khí mới vào những giá trị đã cũ kỹ. Tuy nhiên, một trong những yếu tố quyết định việc thành-bại của đội bóng khi “thay tướng”, đó là sự tôn trọng, đồng thuận của cầu thủ. Thế nên mới có việc, dù không ít HLV đến và ngay lập tức mang về vinh quang cho đội bóng, nhưng ngay sau đó phải rời đi vì những “cừu đen”. Đó là chuyện của Mourinho, Frank Lampard, Antonio Conte ở Chelsea là Christian Gross ở Schalke hay Quique Setien ở Barca...

Với Hà Nội FC, đây là lần thứ 3 kể từ khi thăng hạng chuyên nghiệp, đội bóng Thủ đô thực hiện việc “thay tướng” khi mùa giải đang diễn ra.

Còn với HLV Chu Đình Nghiêm, 16 năm gắn bó với Hà Nội FC trong vai trò HLV, là quãng thời gian đủ dài ông hiểu rõ sự thăng trầm, khắc nghiệt của nghiệp cầm quân cũng như những xáo trộn có thể ảnh hưởng tới thành tích của đội bóng, trong đó có vấn đề về tâm lý và tình cảm của cầu thủ khi mình rời đi.

Vì thế, lời nhắn gửi “các bạn phải nắm chặt tay nhau ủng hộ HLV trưởng vượt qua khó khăn” tuy ngắn gọn mà đong đầy cảm xúc và trách nhiệm.

Lời nói đó cũng gói ghém phẩm chất của một người Thanh Hóa trong làng bóng đá - nghĩa tình, trách nhiệm đến cùng với tập thể.

Nguyên Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]