Ngày 25/11, Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak Yon đã kêu gọi Nhật Bản tiến hành "các cuộc thảo luận chân thành" nhằm tìm ra giải pháp cho bất đồng song phương sau khi Seoul quyết định gia hạn Hiệp định chia sẻ thông tin tình báo quân sự (GSOMIA) với Tokyo.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hàn Quốc kêu gọi Nhật Bản đối thoại để giải quyết GSOMIA

Ngày 25/11, Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak Yon đã kêu gọi Nhật Bản tiến hành “các cuộc thảo luận chân thành” nhằm tìm ra giải pháp cho bất đồng song phương sau khi Seoul quyết định gia hạn Hiệp định chia sẻ thông tin tình báo quân sự (GSOMIA) với Tokyo.

Hàn Quốc kêu gọi Nhật Bản đối thoại để giải quyết GSOMIAThủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon chủ trì cuộc họp nội các tại Seoul. (Ảnh: YONHAP/TTXVN)

Trong phát biểu tại một hội nghị tổ chức tại Tokyo có sự tham gia của các nhà lãnh đạo chính trị và doanh nghiệp của cả hai nước, Thủ tướng Lee Nak Yon nêu rõ: “Cần tổ chức các cuộc thảo luận chân thành nhằm tìm ra giải pháp toàn diện cho vấn đề còn tồn đọng giữa hai nước.”

Hội nghị này diễn ra chỉ vài ngày sau khi Seoul quyết định gia hạn GSOMIA với Nhật Bản, tập trung thảo luận về cải thiện quan hệ song phương và cách thức tăng cường thông tin liên lạc ở khu vực tư nhân. Tham dự hội nghị là các thành viên các ủy ban xúc tiến hợp tác song phương của mỗi nước.

Tại hội nghị này, Phó Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso đồng thời là chủ tịch ủy ban của Nhật Bản đã kêu gọi Hàn Quốc “thực hiện cam kết giữa hai nước,” ý nói tới thỏa thuận được hai nước ký năm 1965 về bồi thường cho những nạn nhân bị cưỡng bức lao động trong thời gian Nhật Bản đô hộ Bán đảo Triều Tiên từ năm 1910 tới cuối Chiến tranh Thế giới 2.

Trong một thông báo riêng rẽ, Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi cho biết sự hợp tác chặt chẽ giữa Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc hiện đóng vai trò quan trong hơn bao giờ hết để giải quyết những vấn đề liên quan tới Triều Tiên. Ông nhấn mạnh: “Điều cần thiết là xây dựng mối quan hệ hướng tới tương lai.”

Nhật Bản luôn khẳng định vấn đề bồi thường cho lao động thời chiến đã được giải quyết theo một thỏa thuận ký năm 1965, theo đó Tokyo bồi thường bằng hình thức hỗ trợ tài chính 500 triệu USD.

Tuy nhiên, căng thẳng giữa hai nước láng giềng ở Đông Bắc Á này leo thang kể từ tháng 10/2018 khi tòa án Tối cao Hàn Quốc yêu cầu các công ty Nhật Bản bồi thường cho những nạn nhân bị cưỡng bức lao động trong thời gian Nhật Bản đô hộ Bán đảo Triều Tiên từ năm 1910 tới cuối Chiến tranh Thế giới 2.

Căng thẳng tiếp tục bị đẩy lên cao sau khi Tokyo hạn chế xuất khẩu sang Seoul 3 loại vật liệu công nghệ cao dùng trong sản xuất chíp điện tử và màn hình - các lĩnh vực mũi nhọn của Hàn Quốc, và loại Hàn Quốc ra khỏi “Danh sách Trắng” gồm các nước được hưởng quy chế ưu đãi thương mại.

Đáp lại, Hàn Quốc thông báo quyết định không gia hạn GSOMIA được Chính phủ Nhật Bản và Hàn Quốc kỳ năm 2016 với Nhật Bản.

Tuy nhiên, chỉ vài giờ trước khi GSOMIA hết hiệu lực, ngày 22/11, Chính phủ Hàn Quốc quyết định gia hạn GSOMIA kèm theo một số điều kiện.

Theo một quan chức Bộ Quốc phòng Nhật Bản, hiện chưa thể đánh giá được động thái trên của Hàn Quốc vì chưa rõ các điều kiện mà Seoul sẽ đưa ra.

Theo Yonhap



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]