(Baothanhhoa.vn) - Sau khi Báo Thanh Hóa có loạt bài viết “Còn nhiều bất cập trong quản lý, sử dụng đất nghĩa trang”, ngày 17/6/2024, UBND tỉnh đã có Công văn số 8552/UBND-CN giao tham mưu giải quyết khó khăn, vướng mắc và chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý, sử dụng nghĩa trang, cơ sở hoả táng trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường công tác quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hoả táng trên địa bàn tỉnh

Sau khi Báo Thanh Hóa có loạt bài viết “Còn nhiều bất cập trong quản lý, sử dụng đất nghĩa trang”, ngày 17/6/2024, UBND tỉnh đã có Công văn số 8552/UBND-CN giao tham mưu giải quyết khó khăn, vướng mắc và chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý, sử dụng nghĩa trang, cơ sở hoả táng trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường công tác quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hoả táng trên địa bàn tỉnh

Ảnh minh hoạ

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan tổng hợp, báo cáo thực trạng, bất cập trong việc quản lý, sử dụng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng trên địa bàn tỉnh; những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý, sử dụng của các địa phương (về quản lý quy hoạch, kiến trúc; ô nhiễm môi trường; giá dịch vụ...).

Tham mưu văn bản của Chủ tịch UBND tỉnh về chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý, sử dụng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng (trong đó có chế tài nghiêm khắc đối với các địa phương không thực hiện, hoặc thực hiện không đúng; đảm bảo việc quản lý, sử dụng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng được đi vào nền nếp, đúng quy định). Tham mưu, đề xuất các giải pháp trước mắt và lâu dài để khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, sử dụng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng.

Hướng dẫn các địa phương thực hiện công tác quản lý, sử dụng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng đảm bảo đúng theo quy định; tăng cường kiểm tra, giám sát hoặc đôn đốc các địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hoạt động xây dựng, quản lý nghĩa trang, cơ sở hỏa táng.

Trên cơ sở các quy định của pháp luật liên quan đến nghĩa trang và cơ sở hỏa táng, rà soát các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm ban hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và các đơn vị có liên quan để khẩn trương tham mưu, ban hành, làm cơ sở để quản lý theo quy định. Báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 20/7/2024.

Hà Hương

Tin liên quan:
  • Tăng cường công tác quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hoả táng trên địa bàn tỉnh
    Còn nhiều bất cập trong quản lý, sử dụng đất nghĩa trang (Bài 1): Đất nghĩa ...

    Đất nghĩa trang, nghĩa địa đang là vấn đề “nóng” ở các vùng quê ven đô, bởi tốc độ đô thị hóa nhanh, các nghĩa trang hiện tại đang trong tình trạng quá tải hoặc không phù hợp với quy hoạch, phải di dời, thậm chí là đóng cửa, trong khi nhu cầu mở rộng khu nghĩa trang của các dòng họ, gia đình ngày càng nhiều.

  • Tăng cường công tác quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hoả táng trên địa bàn tỉnh
    Còn nhiều bất cập trong quản lý, sử dụng đất nghĩa trang (Bài cuối): Giải bài ...

    Xã hội phát triển, quá trình đô thị hóa ngày càng mạnh mẽ, quỹ đất nông nghiệp ở nhiều huyện dần thu hẹp và diện tích đất dành cho nghĩa trang cũng bị ảnh hưởng. Để giải quyết hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội với đời sống tâm linh, một số địa phương trong tỉnh đã tiên phong trong quy hoạch, quản lý nghĩa trang, đẩy mạnh cải cách việc mai táng, khuyến khích hỏa táng, vừa bảo đảm vệ sinh môi trường, vừa tiết kiệm cho gia đình và xã hội.

  • Tăng cường công tác quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hoả táng trên địa bàn tỉnh
    Còn nhiều bất cập trong quản lý, sử dụng đất nghĩa trang (Bài 2): Buông lỏng ...

    Có “cầu” ắt có “cung”! Vì đất nghĩa trang, nghĩa địa khan hiếm nên tại một số địa phương đã buông lỏng trong công tác quản lý, chỉ cần người dân “xuống tiền” là có thể giữ được suất đất cho người còn sống, dẫn đến đơn, thư khiếu nại vượt cấp.


Hà Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]