(Baothanhhoa.vn) - Phong trào văn hóa - văn nghệ (VHVN), thể dục - thể thao (TDTT) phát triển sôi nổi được xem là yếu tố quan trọng để đánh giá chất lượng đời sống văn hóa cơ sở. Xác định được điều đó, huyện Quảng Xương đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thúc đẩy phong trào VHVN - TDTT phát triển. Qua đó, góp phần nâng cao sức khỏe cũng như đời sống văn hóa tinh thần cho người dân trên địa bàn huyện.

Quảng Xương nâng cao chất lượng hoạt động văn hóa cơ sở: Nhìn từ các phong trào văn hóa - thể thao

Phong trào văn hóa - văn nghệ (VHVN), thể dục - thể thao (TDTT) phát triển sôi nổi được xem là yếu tố quan trọng để đánh giá chất lượng đời sống văn hóa cơ sở. Xác định được điều đó, huyện Quảng Xương đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thúc đẩy phong trào VHVN - TDTT phát triển. Qua đó, góp phần nâng cao sức khỏe cũng như đời sống văn hóa tinh thần cho người dân trên địa bàn huyện.

Quảng Xương nâng cao chất lượng hoạt động văn hóa cơ sở: Nhìn từ các phong trào văn hóa - thể thao

Người dân huyện Quảng Xương tham gia thi đấu bóng chuyền hơi.

Cứ vào mỗi sáng sớm, cuối giờ chiều hay buổi tối, không khí tại các nhà văn hóa thôn trên khắp địa bàn huyện Quảng Xương trở nên náo nhiệt, bởi những tiếng reo hò xen lẫn tiếng nhạc của người dân tham gia các hoạt động VHVN - TDTT. Từ trẻ em đến người già, ai cũng lựa chọn cho mình một loại hình thể thao phù hợp với sức khỏe và lứa tuổi. Chị Bùi Thị Thúy, công chức văn hóa thị trấn Tân Phong, cho biết: Từ ngày thường đến các ngày lễ, nhà văn hóa thôn đã trở thành nơi diễn ra các hoạt động VHVN - TDTT của người dân. Đặc biệt, thời gian gần đây, tại các khu dân cư, người dân tham gia TDTT thường xuyên đạt 37,85%, mỗi khu phố đều có từ 1 - 2 câu lạc bộ (CLB)/đội VHVN - TDTT.

Theo số liệu thống kê của UBND huyện Quảng Xương, hiện toàn huyện có 578 CLB VHVN - TDTT. Nhiều CLB thu hút đông đảo người dân tham gia, tiêu biểu như: CLB VHVN - TDTT xã Quảng Trung, CLB VHVN của xã Quảng Lưu. Tỷ lệ người dân tham gia luyện tập TDTT thường xuyên đạt 42%. Có được kết quả đó, huyện Quảng Xương đã giao Phòng Văn hóa - Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện phối hợp với các phòng, ban, ngành, tổ chức chính trị, đoàn thể và các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia, hưởng ứng các phong trào VHVN - TDTT. Gắn công tác VHVN - TDTT với các phong trào và nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương và nhân các ngày kỷ niệm, ngày lễ, tết và các sự kiện lịch sử...

Huyện Quảng Xương cũng tăng cường triển khai các phong trào luyện tập, thi diễn VHVN, thi đấu TDTT. Qua các hoạt động từ cơ sở, đã phát hiện, lựa chọn các cá nhân tiêu biểu làm nòng cốt cho các CLB VHVN - TDTT của huyện và tham gia các hoạt động VHVN - TDTT của tỉnh. Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Quảng Xương Dương Thị Tường Vân cho biết: “Năm 2023, huyện đã hướng dẫn, tổ chức thành công nhiều giải TDTT, như: đua thuyền trải, giải bóng chuyền hơi nam, nữ phối hợp, giải việt dã, giải bóng đá, bóng chuyền... Hướng dẫn tổ chức các hoạt động VHVN quần chúng gắn với các hoạt động mừng Đảng - mừng Xuân; xây dựng đời sống văn hóa cơ sở; xây dựng NTM và ngày đại đoàn kết dân tộc. Các hoạt động VHVN - TDTT đã góp phần tạo khí thế thi đua sôi nổi, tích cực tham gia rèn luyện thể chất, sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần cho Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội tại địa phương”.

Một trong những cách làm hiệu quả được huyện Quảng Xương triển khai để thúc đẩy phong trào VHVN - TDTT phát triển, đó là khuyến khích các đơn vị, địa phương đổi mới và đa dạng cách thức tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao; tích cực thành lập các CLB VHVN - TDTT nhằm thu hút đông đảo người dân tích cực tham gia luyện tập; các địa phương đã bố trí quỹ đất để xây dựng các thiết chế văn hóa - thể thao; tích cực huy động nguồn lực để hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao từ huyện đến cơ sở và duy trì các hoạt động VHVN - TDTT. Đến nay, toàn huyện đã có 100% thôn có nhà văn hóa và sân thể thao đạt chuẩn; 100% xã, thị trấn hoàn thiện và đưa vào sử dụng trung tâm văn hóa và sân vận động xã.

Huyện Quảng Xương còn quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức văn hóa từ huyện đến xã. Hằng năm, huyện đã thường xuyên tạo điều kiện cho cán bộ văn hóa tham gia các lớp tập huấn, các khóa học nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ. Từ đó, cán bộ văn hóa trở thành “cầu nối” để đưa những chính sách văn hóa đi vào cuộc sống thông qua việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về vai trò và tầm quan trọng của các hoạt động VHVN - TDTT; tổ chức triển khai các hoạt động VHVN - TDTT một cách hiệu quả, thu hút đông đảo người dân tham gia.

Phát huy những kết quả đạt được, huyện Quảng Xương đã và đang tiếp tục duy trì các hoạt động VHVN - TDTT, phát huy vai trò chủ động của thành viên các CLB; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào và tích cực huy động mọi nguồn lực tổ chức các hoạt động VHVN - TDTT.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]