(Baothanhhoa.vn) - Xác định đổi mới, nâng cao chất lượng kỳ họp là một trong những yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động, HĐND huyện Quảng Xương đã thực hiện đổi mới nội dung kỳ họp theo hướng thực chất, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu, ban hành các nghị quyết phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.

Quảng Xương đổi mới, nâng cao chất lượng các kỳ họp HĐND

Xác định đổi mới, nâng cao chất lượng kỳ họp là một trong những yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động, HĐND huyện Quảng Xương đã thực hiện đổi mới nội dung kỳ họp theo hướng thực chất, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu, ban hành các nghị quyết phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.

Quảng Xương đổi mới, nâng cao chất lượng các kỳ họp HĐNDPhó Chủ tịch HĐND huyện, phụ trách HĐND huyện Quảng Xương Nguyễn Thị Sơn phát biểu kết luận buổi giám sát tại xã Quảng Phúc.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND huyện, năm 2021, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Xương đã ban hành Đề án “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng kỳ họp và hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND huyện Quảng Xương khóa XXI, nhiệm kỳ 2021-2026”. Đến nay, sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, nội dung các kỳ họp HĐND huyện đã đạt được những kết quả nhất định.

Đồng chí Nguyễn Thị Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện, phụ trách HĐND huyện Quảng Xương, cho biết: “Để thực hiện có hiệu quả đề án, Thường trực HĐND huyện đã ban hành 2 kế hoạch triển khai, 4 kế hoạch tập huấn, 22 kế hoạch khảo sát, giám sát chuyên đề và tổ chức các lớp tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho 1.800 lượt đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã, cán bộ chủ chốt của HĐND - UBND, cán bộ chuyên môn của UBND các xã, thị trấn. Đại biểu HĐND từ huyện đến cơ sở, các tổ chức, đơn vị, cử tri và Nhân dân trong huyện đã nhận thức đầy đủ về chức năng, nhiệm vụ và vai trò của HĐND, của đại biểu HĐND nói chung về tổ chức kỳ họp và hoạt động giám sát chuyên đề nói riêng”.

Bằng sự nỗ lực, cách làm linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả, sau hơn 2 năm thực hiện đề án, HĐND huyện Quảng Xương đã đạt được nhiều kết quả nổi bật: chất lượng tiếp xúc cử tri, tiếp công dân trước các kỳ họp, phiên họp hội nghị được đổi mới và nâng lên; công tác chuẩn bị nội dung, chương trình trước các kỳ họp được quan tâm, chú trọng; tiếp tục nâng cao chất lượng thẩm tra, chất lượng ban hành nghị quyết; chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp...

Nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng chuẩn bị nội dung, chương trình trước kỳ họp, Thường trực HĐND đã ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) triển khai “Phòng họp không giấy tờ”. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện đã tổ chức thành công 11 kỳ họp ứng dụng CNTT, giúp các đại biểu tiếp cận sớm, đầy đủ tài liệu, có nhiều thời gian để nghiên cứu; đồng thời tiết kiệm chi phí in ấn và nhân lực trong việc sắp xếp tài liệu giấy, đảm bảo công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực HĐND huyện được thông suốt, kịp thời, sâu sát.

Từ khi triển khai đề án, chất lượng thẩm tra đối với các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp ngày càng được nâng lên, nhận được sự đồng thuận và đánh giá cao của các vị đại biểu HĐND huyện và các cơ quan, đơn vị. Hai ban của HĐND huyện đã tổ chức 17 hội nghị thẩm tra đối với 274 tờ trình, dự thảo nghị quyết trước kỳ họp HĐND huyện; thực hiện 107 cuộc khảo sát trước khi thẩm tra bằng hình thức trực tiếp tại đơn vị, mô hình, dự án. HĐND huyện, Thường trực HĐND huyện đã ban hành 305 nghị quyết theo đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Cùng với đó, HĐND huyện tiếp tục nâng cao chất lượng, phương pháp điều hành của chủ tọa kỳ họp, rút ngắn thời gian trình bày các báo cáo, tăng thời gian thảo luận tại tổ, tại hội trường và chất vấn tại kỳ họp. Công tác điều hành đảm bảo phát huy trí tuệ của đại biểu HĐND huyện, nâng cao hiệu quả hoạt động của đại biểu tại kỳ họp.

Một hoạt động quan trọng tại kỳ họp mà HĐND huyện chú trọng đó là thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp. Sau hơn 2 năm thực hiện đề án, tại 12 kỳ họp HĐND huyện đã có 112 lượt đại biểu thảo luận, chất vấn. Các ý kiến thảo luận, tranh luận phong phú, đúng trọng tâm, trọng điểm, thu hút được sự quan tâm của cử tri và Nhân dân. HĐND huyện thực hiện chất vấn theo nhóm vấn đề, theo lĩnh vực bức xúc đang được cử tri, xã hội quan tâm. HĐND huyện đã nghe ý kiến tiếp thu và trả lời của Chủ tịch UBND huyện và 12 lượt trả lời chất vấn của người đứng đầu các phòng thuộc UBND huyện để làm rõ những vấn đề còn có ý kiến khác nhau, tạo sự thống nhất, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu HĐND trong thảo luận. Việc trả lời chất vấn được người đứng đầu các đơn vị, các ngành quan tâm trả lời đúng, trúng nội dung mà các đại biểu, cử tri quan tâm, đồng thời thẳng thắn nhận trách nhiệm đối với những vấn đề còn tồn tại thuộc lĩnh vực mình phụ trách, đã quan tâm đến giải pháp khắc phục những vấn đề mà người chất vấn nêu. Sau kỳ họp, HĐND huyện đã ban hành 1 thông báo và 1 nghị quyết về kết quả chất vấn và trả lời chất vấn. Bên cạnh việc quyết định các vấn đề thường kỳ theo luật định, hàng năm, HĐND huyện đã cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện và có nhiều quyết định quan trọng...

Có thể nói việc đổi mới nâng cao chất lượng kỳ họp và hoạt động giám chuyên đề của HĐND huyện Quảng Xương đã thực sự đem lại hiệu quả thiết thực. Các đại biểu HĐND đã thể hiện được vai trò, trách nhiệm của người đại biểu dân cử trong việc thay mặt Nhân dân xem xét, quyết định mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; góp phần cùng với Đảng bộ, chính quyền huyện thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Quảng Xương nhiệm kỳ 2020-2025.

Bài và ảnh: Phan Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]