(Baothanhhoa.vn) - Tính từ đầu năm đến tháng 8 này, toàn tỉnh có 2 xã được Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2023 là Quảng Bình (Quảng Xương) và Hoằng Thái (Hoằng Hóa). Qua thẩm định thực tế từ Văn phòng Điều phối Chương trình XDNTM tỉnh, đây là những địa phương có hệ thống hạ tầng khang trang, điều kiện kinh tế - xã hội vượt trội với các xã trong vùng của 2 huyện, đồng thời có môi trường, cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Mỗi địa phương còn xây dựng riêng cho mình một tiêu chí nổi trội để tạo sự khác biệt.

Phát triển tiêu chí nổi trội ở những xã nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023

Tính từ đầu năm đến tháng 8 này, toàn tỉnh có 2 xã được Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2023 là Quảng Bình (Quảng Xương) và Hoằng Thái (Hoằng Hóa). Qua thẩm định thực tế từ Văn phòng Điều phối Chương trình XDNTM tỉnh, đây là những địa phương có hệ thống hạ tầng khang trang, điều kiện kinh tế - xã hội vượt trội với các xã trong vùng của 2 huyện, đồng thời có môi trường, cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Mỗi địa phương còn xây dựng riêng cho mình một tiêu chí nổi trội để tạo sự khác biệt.

Phát triển tiêu chí nổi trội ở những xã nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023Đường giao thông ngõ xóm ở xã Quảng Bình (Quảng Xương) được kiên cố, mở rộng khang trang, với hệ thống cây xanh và điện chiếu sáng công cộng.

Tại xã Hoằng Thái, tiêu chí y tế được lựa chọn xây dựng mang tính chất nổi trội với trạm y tế 2 tầng khang trang rộng hơn 300m2 và 1 khu nhà cấp bốn, với tổng cộng 16 phòng chức năng. Tuy là cơ sở y tế cấp xã nhưng nơi đây được trang bị cả máy siêu âm, có bố trí phòng xét nghiệm, phòng truyền thông, phòng đông y và cả phòng họp trực tuyến cho hoạt động khám, chữa bệnh từ xa. Hiện, Trạm Y tế xã Hoằng Thái có 10 giường bệnh đảm bảo các tiêu chuẩn, được trang bị đầy đủ các thiết bị phục vụ bệnh nhân lưu trú. Ngoài các trang thiết bị theo danh mục của trạm y tế tuyến xã theo quy định, ở đây còn được trang bị thêm máy siêu âm, máy xét nghiệm nước tiểu 13 thông số, máy điện châm, máy xét nghiệm máu và sinh hóa... “Vườn thuốc Nam kiểu mẫu” của Trạm Y tế xã Hoằng Thái được duy trì nhiều năm qua, hiện có đến 70 loại cây thuốc được chăm sóc tại đây.

Với 7 bác sĩ, y sĩ đa khoa, dược sĩ, điều dưỡng có trình độ chuyên môn và tâm huyết nên nhiều năm qua, Trạm Y tế xã Hoằng Thái được đánh giá là một trong các đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về hoạt động hiệu quả. Trong thực hiện các gói dịch vụ y tế cơ bản, đơn vị luôn duy trì 76 danh mục kỹ thuật, là trạm y tế đầu tiên trên địa bàn huyện Hoằng Hóa được phê duyệt danh mục xét nghiệm đường máu mao mạch, định nhóm máu ABO bằng máy sinh hóa, điện châm... Từ sự phát triển “vượt chuẩn”, những năm gần đây, Trạm Y tế xã Hoằng Thái đều tổ chức khám, chữa bệnh cho khoảng từ 4.400 đến 4.600 lượt bệnh nhân, trong đó khám và điều trị ngoại trú cho khoảng từ 2.500 đến 2.700 bệnh nhân. Hiện đơn vị đang tổ chức khám định kỳ và mở sổ theo dõi 473 bệnh nhân cao huyết áp, 85 bệnh nhân đái tháo đường, 7 bệnh nhân hen phế quản...

Ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe Nhân dân, Trạm Y tế xã Hoằng Thái cũng đã triển khai mô hình tạo lập và quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử cho 4.310 người, bằng 100% dân số trên địa bàn xã. Các cán bộ của trạm đã hướng dẫn cho hơn 1.500 lượt người sử dụng thuốc Nam để điều trị một số bệnh thông thường. Với những kết quả nổi trội về lĩnh vực y tế, xã Hoằng Thái đã được Sở Y tế đánh giá, xác nhận bảo đảm tiêu chí y tế kiểu mẫu trong XDNTM.

Với xã Quảng Bình, dọc các tuyến đường thôn rộng mở là hệ thống hoa và cây xanh như những khuôn viên đô thị, được chăm sóc, cắt tỉa gọn gàng. Chính quyền và Nhân dân địa phương đã thành công trong phát triển tiêu chí nổi trội là “Xây dựng cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn”. Để có được những kết quả như hôm nay, từ nhiều năm trước, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể trong xã đã cùng vào cuộc, mỗi tổ chức đoàn thể đều được phân công đảm nhiệm một nhiệm vụ liên quan. MTTQ xã xây dựng mô hình “Dân vận khéo” để vận động Nhân dân hưởng ứng phong trào chỉnh trang nhà cửa, đường làng, ngõ xóm, vườn hộ sạch đẹp. Hội LHPN xã triển khai mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp, ngõ văn minh” và trồng hoa, cây cảnh ven đường. Hội Cựu chiến binh xã với các mô hình: “Đường cây cựu chiến binh tự quản” và “Thu gom rác thải đồng ruộng”. Hội Nông dân triển khai mô hình “Bể thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật ngoài cánh đồng” và “Sản xuất chế phẩm sinh hoạt để xử lý rác thải hữu cơ trong sinh hoạt”. Đoàn thanh niên xã cũng thực hiện tốt các chương trình “Đường tranh bích họa”, “Cột điện nở hoa”, “Tủ sách pháp luật”, “Đoạn đường tự quản”...

Nhờ đó, trên địa bàn xã hiện có hàng trăm mô hình kiểu mẫu về nhà sạch, vườn đẹp, ngõ văn minh. Trên khắp các thôn làng đã hình thành những tuyến đường hoa rực rỡ sắc màu, hàng trăm hàng rào xanh quanh các khu dân cư, công sở, trường học... Ngoài mở rộng và bê tông hóa, các tuyến đường trục xã, trục thôn ở xã Quảng Bình đều được lắp đặt biển chỉ dẫn, có tên đường, điện chiếu sáng, đèn trang trí, biển báo giao thông, gờ giảm tốc... Tại thôn Xa Thư trong xã, người dân địa phương còn xây dựng được công viên mini để tạo điểm nhấn cảnh quan, làm nơi sinh hoạt cộng đồng. Là xã vùng nông thôn nhưng dọc các tuyến đường thôn đã được bố trí các thùng rác công cộng, các hộ gia đình cũng có thùng rác thải riêng để các xe thu gom đưa đi xử lý.

Từ nhiều tháng qua, phong trào dọn vệ sinh môi trường trên địa bàn xã Quảng Bình đã trở thành hoạt động hàng ngày của mọi gia đình. Với toàn xã, mỗi tuần dành ra ngày chủ nhật cho việc chăm sóc đường hoa, cắt tỉa cây xanh, dọn vệ sinh công cộng ở khu dân cư, công sở. Về Quảng Bình những ngày này, dễ dàng cảm nhận cảnh quan nơi đây như những bức tranh sinh động, đa sắc màu, vừa giữ được nét đẹp của một vùng quê trong lành, vừa mang dáng dấp của những khu dân cư hiện đại.

Khoảng 2 năm gần đây, những xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu không chỉ hoàn thành bộ tiêu chí chung, mà Văn phòng Điều phối Chương trình XDNTM tỉnh còn khuyến khích và yêu cầu các địa phương xây dựng một tiêu chí nổi trội. Đây cũng chính là cách để các địa phương tạo điểm nhấn và thế mạnh riêng, đúng nghĩa của từ “kiểu mẫu” để các địa phương khác có thể tham quan, học tập.

Bài và ảnh: Lê Đồng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]