(Baothanhhoa.vn) - Từ xa xưa, con người và quê hương Hậu Lộc vốn có truyền thống cần cù, chịu khó trong lao động, sản xuất; dũng cảm, sẵn sàng đứng lên đấu tranh chống giặc ngoại xâm, bảo vệ quê hương, đất nước; đồng thời luôn giữ gìn, trân trọng các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của một vùng quê miền biển xứ Thanh.

Phát huy giá trị văn hóa trong xây dựng nông thôn mới ở Hậu Lộc

Từ xa xưa, con người và quê hương Hậu Lộc vốn có truyền thống cần cù, chịu khó trong lao động, sản xuất; dũng cảm, sẵn sàng đứng lên đấu tranh chống giặc ngoại xâm, bảo vệ quê hương, đất nước; đồng thời luôn giữ gìn, trân trọng các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của một vùng quê miền biển xứ Thanh.

Phát huy giá trị văn hóa trong xây dựng nông thôn mới ở Hậu LộcChương trình văn nghệ do Nhân dân xã Hoa Lộc thực hiện trong lễ công bố xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu tháng 4/2024.

Bước vào thời kỳ xây dựng, đổi mới quê hương, đất nước, đặc biệt khi bắt tay vào thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (gọi tắt là chương trình XDNTM), Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Hậu Lộc đã ban hành các nghị quyết, kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện. Huyện xác định XDNTM là nhiệm vụ trọng tâm, có tính bao trùm để thay đổi diện mạo của từng thôn, làng, từng xã và của huyện, góp phần quan trọng vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Để đạt được những kết quả quan trọng trong chương trình XDNTM, huyện Hậu Lộc chú trọng, nâng cao chất lượng tiêu chí văn hóa trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về con người, quê hương Hậu Lộc.

Thời gian qua, căn cứ vào các chương trình, đề án, kế hoạch của tỉnh về lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, văn bản hướng dẫn của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, huyện Hậu Lộc đã tập trung tổ chức triển khai việc thực hiện tiêu chí về văn hóa trong XDNTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Trong đó, công tác xây dựng hoàn thiện cơ sở vật chất văn hóa, thiết chế văn hóa, thể thao được huyện Hậu Lộc tập trung chỉ đạo, vận động nguồn lực đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa các cấp khang trang đồng bộ. Đến nay, 100% xã, thị trấn trên địa bàn huyện có nhà văn hóa - khu thể thao thôn; các thiết chế văn hóa cấp huyện như: Trung tâm văn hóa- thể thao huyện, nhà thi đấu đa năng, hội trường văn hóa đa năng được xây mới; sân vận động huyện... được cải tạo nâng cấp, đầu tư đồng bộ, hiện đại, từ đó đáp ứng tốt việc tổ chức các hoạt động, hội thi văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao và vui chơi giải trí của Nhân dân.

Song song với xây dựng thiết chế văn hóa, huyện chú trọng nâng cao chất lượng đời sống cơ sở thông qua hoạt động của các câu lạc bộ (CLB), hương ước, quy ước của cộng đồng góp phần thực hiện tốt các tiêu chí trong xây dựng danh hiệu văn hóa. Đặc biệt, trong 5 năm trở lại đây, chỉ tiêu về danh hiệu “Khu dân cư văn hóa”, “Gia đình văn hóa” của các thôn, phố và gia đình trên địa bàn huyện Hậu Lộc đạt ở mức cao. Trên địa bàn huyện Hậu Lộc có 153/153 thôn, khu phố đã xây dựng được hương ước, quy ước, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, xây dựng môi trường văn hóa... gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, XDNTM và đô thị văn minh. Đến nay, Hậu Lộc có 163 CLB văn hóa, văn nghệ dân gian, CLB thể thao tại khu dân cư. Tiêu biểu như: CLB Thơ, CLB Văn nghệ truyền thống, CLB “Dân ca Hồng Thắm” xã Liên Lộc; CLB hát chèo tại các xã Triệu Lộc, Hoa Lộc, Hưng Lộc; CLB dưỡng sinh. Nhằm phát huy giá trị lễ hội, di tích thắng cảnh trên địa bàn, huyện Hậu Lộc chú trọng xây dựng hình thành các khu, điểm du lịch theo thế mạnh. Hiện nay, huyện Hậu Lộc có 1 khu du lịch (Khu di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật Bà Triệu) và 2 điểm du lịch là Diêm Phố (xã Ngư Lộc) và chùa Sùng Nghiêm Diên Thánh (xã Thuần Lộc) đã và đang phát huy giá trị di tích lịch sử, văn hóa gắn với thu hút khách du lịch...

Một trong những địa phương đi đầu trong XDNTM ở Hậu Lộc có thể nhắc đến xã Hoa Lộc - là xã đầu tiên của huyện Hậu Lộc về đích NTM kiểu mẫu. Về miền quê Hoa Lộc, được đắm mình trong không gian của một vùng đất cổ với những địa danh gắn với những sự kiện và nhân vật có ảnh hưởng đến lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc. Tiêu biểu đó là di chỉ văn hóa Hoa Lộc, Nghinh môn thời Lý cổ kính, nghè Yên Trung, trận địa Đông Ngàn... Từ vùng đất có bề dày lịch sử và văn hóa, có nhiều tiềm năng và cơ hội để phát triển toàn diện kinh tế, văn hóa, xã hội, năm 2012, Hoa Lộc bắt tay vào chương trình XDNTM. Nhờ phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân, đến năm 2016, Hoa Lộc là xã thứ 4 của huyện Hậu Lộc được công nhận xã đạt chuẩn NTM và đến năm 2023 là xã đầu tiên của huyện Hậu Lộc đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Ngày 14/4/2024, xã Hoa Lộc tổ chức lễ công bố quyết định công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2023 trong niềm vui phấn khởi, tự hào của đông đảo cán bộ, đảng viên, Nhân dân và con em xa quê về dự. Hiện nay, Hoa Lộc tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được của xã NTM kiểu mẫu, từng bước xây dựng hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nâng cao xây dựng thiết chế văn hóa, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân; bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa; xây dựng môi trường sinh thái xanh - sạch - đẹp, an toàn, đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị trong tương lai.

Để đạt được kết quả quan trọng trong thực hiện chương trình XDNTM nói chung, thực hiện tiêu chí văn hóa nói riêng, huyện Hậu Lộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền góp phần thay đổi nhận thức, tư duy của người dân trong việc chung tay XDNTM. Thông qua công tác tổ chức triển khai, tuyên truyền vận động, huyện Hậu Lộc đã thu hút, tập hợp được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, cộng đồng người dân cùng tham gia vào cuộc XDNTM, đặc biệt xây dựng hoàn thiện tiêu chí về văn hóa. Điểm nổi bật ở tiêu chí văn hóa là công tác xã hội hóa xây dựng nhà văn hóa - khu thể thao thôn được UBND huyện Hậu Lộc triển khai khá hiệu quả; công tác bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống của cộng đồng, phát triển môn thể thao quần chúng đã tạo nên một phong trào văn hóa, văn nghệ mạnh mẽ từ cơ sở làm tốt việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, văn minh cho người dân, tạo ra sân chơi bổ ích, lành mạnh, nâng cao chất lượng đời sống văn hóa, tinh thần của người dân. Không gian, cảnh quan, điểm sinh hoạt cộng đồng, hoạt động sinh hoạt văn hóa cộng đồng có nhiều chuyển biến đã tạo ra một nét mới, cái nhìn mới của người dân đối với phong trào XDNTM, bản thân người dân cảm nhận được những mặt tích cực, những lợi ích mang lại từ việc XDNTM. Việc duy trì, phát huy tốt tiêu chí về văn hóa đã khẳng định sự bền vững và phát triển của chương trình XDNTM trên địa bàn huyện.

Sau 13 năm triển khai thực hiện chương trình XDNTM, cơ sở hạ tầng trên địa bàn huyện Hậu Lộc được quan tâm đầu tư xây dựng; diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, sạch, đẹp hơn. Các chương trình, đề án, mô hình liên kết, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp được triển khai mạnh mẽ, mang lại hiệu quả. Lũy kế đến đầu tháng 8/2024, trên địa bàn huyện Hậu Lộc đã có 100% xã đạt chuẩn NTM, 4 xã NTM nâng cao (gồm: Phú Lộc, Hoa Lộc, Hưng Lộc, Liên Lộc), 1 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu (xã Hoa Lộc); 118 thôn NTM, 21 thôn NTM kiểu mẫu và 21 sản phẩm OCOP.

Bài và ảnh: Ngọc Huấn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]