(Baothanhhoa.vn) - Bằng những giải pháp quyết liệt trong hoạt động chuyên môn, thời gian qua, các cơ quan thi hành án dân sự (THADS) trong tỉnh đã giải quyết hiệu quả, đúng pháp luật nhiều vụ việc, thu hồi hàng tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân. Đáng chú ý, một số vụ án lớn, phức tạp tồn tại trong thời gian dài đã tìm được hướng giải quyết và bắt đầu triển khai các bước thi hành.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cục Thi hành án dân sự tỉnh chú trọng giải quyết các vụ án phức tạp, kéo dài

Bằng những giải pháp quyết liệt trong hoạt động chuyên môn, thời gian qua, các cơ quan thi hành án dân sự (THADS) trong tỉnh đã giải quyết hiệu quả, đúng pháp luật nhiều vụ việc, thu hồi hàng tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân. Đáng chú ý, một số vụ án lớn, phức tạp tồn tại trong thời gian dài đã tìm được hướng giải quyết và bắt đầu triển khai các bước thi hành.

Cục Thi hành án dân sự tỉnh chú trọng giải quyết các vụ án phức tạp, kéo dài

Cán bộ Cục Thi hành án dân sự tỉnh đang triển khai công tác nghiệp vụ trong thi hành án.

Bản án số 15/2013/KDTM-PT ngày 31-1-2013 của Tòa án Nhân dân Tối cao, tại phần quyết định bản án tuyên: Công ty TNHH Trường Lâm phải hoàn trả cho HTX Thương mại Ngọc Trạo, địa chỉ số 131 đường Quang Trung, phường Ngọc Trạo (TP Thanh Hóa) các loại tài sản bằng hiện vật, giá trị 814,965 triệu đồng, gồm: Ngôi nhà 2 tầng và các loại tài sản khác. Theo nội dung bản án nêu, Cục THADS tỉnh phải tổ chức cưỡng chế giao cho HTX Thương mại Ngọc Trạo ngôi nhà 2 tầng, địa chỉ số 131 đường Quang Trung. Việc tổ chức cưỡng chế của cơ quan THADS tỉnh sẽ thành công nếu như không có chuyện ông Trần Văn Lắm, sinh năm 1936, Giám đốc Công ty TNHH Trường Lâm, đang nằm điều trị ngoại trú tại ngôi nhà số 131. Bởi vì, trong quá trình tổ chức thi hành án, khi bàn giao tài sản cho HTX Thương mại Ngọc Trạo, cơ quan THADS tỉnh phải cưỡng chế đưa ông Lắm ra khỏi số nhà 131. Tuy nhiên, trên cơ sở ý kiến của các bác sĩ, sức khỏe của ông Lắm rất nguy hiểm nếu bị áp lực mạnh. Vì vậy, nếu cơ quan THADS tỉnh tiến hành cưỡng chế thì tính mạng của ông Lắm sẽ bị đe dọa. Do đó, việc chuyển ông Lắm đi nơi khác để bàn giao tài sản cho người được thi hành là vấn đề vô cùng khó khăn và phức tạp đặt ra với cơ quan thi hành án. Đây cũng là căn nguyên dẫn đến vụ việc kéo dài suốt 6 năm qua chưa được giải quyết. Được biết, Cục THADS tỉnh đã có kế hoạch cưỡng chế gửi Công an tỉnh. Đồng thời, phía Công an tỉnh cũng đã có công văn và đề nghị Cục THADS tỉnh nêu tình huống rủi ro về tính mạng của ông Lắm, biện pháp xử lý. Hiện nay, Cục THADS tỉnh đang phối hợp với các ngành thành viên ban chỉ đạo THADS của tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đối tượng phải THADS chấp hành nghiêm túc nghĩa vụ dân sự theo bản án, quyết định của tòa án; cũng như bàn các phương án trong tổ chức cưỡng chế, song vẫn bảo đảm sức khỏe, tính mạng cho ông Lắm để bàn giao tài sản cho HTX Thương mại Ngọc Trạo.

Khác với vụ việc Công ty TNHH Trường Lâm, kể từ giữa năm 2014, sau nhiều lần tạm dừng thi hành án đến nay vụ việc Công ty TNHH Tây Đô mới được cơ quan THADS tỉnh tổ chức lại. Theo các bản án của Tòa án Nhân dân TP Thanh Hóa và Tòa án Nhân dân tỉnh, Công ty TNHH Tây Đô phải trả nợ cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam số tiền hơn 109,199 tỷ đồng (tính đến ngày 10-4-2013) và khoản tiền lãi do chậm thi hành án. Quá trình giải quyết vụ việc Công ty TNHH Tây Đô cho đến nay kéo dài khoảng 5 năm. Tuy nhiên, thời gian thực tế để cơ quan THADS tỉnh thi hành bản án chỉ có 2 năm. Nguyên nhân là do cơ quan THADS tỉnh phải tạm dừng thi hành án theo quy định của pháp luật để giải quyết kháng nghị, giải quyết phá sản và khiếu nại của Công ty TNHH Tây Đô. Mới đây, trên cơ sở kết quả giải quyết khiếu nại của Tổng cục THADS, Cục THADS tỉnh đang triển khai tổ chức thi hành vụ việc lại từ đầu. Trong đó, Cục THADS tỉnh đã tiến hành các thủ tục pháp lý, kê biên, thẩm định giá và đang thực hiện thủ tục để bán đấu giá tài sản là công trình Trường Tiểu học và Trường THCS Thanh Hoa.

Thời gian tới, để khắc phục những điểm “nghẽn” trong công tác thi hành án đối với các vụ án lớn, phức tạp, kéo dài, Cục THADS tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp mang tính “căn cơ”. Trong đó, các cơ quan THADS trong tỉnh tiếp tục làm tốt tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các địa phương quán triệt, triển khai Chỉ thị số 16-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác THADS, hành chính”. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về THADS đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc hỗ trợ cưỡng chế thi hành án, giải quyết tranh chấp giữa các bên tại tòa án. Bên cạnh công tác kiểm tra, rà soát phân loại các vụ việc, Cục THADS tỉnh chú trọng đến hoạt động của tổ chỉ đạo xử lý nợ xấu để các bản án của tòa án được thi hành, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, góp phần tích cực giữ gìn ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Bài và ảnh: Hòa Bình



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]