(Baothanhhoa.vn) - Văn phòng Điều phối Chương trình Xây dựng nông thôn mới (VPĐPCTXDNTM) tỉnh Thanh Hóa đã vạch các chỉ tiêu, xây dựng hàng loạt kế hoạch để thực hiện các mục tiêu lớn cho Chương trình XDNTM năm 2024.

Nông thôn mới 2024 - Năm của những mục tiêu lớn

Văn phòng Điều phối Chương trình Xây dựng nông thôn mới (VPĐPCTXDNTM) tỉnh Thanh Hóa đã vạch các chỉ tiêu, xây dựng hàng loạt kế hoạch để thực hiện các mục tiêu lớn cho Chương trình XDNTM năm 2024.

Nông thôn mới 2024 - Năm của những mục tiêu lớnMô hình nông nghiệp kết hợp tham quan tại xã Định Tân (Yên Định).

Ngay từ những tháng đầu năm, các cán bộ của VPĐPCTXDNTM tỉnh đã tất bật các khâu hồ sơ, thẩm định trên thực địa để yêu cầu hoàn thiện những tiêu chí cuối cùng cho 2 huyện Hà Trung và Hậu Lộc. Đến nay, những thủ tục cuối cùng đã và đang được triển khai để đề nghị Hội đồng thẩm định Trung ương về kiểm tra, thẩm định và đề nghị Thủ tướng Chính phủ ra quyết định công nhận 2 địa phương đạt chuẩn NTM cấp huyện. Đây cũng là mục tiêu lớn đầu tiên trong năm 2024 để Thanh Hóa “chuẩn hóa huyện NTM” 100% khu vực đồng bằng của tỉnh. Tuy còn phụ thuộc vào các bộ, ngành và Hội đồng thẩm định NTM Trung ương, nhưng phân tích kết quả và những diễn biến trên thực tế, nhiều khả năng 2 địa phương này sẽ được công nhận đạt chuẩn NTM cấp huyện trong nửa đầu năm 2024 này.

Với khu vực miền núi, VPĐPCTXDNTM cũng xây dựng kế hoạch và tập trung chỉ đạo cho 4 huyện là Như Thanh, Ngọc Lặc, Cẩm Thủy và Thạch Thành hoàn thiện các tiêu chí huyện NTM. Trong đó, phấn đấu sẽ có từ 2 địa phương trở lên được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện NTM trong 2024, trở thành những địa phương cấp huyện đầu tiên ở miền núi của tỉnh về đích. Kết quả theo kế hoạch cũng chính là bước tạo đà cho phong trào thi đua XDNTM toàn tỉnh đến năm 2023 cho khu vực miền núi.

Sau nhiều nỗ lực và kết quả trên thực tế, năm nay, Thanh Hóa cũng phấn đấu có ít nhất 2 huyện đầu tiên đạt chuẩn NTM nâng cao. Để thực hiện, VPĐPCTXDNTM đã xây dựng lộ trình cho 4 huyện có điều kiện và các tiêu chí tiệm cận gồm: Yên Định, Thọ Xuân, Quảng Xương và Triệu Sơn. Đến nay, các huyện đều có nhiều nỗ lực và đạt được nhiều kết quả nên khả năng sẽ có hơn 2 huyện đạt chuẩn nâng cao trong năm nay.

“Điểm nghẽn” trong XDNTM giai đoạn 2021-2025 không chỉ riêng với Thanh Hóa là chỉ tiêu 17.1, yêu cầu các địa phương đạt chuẩn NTM các cấp độ phải có hệ thống nước sạch tập trung. Đây thực sự là thách thức lớn với nhiều xã, nhất là ở khu vực miền núi khiến hơn 2 năm qua, nhiều địa phương chưa thể về đích. Hiện nay, nhiều tỉnh đang đề nghị Thủ tướng Chính phủ thay đổi chỉ tiêu này. Trong lúc chờ đợi ý kiến cuối cùng thì những tháng gần đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa, VPĐPCTXDNTM tỉnh đã phối hợp với các huyện để mở rộng vùng cấp nước; đấu mối với các nhà máy nước nâng cao công suất để mở rộng vùng cấp nước sạch.

Ông Cao Văn Cường, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chánh VPĐPCTXDNTM tỉnh, cho biết: “Để tháo gỡ vướng mắc cho tiêu chí nước sạch, chúng tôi cùng các sở, ngành và các huyện đã kịp thời điều chỉnh quy hoạch vùng huyện để mở rộng vùng cấp nước của các nhà máy trên địa bàn tỉnh; vận dụng nguồn ngân sách hỗ trợ và các nguồn lực hợp pháp khác để đầu tư các nhà máy nước mới. Hiện, tỉnh và các địa phương cũng và đang tranh thủ các nguồn vốn ODA, vốn tài trợ Chương trình Nước sạch và Vệ sinh môi trường của Trung ương để phát triển hệ thống cấp nước sạch”. Từ kết quả này, những tháng gần đây, Thanh Hóa đã có thêm nhiều xã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao mà trước đó thiếu chỉ tiêu 17.1.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025, đã vạch rõ: “Đến hết năm 2025 có 17 huyện, thị xã, thành phố, 88% số xã đạt chuẩn NTM; 25% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 8% số xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; bình quân toàn tỉnh đạt 18,6 tiêu chí/xã”.

Năm 2024, tỉnh đề ra kế hoạch phấn đấu có thêm 1 huyện, 19 xã và 60 thôn/bản miền núi đạt chuẩn NTM; 2 huyện và 19 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 10 xã và 30 thôn/bản đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Nhiệm vụ này đang được các ngành, địa phương và VPĐPCTXDNTM tỉnh nỗ lực hoàn thành.

Cũng theo ông Cao Văn Cường: “Để về đích nhiều chỉ tiêu XDNTM cho cả nhiệm kỳ 2021-2025 của tỉnh thì phải gấp rút thực hiện trong năm 2024 này. Chúng tôi xác định phải củng cố năng lực cho cán bộ, tổ chức lại bộ máy để hoạt động hiệu quả nhất. Với khối lượng công việc lớn, chúng tôi đã quán triệt tinh thần “Lấy cơ sở làm địa bàn chỉ đạo” trong công tác, không để anh em ngồi ở trụ sở để đấu mối, chỉ đạo từ xa được”.

Bài và ảnh: Lê Đồng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]