(Baothanhhoa.vn) - Chương trình học kỳ quân đội được tổ chức dành cho thanh, thiếu nhi trong độ tuổi từ 9 - 17 tuổi trên phạm vi cả nước. Tại Thanh Hóa, từ năm 2011 đến nay Tỉnh đoàn đã phối hợp với các đơn vị quân đội tổ chức 10 lớp học kỳ trong quân đội, với số lượng “chiến sĩ nhí” tham gia lên tới gần 1.000 học viên. Riêng từ đầu năm 2023 đến nay Tỉnh đoàn phối hợp với Sư đoàn 341 (Quân khu 4) tổ chức 2 khóa học kỳ trong quân đội tại Trung đoàn 266.

Nơi rèn luyện tính kỷ luật, cách sống tự lập cho thanh, thiếu niên

Chương trình học kỳ quân đội được tổ chức dành cho thanh, thiếu nhi trong độ tuổi từ 9 - 17 tuổi trên phạm vi cả nước. Tại Thanh Hóa, từ năm 2011 đến nay Tỉnh đoàn đã phối hợp với các đơn vị quân đội tổ chức 10 lớp học kỳ trong quân đội, với số lượng “chiến sĩ nhí” tham gia lên tới gần 1.000 học viên. Riêng từ đầu năm 2023 đến nay Tỉnh đoàn phối hợp với Sư đoàn 341 (Quân khu 4) tổ chức 2 khóa học kỳ trong quân đội tại Trung đoàn 266.

Nơi rèn luyện tính kỷ luật, cách sống tự lập cho thanh, thiếu niênHành quân dã ngoại của các “chiến sĩ nhí” tại học kỳ quân đội năm 2023 tại Trung đoàn 266 (Sư đoàn 341, Quân khu 4).

Thượng tá Mai Thanh Bình, Chính ủy Trung đoàn 266 cho biết: “Tham gia học kỳ quân đội sẽ có 40% nội dung huấn luyện nhưng đã được giảm tải để phù hợp với từng lứa tuổi. Cụ thể, nội dung học là điều lệ đội hình, đội ngũ, huấn luyện chiến thuật, võ thuật, gấp nội vụ... 40% kỹ năng sống, kỹ năng thực hành xã hội như thoát hiểm khi hỏa hoạn, những chuyên đề về cảm xúc gia đình, những ngày tháng xa nhà. Từ đó định hình nhân cách, tư duy tích cực lâu dài, sinh hoạt điều độ, tự làm mọi việc không phụ thuộc vào bố mẹ, “cai nghiện” internet, game; 20% là hoạt động sinh hoạt tập thể, dân vũ, các lễ hội, hoạt động xã hội. Qua đó giúp các em rèn luyện kỹ năng chung sống, tạo môi trường để các em bộc lộ khả năng, thể hiện sự tự tin trước mọi người, giúp các em phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần”.

Những ngày đầu tham gia học kỳ quân đội, việc khó khăn nhất của các em là phải dậy sớm, đúng giờ. Nhưng chỉ ít ngày, với sự đôn đốc, nhắc nhở của các huấn luyện viên, các em đã tập được thói quen này. Sau chuỗi ngày huấn luyện căng thẳng, các “chiến sĩ nhí” sẽ có một ngày thư giãn với hoạt động hành quân dã ngoại bên ngoài khu huấn luyện của trung đoàn. Đây là trải nghiệm thực tế mô phỏng hoạt động hành quân và cắm trại sinh hoạt ngoài rừng cây của bộ đội. Qua hoạt động giúp các em áp dụng những kỹ năng đã được học như dựng lều trại, nhóm lửa nấu cơm trên đường hành quân, giúp các “chiến sĩ nhí” vừa chơi, vừa học sau những ngày huấn luyện thể lực.

Sau thời gian tham gia học kỳ quân đội nhiều phụ huynh vui mừng khi thấy con mình tiến bộ và học được những kỹ năng sống tốt, biết chia sẻ công việc gia đình. Chị Trần Thu Hà ở phường Đông Vệ (TP Thanh Hóa), cho biết: “Tôi rất mừng khi thấy con mình tiến bộ sau những ngày tham gia học kỳ quân đội tại Trung đoàn 266. Trải nghiệm trong môi trường quân ngũ tuy thời gian không dài, nhưng tôi cảm nhận con đã trưởng thành hơn rất nhiều, biết lắng nghe, biết vâng lời bố mẹ và biết chia sẻ với người thân trong gia đình”.

Qua mỗi năm, chương trình học tập, rèn luyện lại được bổ sung, hoàn thiện. Với 9 ngày sống trong môi trường quân đội, các em được trở thành những chiến sĩ thực thụ, được học tập, rèn luyện các nội dung với những kỷ luật “thép”, là tạo sân chơi lành mạnh để rèn luyện các kỹ năng thực hành xã hội, nhân cách, bản lĩnh thông qua môi trường học tập trong quân ngũ. Đây là một trải nghiệm rất bổ ích cho các em trong những ngày hè, giảm bớt những căng thẳng, áp lực học tập, cũng là trải nghiệm thú vị của các em trong thời thơ ấu. Em Nguyễn Đình Hải ở xã Quảng Bình (Quảng Xương) chia sẻ: “Học kỳ quân đội sẽ trở thành ký ức khó phai trong em. Chia tay các bạn, các chú ở Trung đoàn 266, em mang trong mình những hồi ức tươi đẹp về một kỳ học bổ ích”.

Bài và ảnh: Tuấn Khoa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]