(Baothanhhoa.vn) - Không chỉ tình trạng bồi lắng, việc hàng trăm lồng nuôi cá, bè nuôi hàu, bãi nuôi ngao tự phát của người dân các phường Hải Thanh, Bình Minh (thị xã Nghi Sơn) thuộc khu vực sông Lạch Bạng và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền nghề cá Lạch Bạng đang dấy lên mối lo ngại trước mùa mưa bão. 

Nỗi lo ách tắc khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão

Không chỉ tình trạng bồi lắng, việc hàng trăm lồng nuôi cá, bè nuôi hàu, bãi nuôi ngao tự phát của người dân các phường Hải Thanh, Bình Minh (thị xã Nghi Sơn) thuộc khu vực sông Lạch Bạng và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền nghề cá Lạch Bạng đang dấy lên mối lo ngại trước mùa mưa bão.

Nỗi lo ách tắc khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão

Tình trạng nuôi cá lồng gây cản trở tàu thuyền ra vào âu tránh trú bão

Tràn lan tình trạng lấn chiếm mặt nước

Có mặt tại khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền nghề cá Lạch Bạng, chúng tôi thấy thực trạng các hộ nuôi cá lồng, nuôi hàu, nuôi ngao tự phát diễn ra khá phức tạp. Điều này đang trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động giao thông đường thủy, gây nguy cơ mất an toàn cho người và tàu cá ra vào tránh trú bão.

Ông Đặng Văn Tý, ở khu phố Thanh Đình, phường Hải Thanh - hộ nuôi cá lồng khu vực sông Lạch Bạng thừa nhận việc nuôi thả là hoàn toàn tự phát, không nằm trong quy hoạch. Tuy nhiên, theo ông Tý, nghề nuôi cá lồng ở đây đã diễn ra từ nhiều năm, và đây là nguồn thu nhập chính không chỉ với gia đình ông mà của hàng chục hộ gia đình khác.

Nỗi lo ách tắc khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão

Không chỉ tình trạng nuôi cá lồng tự phát mà việc tận dụng, cải tạo bãi bồi để nuôi thả ngao cũng là nguyên nhân cản trở giao thông đường thủy.

Ông Tý khẳng định: “Chúng tôi sẵn sàng di dời, hoặc chuyển đến một vị trí mới được cấp ngành chức năng quy hoạch để phát triển nghề nuôi cá. Tuy nhiên, để thực hiện việc di dời, bà con mong muốn có một lộ trình phù hợp để không làm ảnh hưởng đến kinh tế, tài sản đã vay mượn đầu tư của người dân".

Không chỉ tự phát trong việc nuôi cá lồng mà tình trạng người dân quây bè nuôi hàu, cải tạo bãi bồi nuôi ngao cũng diễn ra phổ biến. Qua tìm hiểu của chúng tôi, khu vực âu tránh trú tàu có hơn 500 lồng, bè của 22 hộ dân ở các phường Hải Thanh, Bình Minh đang nuôi, thả tự phát.

Nỗi lo ách tắc khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão

Người dân kiến nghị, cần có lộ trình và giải pháp phù hợp để di dời

Thực trạng này không chỉ gây mất an toàn, cản trở tàu thuyền ra vào khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền nghề cá Lạch Bạng mà việc nuôi thả tự phát cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro về môi trường, dịch bệnh cho chính những hộ nuôi.

Sớm có giải pháp triệt để

Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền nghề cá Lạch Bạng thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền nghề cá Lạch Bạng Thanh Hóa được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 3447/QĐ-UBND ngày 31/10/2008 và phê duyệt điều chỉnh bố sung tại Quyết định số 2944/QĐ-UBND, ngày 8/8/2011.

Quy mô xây dựng cho 800 tàu cá có công suất đến 400CV, gồm 3 khu vực neo đậu: Khu neo đậu tàu cá có công suất hơn 250Cv đến 400Cv; Khu neo đậu cho tàu cá có công suất hơn 100Cv đến 250Cv và Khu neo đậu cho tàu cá có công suất từ 100Cv trở xuống, hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2012.

Trước thực trạng trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có nhiều văn bản gửi UBND thị xã Nghi Sơn về việc tập trung chỉ đạo giải quyết các hộ nuôi cá lồng, bè tự phát tại Khu vực neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Lạch Bạng.

Ngày 27/7/2023, UBND thị xã Nghi Sơn đã ban hành Công văn số 3428/UBND-KT gửi Chủ tịch UBND các phường Hải Thanh, Bình Minh về tiếp tục chỉ đạo giải quyết các hộ nuôi lồng bè tự phát tại khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền nghề cá Lạch Bạng.

Yêu cầu UBND các phường Hải Thanh, Bình Minh xây dựng kế hoạch cụ thể về thời gian tháo dỡ, di dời toàn bộ lồng, bè nuôi thủy sản tự phát ra khỏi khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền nghề cá Lạch Bạng. Kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân cố tình không chấp hành, gây cản trở, mất an toàn cho tàu cá ra vào khu neo đậu tránh trú bão.

Đội Kiểm tra quy tắc xây dựng chủ trì phối hợp với các phòng, đơn vị liên quan, UBND các phường Hải Thanh, Bình Minh, Cảng cá Lạch Bạng kiểm tra, xử lý triệt để các vi phạm tại khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền nghề cá Lạch Bạng...

Về phía Ban Quản lý cảng cá Thanh Hóa đã nhiều lần gửi thông báo đến các chủ hộ nuôi lồng, bè về việc tháo dỡ, di dời các lồng bè nuôi thủy sản tại khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền nghề cá Lạch Bạng. Phối hợp với UBND các phường Hải Thanh, Bình Minh tuyên truyền, vận động các hộ nuôi lồng, bè sau khi thu hoạch vụ nuôi năm 2023, thực hiện cam kết tự tháo dỡ lồng bè mà các hộ đã ký cam kết. Song, đến nay tình trạng các chủ hộ nuôi lồng, bè vẫn chưa chấp hành việc tháo dỡ, di dời theo quy định.

Được biết, với mục tiêu đầu tư đảm bảo điều kiện thuận lợi cho tàu thuyền nghề cá ra vào cảng cá và âu để tránh, trú bão an toàn; bốc xếp thủy, hải sản và tiếp cận các dịch vụ hậu cần nghề cá, ngày 11/9/2023, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 3203/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án nạo vét, thanh thải dải đá ngầm luồng tàu, khu vực cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão tàu thuyền nghề cá Lạch Bạng (thị xã Nghi Sơn). Dự án có tổng mức đầu tư gần 70 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Thanh Hóa làm chủ đầu tư. Quá trình triển khai sẽ tiến hành nạo vét luồng tàu khu vực cảng cá Lạch Bạng (bao gồm: cửa vào và lòng cảng) và khu neo đậu tránh trú bão tàu thuyền nghề cá Lạch Bạng. Thanh thải toàn bộ phạm vi đá ngầm của khu cảng cá Lạch Bạng, phường Hải Bình.

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]