(Baothanhhoa.vn) - Ngày nay, người tiêu dùng luôn có xu hướng sử dụng những dịch vụ tích hợp được 2 yếu tố nhanh, gọn. Nắm bắt được nhu cầu này, dịch vụ kinh doanh đồ uống mang đi (take away) ngày càng phát triển rộng rãi, tạo nên thói quen mới cho người tiêu dùng.

Nở rộ dịch vụ đồ uống mang đi

Ngày nay, người tiêu dùng luôn có xu hướng sử dụng những dịch vụ tích hợp được 2 yếu tố nhanh, gọn. Nắm bắt được nhu cầu này, dịch vụ kinh doanh đồ uống mang đi (take away) ngày càng phát triển rộng rãi, tạo nên thói quen mới cho người tiêu dùng.

Nở rộ dịch vụ đồ uống mang điĐịa điểm kinh doanh cafe mang đi An An Coffee tại đường Trần Phú (TP Thanh Hóa) đáp ứng được sự tiện lợi cho khách hàng.

Dạo quanh các tuyến đường gần các trường học, bệnh viện không khó để tìm một nơi bán đồ ăn, đồ uống mang đi. Với hình thức đơn giản chỉ một kệ hàng, trong đó có máy xay sinh tố, máy làm cafe nhỏ gọn và các loại sốt tạo hương vị là có thể tạo nên nhiều đồ uống đơn giản và bắt mắt. Do không mất chi phí thuê mặt bằng, thuê nhân viên nên trung bình giá bán của các loại đồ uống này khá rẻ, dao động từ 10.000 đồng - 17.000 đồng/cốc; phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng từ học sinh, sinh viên, công nhân, người lao động...

Mới mở chưa đầy 3 tháng, địa điểm đồ uống mang đi An An Coffee tại đường Trần Phú (TP Thanh Hóa) đã thu hút khá nhiều khách hàng. Với món đồ uống chính là cafe đồng giá 17.000 đồng, riêng món cacao kem muối giá “nhỉnh” hơn chút là 25.000 đồng. Chị Lê Thị Thu, người bán hàng cho biết: "Trước đây, tôi cũng đã từng mở quán cafe tại mặt đường lớn, nhưng vì không đủ kinh nghiệm nên không có hiệu quả. Sau khi tham khảo tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, tôi nhận thấy tiềm năng của dịch vụ đồ uống mang đi vô cùng lớn mà không cần quá nhiều vốn đầu tư, bởi vậy tôi đã bắt tay vào thực hiện ngay. Ban đầu cũng hơi lo lắng sẽ lại thất bại lần nữa. Tuy nhiên, sau khi mở bán, nhiều khách hàng trên đường đi làm, đi học đã vào mua nhiều, về sau càng đông khách vì chất lượng đồ uống và giá thành hợp lý. Trung bình một ngày cửa hàng bán được tầm 50 cốc cafe, riêng buổi sáng sẽ bán được nhiều hơn. Đây là sự khởi đầu thuận lợi với hình thức kinh doanh mới này".

Dọc các tuyến phố như Nguyễn Du, Lê Hoàn... (TP Thanh Hóa), nhiều kệ hàng nước ép, cafe cũng vô cùng phổ biến, đáp ứng tốt nhu cầu lớn của khách hàng, nhất là vào những tháng hè. Điểm chung của các quán đồ uống này là luôn chuẩn bị sẵn menu kèm giá rất cụ thể, được dán ngay ở phía trước kệ hàng pha chế để khách hàng dễ dàng nhìn thấy và lựa chọn; sau đó thanh toán và mang đi luôn chứ không cần phải ngồi uống tại chỗ như các quán khác. Cách kinh doanh chủ yếu phục vụ lượng khách hàng bận rộn, không có thời gian. Nói về sự tiện lợi này, anh Nguyễn Tiến (TP Thanh Hóa), một khách hàng quen thuộc của những quầy hàng kinh doanh đồ uống mang đi cho biết: "Do tính chất công việc phải di chuyển liên tục khiến tôi không thể ngồi tại quán để thưởng thức cafe được nên tôi thường chọn những quán có dịch vụ mang đi. Với ưu điểm đều ở các mặt đường rộng và thoáng, không mất công dừng xe và gửi xe, tôi chỉ cần đến đọc order theo menu được ghi sẵn, sau khoảng 5 phút đã có đồ uống ngay. Tiết kiệm vô số thời gian cho một buổi sáng bận rộn".

Ngoài những quầy hàng, hiện trên địa bàn TP Thanh Hóa còn xuất hiện thêm một số các xe bán cafe vỉa hè theo mô hình “cafe mang đi”. Chỉ với một chiếc xe máy, một máy pha cà phê cùng một số dụng cụ đơn giản, những “xe cafe” mang đi đã thu hút nhiều sự tò mò của mọi người, đặc biệt là giới trẻ. Với mô hình này, địa điểm sẽ không cố định, mà “xe cafe” sẽ dừng mỗi nơi khoảng 30 phút, sau đó di chuyển sang địa điểm khác, hầu hết đều là những nơi đông đúc người qua lại. Trong không gian “siêu tiết kiệm” ấy, khách hàng có thể nhìn tận mắt cách thức pha chế lẫn kiểm nghiệm chất lượng cafe. Tuy nhiên, với giá 10.000 đồng đến 13.000 đồng, nhiều khách hàng cũng đặt nghi vấn về chất lượng. Đáp lại nghi vấn này, anh Vũ Văn Long, chủ mô hình xe máy bán cafe mang đi chia sẻ: "Đồng ý là chất lượng phải đi đôi với giá tiền, tuy nhiên mô hình của tôi không tốn quá nhiều chi phí vào mặt bằng, nhân công hay tiền điện nước nên sau khi khấu trừ đi tất cả các khoản, mình chịu ít lãi hơn một chút để có được sự hài lòng từ khách hàng. Còn về chất lượng, tất nhiên cafe tôi bán sẽ không được thơm ngon đậm đặc như các loại tuyển chọn khác, tuy nhiên tuyệt đối cũng không phải là dạng “xoàng”, tất cả đều có nguồn gốc, xuất xứ, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Vì khi kinh doanh bất cứ mặt hàng nào, người kinh doanh cũng phải đặt cái tâm vào thì mới bền được". Nhờ đó mà dù chỉ thực hiện mô hình này chưa lâu, “xe cafe” của anh Long đã có được lượng khách quen vào mỗi địa điểm cố định theo từng khung giờ trong ngày. Thậm chí có khách còn đặt riêng đồ đến tận nhà, tạo nguồn thu nhập ổn định.

Có thể nói, thị trường kinh doanh đồ uống nói chung và các mô hình take away đang phát triển đa dạng. Đây được xem là phương thức kinh doanh mới mẻ, độc đáo với ưu điểm nổi bật là vốn ít, có thể di chuyển địa điểm linh động, dễ dàng tiếp cận nhiều tệp khách hàng khác nhau. Với nhiều ưu thế trên, hình thức kinh doanh này đã và đang được nhiều bạn trẻ lựa chọn để khởi nghiệp, từ đó giúp ngành kinh doanh đồ ăn, uống sôi động hơn.

Bài và ảnh: Chi Phạm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]