(Baothanhhoa.vn) - Năm 2022, toàn tỉnh đặt mục tiêu tích tụ, tập trung 7.330 ha đất sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, công nghệ cao. Để hoàn thành mục tiêu này, ngay từ những tháng đầu năm, ngành nông nghiệp cùng UBND các huyện, thị xã, thành phố đã và đang nỗ lực thực hiện các giải pháp đẩy mạnh tích tụ, tập trung đất đai (TTTTĐĐ).

Nỗ lực thực hiện kế hoạch tích tụ, tập trung đất đai

Năm 2022, toàn tỉnh đặt mục tiêu tích tụ, tập trung 7.330 ha đất sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, công nghệ cao. Để hoàn thành mục tiêu này, ngay từ những tháng đầu năm, ngành nông nghiệp cùng UBND các huyện, thị xã, thành phố đã và đang nỗ lực thực hiện các giải pháp đẩy mạnh tích tụ, tập trung đất đai (TTTTĐĐ).

Nỗ lực thực hiện kế hoạch tích tụ, tập trung đất đai

Diện tích tích tụ, tập trung trồng cây gai xanh tại xã Cẩm Yên (Cẩm Thủy).

Theo đó, ngay từ đầu năm, các huyện, thị xã, thành phố đã rà soát, giao chỉ tiêu cụ thể để các xã lựa chọn và xây dựng các mô hình phù hợp với lợi thế của địa phương. Trong đó, ưu tiên TTTTĐĐ để sản xuất theo hướng liên kết, các hộ cho thuê đất cũng là nhân công lao động tham gia trực tiếp. Huy động doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác, các hộ dân đẩy mạnh thực hiện các hình thức TTTTĐĐ bảo đảm đúng quy định của pháp luật và điều kiện thực tế ở các địa phương theo các hình thức: dồn điền, đổi thửa, thuê đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất và góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất để hình thành vùng sản xuất có quy mô lớn. Tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận đất đai thông qua các hình thức thuê đất, nhận chuyển nhượng và góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất của các hộ dân để đầu tư sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa quy mô lớn, công nghệ cao. Giải quyết nhanh gọn thủ tục hành chính, thủ tục đầu tư; thường xuyên theo dõi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp triển khai thực hiện thành công các dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Cùng với đó, triển khai thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp theo hướng tập trung, quy mô lớn, công nghệ cao.

Đáng chú ý, để đạt và vượt mục tiêu TTTTĐĐ, ngoài cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh, nhiều địa phương còn ban hành chính sách khuyến khích, tạo động lực để các tổ chức, cá nhân TTTTĐĐ. Đơn cử như huyện Triệu Sơn có chính sách hỗ trợ 5 triệu đồng 1 ha cho các hộ gia đình, HTX, doanh nghiệp thuê đất lúa từ 3 ha trở lên; hỗ trợ các xã, thị trấn từ 2 - 5 triệu đồng 1 ha nếu hoàn thành 100% chỉ tiêu từng năm; đầu tư xây dựng hệ thống đường giao thông, kênh mương nội đồng các vùng sản xuất...

Để thực hiện mục tiêu tích tụ, tập trung 430 ha đất sản xuất nông nghiệp trong năm 2022, huyện Cẩm Thủy giao chỉ tiêu cho từng đơn vị, đẩy mạnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tạo điều kiện cho các hộ dân thực hiện các quyền chuyển nhượng, góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất để sản xuất quy mô lớn. Đồng thời, thu hồi đất sản xuất nông nghiệp đối với các hộ dân được giao quyền sử dụng đất nhưng không tổ chức sản xuất, bỏ hoang để giao cho các tổ chức, cá nhân tổ chức sản xuất theo quy định của pháp luật. Huyện khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân thuê đất với diện tích đủ lớn để đầu tư sản xuất phù hợp với kế hoạch sử dụng đất, định hướng, quy hoạch sản xuất trên diện tích đất công ích, đất dự phòng, đất chưa sử dụng. Qua đó, chỉ trong quý I-2022, toàn huyện đã tích tụ, tập trung được 181 ha, đạt 42,1% kế hoạch. Trong đó, trồng trọt 36 ha, chăn nuôi 10 ha, lâm nghiệp 135 ha và đến nay, huyện đã tích tụ, tập trung được gần 1.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Trên diện tích đã được tích tụ, tập trung, huyện đã xây dựng và phát triển được các vùng sản xuất nông nghiệp, quy mô lớn, như: vùng trồng cây dong riềng gắn với chế biến tại các xã Cẩm Liên, Cẩm Bình; vùng trồng rau màu ở các xã Cẩm Tân, Cẩm Tú, Cẩm Bình, Cẩm Giang, Cẩm Phú, Cẩm Quý, thị trấn Phong Sơn; vùng trồng cây gai xanh ở các xã Cẩm Quý, Cẩm Tú, Cẩm Yên...

Theo tổng hợp của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 3 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh đã tích tụ, tập trung được 1.500 ha đất sản xuất nông nghiệp, đạt 20,6% kế hoạch. Để hoàn thành kế hoạch, ngành nông nghiệp đang cùng chính quyền các địa phương tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các giải pháp TTTTĐĐ. Trước mắt, các địa phương đang tăng cường thu hút doanh nghiệp tham gia TTTTĐĐ đầu tư sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao. Tích cực tuyên truyền, vận động tổ chức, cá nhân thực hiện TTTTĐĐ theo nhiều hình thức. Đồng thời, tiếp tục triển khai các cơ chế, chính sách hỗ trợ, tạo động lực để các tổ chức, cá nhân tham gia TTTTĐĐ.

Bài và ảnh: Hương Thơm


Bài và ảnh: Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]