Nỗ lực chăm sóc sức khỏe người dân khu vực miền núi
Với phương châm hết lòng vì người bệnh, những năm qua Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Lặc đã trở thành địa chỉ tin cậy trong việc chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân các huyện miền núi phía Tây của tỉnh Thanh Hóa.
Khám bệnh cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Lặc.
Để nâng cao uy tín và hiệu quả hoạt động, cùng với quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại, bệnh viện luôn coi trọng công tác đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, y đức cho đội ngũ y, bác sĩ thông qua nhiều hình thức như đào tạo tại chỗ, hỗ trợ đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cao theo Đề án 1816 và Đề án Bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện E Trung ương.
Đến nay, bệnh viện đã được trang bị nhiều trang thiết bị hiện đại như: Máy chụp cắt lớp MSCT 64 dãy, máy chụp cộng hưởng từ MRL, hệ thống máy nội soi, phụ khoa, tiêu hóa, tiết niệu, nội soi phế quản ống mềm, máy nội soi dạ dày, thực quản, đại tràng, máy thở ôxy, chạy thận nhân tạo, máy sinh hóa tự động 24h...; đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ của bệnh viện ngày càng được nâng cao trình độ chuyên môn, có năng lực, tâm huyết với nghề, ứng dụng có hiệu quả nhiều tiến bộ kỹ thuật mới vào chẩn đoán và điều trị; thực hiện thành công nhiều ca bệnh khó mà trước đây phải chuyển tuyến trên, giúp bệnh nhân có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay từ tuyến đầu.
Xác định việc cải cách thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và là một phần của công tác thực hiện nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, bệnh viện đã triển khai hệ thống phần mềm quản lý văn bản, điều hành công việc và thư điện tử công vụ; triển khai chữ ký số đối với lãnh đạo bệnh viện; triển khai phần mềm quản lý bệnh viện, kết nối liên thông dữ liệu thanh toán BHYT đối với cơ quan bảo hiểm xã hội; đầu tư trang thiết bị, hạ tầng kết nối tư vấn khám, chữa bệnh từ xa với các bệnh viện tuyến Trung ương như Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Việt Đức... Hội chẩn cấp khoa, liên khoa và cấp bệnh viện từng bước được nâng cao nên đã giải quyết kịp thời được một số trường hợp bệnh nhân nặng, trường hợp cấp cứu. Công tác hội chẩn trực tuyến với Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Việt Đức được triển khai hàng tuần theo lịch. 100% bệnh nhân điều trị nội trú được điều dưỡng hướng dẫn sử dụng thuốc, dinh dưỡng và tư vấn giáo dục sức khỏe. 100% các khoa lâm sàng triển khai cấp phát thuốc tại buồng bệnh cho bệnh nhân. Duy trì thực hiện tốt mô hình 5S trên xe tiêm...
Trong năm, cùng với các kỹ thuật thường quy, bệnh viện đã triển khai dịch vụ kỹ thuật mới như tiêu huyết khối điều trị thuyên tắc động mạch phổi cấp, nhồi máu cơ tim cấp. Trong kỹ thuật cận lâm sàng triển khai kỹ thuật test nhanh Chlamydia, test nhanh EV71, test nhanh Adenovirus... Nhờ việc triển khai thành công các kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị, nhiều bệnh nhân ở tình trạng nguy kịch đã được cứu sống, có những bệnh nhân phải chuyển tuyến trên như trước đây, thì nay được cấp cứu và điều trị ngay tại bệnh viện.
Trao đổi với thạc sĩ, bác sĩ Hoàng Văn Minh, giám đốc bệnh viện được biết: Để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của Nhân dân, bệnh viện đã quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, viên chức, đảm bảo về cơ cấu hợp lý, trình độ chuyên môn có phẩm chất đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm cao, đổi mới, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Bệnh viện cũng quan tâm đào tạo cán bộ sau đại học, cán bộ chuyên sâu để đáp ứng nhu cầu hiện tại và lâu dài; liên kết với các bệnh viện đầu ngành về đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, công nghệ. Năm 2023, bệnh viện đã cử đi đào tạo sau đại học 14 người, đại học 24 người, đào tạo ngắn hạn, định hướng, tập huấn trên 200 lượt. Hoạt động ứng dụng tiến bộ và nghiên cứu khoa học được bệnh viện quan tâm, trong năm có 22 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, 1 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được nghiệm thu và đưa vào áp dụng trong công tác khám và điều trị tại bệnh viện. Bên cạnh đó, bệnh viện luôn tuân thủ nghiêm túc quy trình chăm sóc người bệnh, điều dưỡng luôn theo dõi sát tình trạng sức khỏe của người bệnh, kịp thời thông tin cho bác sĩ xử trí khi có diễn biến bất thường. Cùng với đó, bệnh viện đẩy mạnh cải tiến thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào khám, chữa bệnh tại bệnh viện.
Thời gian tới bệnh viện sẽ tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, phát triển các dịch vụ kỹ thuật, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Phấn đấu thực hiện theo 83 tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện của Bộ Y tế đạt mức 3,8 trở lên; tăng cường công tác đào tạo cán bộ, chú trọng phát triển chuyên khoa mũi nhọn; tiếp tục thực hiện Đề án bệnh viện vệ tinh của Bệnh viên E, Đề án Khám, chữa bệnh từ xa - Telemedicine với Bệnh viện Việt Đức, Telehealth với Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Đề án 1816 trong đào tạo chuyển giao dịch vụ kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.
Bài và ảnh: Hà Thu
{name} - {time}
-
2024-11-23 13:36:00
Triển khai bệnh án điện tử còn nhiều khó khăn
-
2024-11-23 08:01:00
Công bố mẫu kính mắt chống co giật cho người mắc chứng động kinh
-
2024-02-25 20:01:00
Bệnh viện Phổi Thanh Hóa kỷ niệm 60 năm thành lập
Tổng Công ty CP Hợp Lực kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam
Phát triển đa dạng các dịch vụ tiện ích tại nhà
"Cảm ơn các bác sĩ đã cho tôi được sống tiếp cuộc đời tươi đẹp này..."
Toạ đàm kỷ niệm 125 năm xây dựng và phát triển Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá
Kỹ thuật mới xét nghiệm máu phát hiện sớm bệnh Alzheimer
Tác hại của sương mù đối với môi trường và sức khỏe
Điểm sáng trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân
WHO: Số ca mắc bệnh sởi trên toàn cầu tăng tới 79% trong năm 2023
Em bé đầu tiên được can thiệp tim mạch trong bào thai xuất viện