(Baothanhhoa.vn) - Năng động, sáng tạo, khát khao làm giàu chính là điểm nổi bật của chàng trai trẻ Trịnh Đình Quốc Việt, thôn Trịnh Xá 2, xã Yên Ninh (Yên Định). Bằng ý chí, lòng quyết tâm, Việt đã chịu khó học hỏi, bắt tay vào công việc như một nhà nông thực thụ để từng bước khẳng định mình, làm giàu chính đáng và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chàng sinh viên khởi nghiệp từ ý chí và nghị lực tuổi trẻ

Năng động, sáng tạo, khát khao làm giàu chính là điểm nổi bật của chàng trai trẻ Trịnh Đình Quốc Việt, thôn Trịnh Xá 2, xã Yên Ninh (Yên Định). Bằng ý chí, lòng quyết tâm, Việt đã chịu khó học hỏi, bắt tay vào công việc như một nhà nông thực thụ để từng bước khẳng định mình, làm giàu chính đáng và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Chàng sinh viên khởi nghiệp từ ý chí và nghị lực tuổi trẻ

Ý chí và nghị lực tuổi trẻ đã giúp Trịnh Đình Quốc Việt khởi nghiệp thành công.

Chúng tôi có mặt tại xã Yên Ninh, quê hương của giống bưởi ngon nổi tiếng xứ Thanh vào một ngày xuân ấm áp. Đón chúng tôi bằng nụ cười thân thiện, dễ mến, người thanh niên giản dị trong trang phục lao động nhanh tay thu gọn nông cụ rồi vồn vã mời khách vào nhà. Tính cách cởi mở, sự thật thà, chất phác khiến những người khách lạ từ xa đến có cảm giác đã gặp anh từ lâu lắm để rồi nhanh chóng bị cuốn vào câu chuyện khởi nghiệp làm kinh tế đầy vất vả nhưng cũng nhiều niềm vui của anh.

Có bố mẹ đều là công nhân, viên chức, Việt cũng theo truyền thống gia đình đi theo con đường học hành. Sau khi tốt nghiệp hệ cao đẳng Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Việt tiếp tục học liên thông lên đại học với mong muốn có sự nghiệp vững vàng trong tương lai. Giống như nhiều bạn trẻ muốn vừa học vừa làm để kiếm thêm thu nhập, chàng sinh viên Quốc Việt cũng nhiều ngày đắn đo, suy nghĩ lựa chọn cho mình một công việc phù hợp để tự trang trải cuộc sống. Và rồi, điều thú vị là Việt không kiếm việc làm tạm thời trong thời gian rảnh rỗi như phần lớn các bạn cùng trang lứa mà anh quyết định đầu tư làm nông nghiệp, một lợi thế của miền đất quê hương.

Từ năm 2017, khi còn là sinh viên cao đẳng, Việt xin bố mẹ tiếp quản vườn bưởi 3 năm của gia đình ngay phía sau nhà. Những ngày cuối tuần, thay vì nghỉ ngơi hoặc đi chơi cùng chúng bạn, Việt lại tranh thủ về quê chăm lo cho từng gốc bưởi đang đến độ trưởng thành. Đến nay, khi đã chuyển sang hệ liên thông lên đại học tại Thanh Hóa, thời gian lên lớp cũng không quá nhiều, ngoài những giờ tự học tại nhà, cậu sinh viên lại dồn tất cả thời gian để lo làm kinh tế.

Từ một cậu học sinh mới lớn chưa phải đụng tay đụng chân vào việc gì to tát thì giờ đây, Việt như một người nông dân chính hiệu. Những ngày đầu làm kinh tế quả là không dễ đối với một thanh niên từ bé đã gắn với sách vở, đèn bút. Mày mò học hỏi kinh nghiệm của những người dân địa phương cũng như tìm tòi trên sách báo, không ít lần Việt thất bại trong những thử nghiệm mới. Không nản chí, Việt vận dụng những kiến thức đã học trên giảng đường, miệt mài tìm hiểu thêm những cách làm sáng tạo và thành công của nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp ở khắp nơi trong tỉnh. Dần dần, Việt đã rút ra nhiều kinh nghiệm và áp dụng vào thực tế sản xuất của chính mình. Không chỉ biết cách chăm sóc hàng trăm gốc bưởi cho năng suất cao, Việt còn áp dụng những cách làm mới để tạo ra những quả bưởi có hình dáng độc đáo, lạ mắt, tạo được sức hút trên thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm cho quả bưởi quê hương.

Dịp Tết Nguyên đán Canh Tý vừa qua, vườn bưởi 5 ha theo tiêu chuẩn ViepGAP của Việt đã cho thu hoạch gần 3 vạn quả, đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng. Hiện, ngoài cả một vùng rộng lớn diện tích bưởi đã cho thu hoạch, Việt còn thầu thêm 2 ha đất để đầu tư trồng thêm nhiều loại cây ăn quả khác như: Bơ, vú sữa, mít Thái, ổi Đài Loan... Song song với trồng cây ăn quả, Việt còn đào ao thả các loại cá trắm, cá rô phi để bán, thả cá mè để ủ làm phân tưới cho cây trồng và nuôi hàng chục con lợn thịt cùng nhiều loại gia cầm khác.

Hiện, Việt đã tạo việc làm thường xuyên cho 4 - 5 lao động với thu nhập dao động 170.000 – 200.000 đồng/ngày/người. Vào mùa thu hoạch, số lượng người làm tăng lên 10 – 12 người.

Nói về những dự định trong tương lai, Việt thẳng thắn chia sẻ: Trước hết em vẫn phải tập trung học thật tốt, cùng với đó em cũng sẽ dồn sức cho công việc của nhà nông. Điều em trăn trở bây giờ là làm sao để những người dân quê mình tìm được cách đưa quả bưởi Yên Ninh vốn rất ngon, đảm bảo chất lượng ra khắp các thị trường khó tính trong và ngoài tỉnh, giúp người nông dân có cuộc sống sung túc và quê hương ngày càng phát triển, đổi mới hơn.

Ánh mắt tự tin và tràn đầy hy vọng, sự nhiệt huyết hiện rõ trong từng lời nói, những gì cậu thanh niên 9x đã và đang làm đã trở thành tấm gương, tạo động lực cho các bạn trẻ phát huy sức mạnh, tự tin thử sức và hành động, từng bước làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Bài và ảnh: Thu Hà


Bài Và Ảnh: Thu Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]