(Baothanhhoa.vn) - Bám sát quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và tòa án cấp trên, Tòa án Nhân dân huyện Yên Định đã tập trung nâng cao chất lượng công tác giải quyết án nói chung và án tham nhũng nói riêng.

Nâng cao chất lượng công tác giải quyết án tham nhũng

Bám sát quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và tòa án cấp trên, Tòa án Nhân dân huyện Yên Định đã tập trung nâng cao chất lượng công tác giải quyết án nói chung và án tham nhũng nói riêng.

Nâng cao chất lượng công tác giải quyết án tham nhũngMột phiên tòa ở Tòa án Nhân dân huyện Yên Định.

Từ đầu năm đến hết tháng 8/2024, Tòa án Nhân dân huyện Yên Định đã thụ lý 542 vụ, việc, đã giải quyết 451 vụ, việc, đạt tỷ lệ 83,2%. Trong đó án hôn nhân - gia đình chiếm chủ yếu với 213 vụ, tiếp đến là án hình sự với 106 vụ. Cũng trong thời gian trên, đơn vị đã tổ chức thành công 3 phiên tòa trực tuyến rút kinh nghiệm. Đáng chú ý, từ năm 2021 đến nay, Tòa án Nhân dân huyện Yên Định đều thụ lý và giải quyết các vụ án tham nhũng theo đúng trình tự, thủ tục và thời gian luật định.

Ví như, tháng 5/2021, Tòa án Nhân dân huyện Yên Định đã đưa ra xét xử công khai N.Đ.T. là công chức địa chính - xây dựng xã Định Công với tội danh “Nhận hối lộ”. Cụ thể, bị cáo đã nhận 6 triệu đồng với lời hứa làm thủ tục để cho một người dân được hưởng chế độ trợ cấp của Nhà nước. Tòa đã tuyên phạt N.Đ.T. 9 tháng tù. Cũng trong năm 2021, tòa đã đưa ra xét xử công khai T.M.Đ. là Chủ tịch UBND xã Yên Thọ và 2 đồng phạm là công chức xã, với tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Hội đồng xét xử tuyên phạt T.M.Đ. 14 tháng tù, N.Đ.V. 13 tháng tù, H.Đ.D. 12 tháng tù.

Cuối tháng 3 năm 2024, Tòa án Nhân dân huyện Yên Định tiếp tục đưa ra xét xử công khai N.N.H., nguyên Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Yên Định về tội danh “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Theo đó, lợi dụng chức vụ của mình, N.N.H. đã hứa sẽ làm thủ tục hưởng chế độ xã hội và chiếm đoạt 100,5 triệu đồng của 5 công dân ở xã Định Thành. Tòa đã tuyên phạt bị cáo 6 năm 6 tháng tù.

Thẩm phán Phạm Hữu Thắng, Chánh án Tòa án Nhân dân huyện Yên Định cho biết, trong công tác xét xử án hình sự nói chung, án tham nhũng nói riêng, bản án tòa tuyên đúng người, đúng tội, không kết án oan sai, không bỏ lọt tội phạm. Hình phạt mà tòa áp dụng với các bị cáo đảm bảo nghiêm minh, tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi và nhân thân của người phạm tội, đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống tội phạm nói chung và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nói riêng.

Cũng theo Chánh án Phạm Hữu Thắng, trong thời gian qua Tòa án Nhân dân huyện Yên Định đã tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác giải quyết án, trong đó có án tham nhũng. Cụ thể, đơn vị đã duy trì công tác sinh hoạt chi bộ thường kỳ, quan tâm làm tốt công tác giáo dục tư tưởng, nâng cao bản lĩnh chính trị cho thẩm phán, thư ký tòa. Tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”. Đồng thời tổ chức thực hiện nghiêm các quy định về kiểm soát quyền lực trong công tác phòng, chống tham nhũng. Phân án ngẫu nhiên cho thẩm phán, đảm bảo tính khách quan, minh bạch trong công tác giải quyết án. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tố tụng để củng cố hồ sơ, vật chứng vụ án ngay từ khi thụ lý án.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Tòa án Nhân dân huyện Yên Định đã động viên những người giữ chức danh tư pháp thường xuyên tự học tập, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tự nâng cao khả năng hiểu biết kiến thức ở các lĩnh vực liên quan, như công tác quản lý đất đai, đầu tư xây dựng, tài chính... Đây đều là những lĩnh vực thường xuyên xảy ra các vụ án tham nhũng, chức vụ. Các thẩm phán, thư ký tòa cũng thường xuyên tham gia các lớp tập huấn trực tuyến của Tòa án Nhân dân tối cao tổ chức trực tuyến hàng tháng. Tham gia các lớp tập huấn công tác xét xử của Tòa án Nhân dân tỉnh và theo dõi các phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến của tòa án Nhân dân các cấp.

Cũng trong năm 2024, Tòa án Nhân dân huyện Yên Định đã chú trọng nâng cao chất lượng tranh tụng tại tòa theo hướng hiệu quả, thực chất. Hội đồng xét xử đã dành thời gian thỏa đáng cho phần tranh tụng, lắng nghe ý kiến của các bên liên quan, cũng như phần tự bào chữa của các bị cáo. Qua tranh tụng dân chủ của các bên, hội đồng xét xử đã có cách nhìn khách quan hơn, đưa ra phán quyết đúng với bản chất vụ án, xét xử nghiêm minh, đúng người, đúng tội, không kết án oan sai, không bỏ lọt tội phạm.

Chánh án Phạm Hữu Thắng cho biết thêm, trong thời gian tới, Tòa án Nhân dân huyện Yên Định tiếp tục tập trung các giải pháp để nâng cao chất lượng công tác giải quyết án nói chung và án tham nhũng nói riêng. Trong đó chú trọng làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan tố tụng và các phòng, tòa chuyên môn của Tòa án Nhân dân tỉnh để thống nhất áp dụng pháp luật, xác định tội danh trong các vụ án, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật...

Bài và ảnh: Đồng Thành



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]