(Baothanhhoa.vn) - Tiếng trống khai trường đã điểm, một năm học mới lại về trong niềm hân hoan, phấn khởi của thầy và trò trên khắp các vùng, miền trong tỉnh. Sự quyết tâm, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đặc biệt là trước sự ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 trong năm học 2021-2022 đang là niềm tin, động lực để toàn ngành giáo dục vững bước đi lên trong năm học mới với mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục.

Năm học mới - niềm tin và khí thế mới

Tiếng trống khai trường đã điểm, một năm học mới lại về trong niềm hân hoan, phấn khởi của thầy và trò trên khắp các vùng, miền trong tỉnh. Sự quyết tâm, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đặc biệt là trước sự ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 trong năm học 2021-2022 đang là niềm tin, động lực để toàn ngành giáo dục vững bước đi lên trong năm học mới với mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục.

Năm học mới - niềm tin và khí thế mới

Toàn cảnh hội nghị tổng kết năm học 2021-2022 của ngành giáo dục Thanh Hóa. Ảnh: P.S

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của dịch COVID-19, song với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh, khép lại năm học 2021-2022, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) Thanh Hóa đã hoàn thành tốt kế hoạch giáo dục đề ra và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Ngành đã chủ động, kịp thời, linh hoạt triển khai kế hoạch năm học phù hợp với diễn biến của dịch bệnh. Các cấp chính quyền và ngành giáo dục tiếp tục quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất trường, lớp học theo hướng khang trang với tỷ lệ phòng học kiên cố, cao tầng đạt 89%. Phong trào xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia cũng đạt nhiều kết quả tích cực. Toàn tỉnh đã có 1.644/2.026 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 81,15%. Đội ngũ nhà giáo ngày càng nâng cao về chất lượng giảng dạy và trình độ đào tạo. Công tác tuyển dụng, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ quản lý, giáo viên các đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT bảo đảm theo quy định. Cũng trong năm học, việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, sách giáo khoa lớp 1, lớp 2, lớp 6 được các đơn vị tổ chức nghiêm túc đúng theo hướng dẫn. 100% giáo viên dạy lớp 1, lớp 2, lớp 6 được tập huấn đầy đủ; 100% đội ngũ thực hiện đầy đủ các Modul bồi dưỡng giáo viên theo quy định của Bộ GD&ĐT; các đơn vị đã chủ động tổ chức dạy học tăng buổi, tăng tiết ngay sau khai giảng năm học 2021-2022; việc thực hiện chương trình đảm bảo tiến độ, dạy học nội dung giáo dục tinh giản, cốt lõi, bảo đảm tính chủ động trong tình hình dịch bệnh.

Đặc biệt, chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục được giữ vững trong tốp đầu cả nước, trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2021-2022, tỉnh Thanh Hóa có 76 thí sinh tham gia dự thi, kết quả đoạt 58 giải, đạt tỷ lệ 76,32%, xếp thứ 6 toàn quốc. Cuộc thi khoa học - kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2021-2022, học sinh của Thanh Hóa đoạt 1 giải ba với Dự án “Các yếu tố gây nguy cơ trầm cảm của phụ nữ mang thai tại Việt Nam”. Tại cuộc thi Olympic Toán học quốc tế năm 2022 tổ chức tại Na Uy, em Nguyễn Đại Dương, học sinh lớp 12T2, Trường THPT Chuyên Lam Sơn đã xuất sắc giành HCB... Toàn ngành đã tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 bảo đảm nghiêm túc và an toàn, đúng quy chế. Điểm trung bình kỳ thi của tỉnh Thanh Hóa đạt 6,347 điểm, xếp thứ 27 toàn quốc, tăng 5 bậc so với năm 2021. Số điểm 10 đạt được của thí sinh thi tốt nghiệp và xét tuyển sinh là 411, xếp thứ nhất toàn quốc...

Theo ông Tạ Hồng Lựu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, kết quả đạt được của ngành giáo dục tỉnh nhà trong năm qua là kết quả của sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, kết quả của sự chung tay góp sức của toàn xã hội, sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh toàn ngành trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh COVID-19 với phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng học” và vì “mục tiêu kép” vừa tham gia tích cực trong phòng, chống dịch bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên, vừa hoàn thành kế hoạch năm học bảo đảm chất lượng.

Tuy nhiên, đánh giá của ngành giáo dục cũng cho thấy, cùng với kết quả đạt được, trước yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, ngành GD&ĐT Thanh Hóa vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định, đó là sự chênh lệch chất lượng giáo dục giữa các vùng miền. Cơ sở vật chất tuy đã được quan tâm đầu tư song nhiều nơi vẫn thiếu phòng học, thiếu phòng chức năng, sân chơi, sân tập; đội ngũ giáo viên vẫn còn thiếu nhiều; năng lực quản lý và quản trị nhà trường của một bộ phận cán bộ quản lý còn hạn chế... Điều này đòi hỏi toàn ngành phải thẳng thắn nhìn nhận và đưa ra những giải pháp khắc phục nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng GD&ĐT của tỉnh nhà. Để từng bước khắc phục những hạn chế, yếu kém, tại hội nghị tổng kết năm học của ngành diễn ra vào trung tuần tháng 8-2022, nhiều giải pháp đã được đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đào Xuân Yên gợi ý và đề nghị ngành giáo dục triển khai thực hiện trong năm học 2022-2023 như tập trung nâng cao tinh thần, trách nhiệm, năng lực quản lý, năng lực chuyên môn cho cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên, đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ GD&ĐT trong giai đoạn mới; thực hiện có hiệu quả phương châm “lấy nhà trường làm nền tảng, lấy thầy giáo làm động lực và lấy học sinh làm trung tâm”; đẩy mạnh hơn nữa các phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy học”. Không ngừng đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh. Chú trọng giáo dục đạo đức lối sống, kỹ năng sống, truyền thống cách mạng cho học sinh, sinh viên. Tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong toàn ngành giáo dục. Huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất trường, lớp học đáp ứng yêu cầu các hoạt động giáo dục. Đồng thời tiếp tục nghiên cứu, tham mưu, đề xuất xây dựng, triển khai các chính sách hỗ trợ phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục; đối với cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục quan tâm, tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trong phát triển sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Sự phát triển của đất nước trong giai đoạn mới sẽ tạo ra nhiều cơ hội, đồng thời cũng đặt ra không ít khó khăn, thách thức đối với sự nghiệp “trồng người”. Song, với những thành quả đạt được trong năm học 2021-2022, ngành giáo dục tỉnh nhà đang tạo cho mình một tâm thế vững vàng để bước vào năm học 2022-2023 với niềm tin và khí thế mới. Đặc biệt, với sự quan tâm, chăm lo của cấp ủy, chính quyền, sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân, sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh, tin rằng ngành giáo dục tiếp tục “gặt gái” nhiều “quả ngọt” trong năm học mới.

Phong Sắc


Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]