(Baothanhhoa.vn) - Đó là lời mà ông Nguyễn Xuân Trường (sinh năm 1955), ở xã Hoằng Quỳ (Hoằng Hóa) nhắc đến nhiều lần khi trò chuyện với chúng tôi về chuyện XDNTM ở cơ sở. Sau 4 năm được Nhân dân tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban công tác mặt trận thôn Trung Tiến, ông Trường đã cùng cấp ủy chi bộ, ban công tác mặt trận thôn có những đóng góp tích cực, góp phần thay đổi diện mạo ở thôn Trung Tiến.

“Muốn dân đồng thuận thì phải làm cho dân tin”

Đó là lời mà ông Nguyễn Xuân Trường (sinh năm 1955), ở xã Hoằng Quỳ (Hoằng Hóa) nhắc đến nhiều lần khi trò chuyện với chúng tôi về chuyện XDNTM ở cơ sở. Sau 4 năm được Nhân dân tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban công tác mặt trận thôn Trung Tiến, ông Trường đã cùng cấp ủy chi bộ, ban công tác mặt trận thôn có những đóng góp tích cực, góp phần thay đổi diện mạo ở thôn Trung Tiến.

“Muốn dân đồng thuận thì phải làm cho dân tin”Ông Nguyễn Xuân Trường, Bí thư chi bộ, Trưởng Ban công tác mặt trận thôn Trung Tiến, xã Hoằng Quỳ (thứ 2 từ trái sang) trò chuyện cùng người dân.

Theo ông Trường, trước khi “bắt tay” vào xây dựng thôn kiểu mẫu, cách làm của cấp ủy, chi bộ thôn Trung Tiến cũng khá đặc biệt, đó là phát phiếu thăm dò, xin ý kiến đến từng gia đình trong thôn. Trong số 226 phiếu thăm dò được phát ra, đã có 220 phiếu đồng thuận. Sự thống nhất của đại đa số các hộ dân trong thôn là cơ sở để thôn triển khai các công việc. Từ việc thảo luận, đưa ra các khoản thu đóng góp tính theo khẩu và dự kiến thu trong vòng 2 năm để không tạo áp lực cho Nhân dân đến việc trực tiếp thành lập các tổ công tác đi kêu gọi ủng hộ từ con em xa quê thành đạt đang công tác tại các tỉnh, thành phố lớn trong cả nước. Có được dự nguồn kinh phí, thôn tiến hành họp bàn, xác định rõ các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của thôn, đó là làm đường, làm nhà văn hóa, làm lại hệ thống điện chiếu sáng... Một điều khác biệt nữa là quá trình triển khai, thu chi tài chính đều được giao cho ban công tác mặt trận thôn trực tiếp thực hiện, Nhân dân cử người uy tín tham gia giám sát, UBND xã phân công cán bộ theo dõi, hướng dẫn; các khoản thu chi được công khai định kỳ 15 ngày/lần trên hệ thống loa của thôn...

Thôn Trung Tiến, xã Hoằng Quỳ là 1 trong 3 thôn thuộc làng Quỳ Chử - vùng đất cổ của xứ Thanh. Hòa trong một không gian văn hóa làng truyền thống được người dân giữ gìn, diện mạo làng quê nơi đây có nhiều đổi mới với những công trình mới mang dấu ấn của sự đồng thuận. Điểm nhấn mà người dân trong thôn tự hào là nhà văn hóa thôn được xây dựng mới khang trang trên diện tích đất gần 2.500m2 vốn là nền ao cũ bị ô nhiễm. Nhiều người bây giờ vẫn còn ngỡ ngàng, không nghĩ thôn Trung Tiến lại có thể huy động được hơn 1,3 tỷ đồng để làm nhà văn hóa.

“Ở đâu cũng vậy, muốn dân đồng thuận thì phải làm cho dân tin. Muốn dân tin thì trước tiên phải dân chủ, công khai. Vận dụng trong xây dựng thôn kiểu mẫu, các phần việc đều được triển khai minh bạch, công khai, tạo dựng được lòng tin trong Nhân dân. Vì thế, các khoản đóng góp trong thôn dự kiến thu trong 2 năm nhưng chỉ 2 tháng sau người dân xung phong, tự nguyện đóng góp đủ trước hạn với tổng số tiền hơn 670 triệu đồng. Thôn còn huy động các nguồn ủng hộ từ công ty, doanh nghiệp, con em xa quê với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng. Nhân dân còn tự nguyện hiến hơn 50m2 đất ở và công trình tường rào để mở rộng đường giao thông; một số điểm “thắt cổ chai” trên tuyến đường được giải tỏa...”, ông Trường vui vẻ kể lại.

Vận dụng kinh nghiệm trong nhiều năm công tác ở lĩnh vực tài chính - kế toán trước khi về hưu, vị Trưởng ban công tác mặt trận thôn Trung Tiến Nguyễn Xuân Trường còn làm tốt chức năng giám sát của mặt trận, thu về cho Nhân dân khoản tiền lớn từ các hoạt động những năm trước đây. Kinh nghiệm, kỹ năng của ông đã tham gia góp ý cùng ban công tác mặt trận thôn quản lý tốt các khoản tiền đóng góp, ủng hộ của Nhân dân, quản lý chi phí đầu tư phù hợp, tiết kiệm, do đó các công trình xây dựng của thôn Trung Tiến không để lại nợ đọng.

Tháng 7/2024, thôn Trung Tiến được công nhận là thôn NTM kiểu mẫu. Đồng chí Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban công tác mặt trận thôn Trung Tiến cũng vinh dự là một trong những cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen và được tôn vinh tại hội nghị biểu dương các điển hình tiên tiến tham gia phong trào thi đua chung sức XDNTM trên địa bàn tỉnh.

Bài và ảnh: Minh Hiền



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]