(Baothanhhoa.vn) - Để giúp các con sông bị ô nhiễm lấy lại “hơi thở”, sự sống của mình, những đoàn viên, thanh niên xã Quảng Lưu, huyện Quảng Xương chẳng quản ngại vất vả, hàng tháng ra quân thực hiện mô hình “Dòng sông, kênh mương không rác thải” mang lại môi trường xanh, nguồn nước sạch cho quê hương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những thanh niên giúp cho dòng sông được “thở”

Để giúp các con sông bị ô nhiễm lấy lại “hơi thở”, sự sống của mình, những đoàn viên, thanh niên xã Quảng Lưu, huyện Quảng Xương chẳng quản ngại vất vả, hàng tháng ra quân thực hiện mô hình “Dòng sông, kênh mương không rác thải” mang lại môi trường xanh, nguồn nước sạch cho quê hương.

Những thanh niên giúp cho dòng sông được “thở”

Đoàn viên, thanh niên xã Quảng Lưu (Quảng Xương) ra quân vớt rác làm sạch khu vực sông Hồng Bình.

Trên địa bàn xã Quảng Lưu có sông Hồng Bình, sông Nông Giang chảy qua. Những năm trước đây, các con sông này bị ô nhiễm do người dân thường xả rác sinh hoạt, sản xuất xuống. Rác ứ đọng lâu ngày gây ô nhiễm môi trường, tắc nghẽn dòng chảy không thể cung cấp nước phục vụ sản xuất của người dân. Ấp ủ kế hoạch làm sạch những con sông, kênh mương ngay trên địa bàn, trả lại môi trường sống trong sạch cho người dân xung quanh và mang lại vẻ đẹp, sức sống cho dòng sông, bí thư đoàn xã Quảng Lưu Lê Đình Huy đã quyết tâm vận động đoàn viên, thanh niên trong xã triển khai mô hình “Dòng sông, kênh mương không rác thải”. Được nhân dân và đoàn viên, thanh niên ủng hộ, từ năm 2017 đến nay, mô hình này đã mang lại hiệu quả tích cực.

Đồng chí Lê Đình Huy cho biết: “Thời gian đầu thực hiện, mô hình gặp nhiều khó khăn vì lượng rác thải ở các dòng sông rất lớn, trong khi đó các cơ sở đoàn lại chưa tập hợp được nhiều đoàn viên, thanh niên tham gia. Tuy nhiên, sau một thời gian đi vào hoạt động, do đẩy mạnh công tác tuyên truyền, mô hình không chỉ thu hút ngày càng đông đoàn viên, thanh niên tham gia. Định kỳ vào chủ nhật của tuần thứ 2 hàng tháng, đoàn xã Quảng Lưu đồng loạt tổ chức tổng dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải trên hệ thống kênh mương, dòng sông, huy động đông đảo đoàn viên, thanh niên, đặc biệt là lực lượng đoàn viên, thanh niên khối trường học về tham gia”.

Sau một thời gian triển khai mô hình “Dòng sông, kênh mương không rác thải” với tổng số 12 km kênh mương, ngoài huy động đoàn viên, thanh niên dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy, đoàn xã Quảng Lưu cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về lợi ích của dòng sông, kênh mương và trách nhiệm phải bảo vệ; cắm biển báo cấm đổ rác thải; huy động người dân cùng tham gia bảo vệ môi trường bằng những việc làm cụ thể, góp phần thu gom, xử lý lượng rác thải tồn đọng trên các tuyến sông, kênh, mương. Qua đó, người dân ý thức hơn trong việc bỏ rác đúng nơi quy định, không đổ rác thải, chất thải bừa bãi xuống dòng sông, kênh, mương. Đến nay, nhiều tụ điểm gây ô nhiễm môi trường trên các dòng sông đã được xóa bỏ.

Với việc làm trên, đoàn viên, thanh niên xã Quảng Lưu đã góp phần bảo vệ môi trường, hạn chế tình trạng xả rác thải xuống sông, kênh mương gây ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất của người dân. Những đoạn kênh mương, dòng sông đầy rác thải, bốc mùi hôi thối gây ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân những năm trước đây giờ như được “hồi sinh”. Hiện nay, mô hình “Dòng sông, kênh mương không rác thải” do đoàn thanh niên đảm nhận đã được sự ủng hộ, đồng tình và đánh giá cao của cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương.

Cũng theo đồng chí Lê Đình Huy, xã Quảng Lưu có khoảng 800 đoàn viên, thanh niên. Hàng tháng, huy động khoảng 200 đoàn viên, thanh niên ra quân vệ sinh môi trường. Ngoài việc khơi thông các dòng sông, kênh mương, đoàn viên, thanh niên xã Quảng Lưu còn tham gia vệ sinh môi trường chung trên địa bàn xã, vệ sinh môi trường khu vực bãi biển; quét vôi ve tường bao quanh các trục đường chính trong xã, nhà văn hóa thôn; tự làm khu vui chơi miễn phí cho trẻ em bằng lốp xe, tôn, sắt; quyên góp ủng hộ các hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn...

Ghi nhận sự đóng góp của các đoàn viên, thanh niên xã Quảng Lưu, hàng năm Trung ương Đoàn đã trao tặng Bằng khen; huyện Quảng Xương trao tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua... Riêng đồng chí Lê Đình Huy, nhận được nhiều giấy khen của Tỉnh đoàn, Huyện đoàn, bằng khen của Trung ương Đoàn; vinh dự được tuyên dương “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” năm 2019.

Bài và ảnh: Hoàng Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]