(Baothanhhoa.vn) - Giờ Trái đất là sáng kiến của Quỹ Quốc tế về Bảo vệ thiên nhiên (WWF) khởi xướng, nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu trên toàn thế giới. Giờ Trái đất được phát động hàng năm vào thứ 7, tuần cuối tháng 3. Sự kiện này là hoạt động các thiết bị điện được tắt trong thời gian 60 phút. Đây là năm thứ 15 Chiến dịch Giờ Trái đất được thực hiện ở Việt Nam.

Lan tỏa thông điệp “Tiết kiệm điện - thành thói quen”

Giờ Trái đất là sáng kiến của Quỹ Quốc tế về Bảo vệ thiên nhiên (WWF) khởi xướng, nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu trên toàn thế giới. Giờ Trái đất được phát động hàng năm vào thứ 7, tuần cuối tháng 3. Sự kiện này là hoạt động các thiết bị điện được tắt trong thời gian 60 phút. Đây là năm thứ 15 Chiến dịch Giờ Trái đất được thực hiện ở Việt Nam.

Lan tỏa thông điệp “Tiết kiệm điện - thành thói quen”Đại diện các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2023.

Tại tỉnh Thanh Hóa, Giờ Trái đất lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2013. Qua 11 năm, hoạt động thường niên này đã truyền thông điệp kêu gọi mọi tổ chức, cá nhân, gia đình, doanh nghiệp cùng góp sức trong cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu, bằng những hành động cụ thể, thiết thực như tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết để tiết kiệm năng lượng. Không chỉ tắt điện một giờ, chiến dịch Giờ Trái đất mong muốn tuyên truyền tiết kiệm điện để bảo vệ môi trường và kiến tạo tương lai.

Năm 2023, Giờ Trái đất được thực hiện với chủ đề “Tiết kiệm điện - thành thói quen”. Với thông điệp này, các đơn vị tổ chức mong muốn tất cả người dân, cộng đồng và doanh nghiệp trong tỉnh hãy chung tay bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện, hướng tới một tương lai xanh, phát triển bền vững.

Để truyền tải, lan tỏa thông điệp “Tiết kiệm điện - thành thói quen” đến đông đảo người dân trên địa bàn tỉnh, trong thời gian hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023, Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng, thuộc Sở Công Thương Thanh Hóa đã phối hợp với các đơn vị truyền thông thực hiện và phát sóng đoạn phim tuyên truyền về Giờ Trái đất, thực hiện và phát sóng phóng sự: “Tiết kiệm điện - thành thói quen”. Trung tâm đã treo băng rôn hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất trên các tuyến phố chính của TP Thanh Hóa. Cùng với đó, trung tâm đã phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch “Giờ Trái đất” năm 2023 đến các xã, phường, cơ quan, doanh nghiệp và người dân bằng các hình thức như: treo băng rôn, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Kêu gọi cùng tắt đèn và thiết bị điện không cần thiết vào thời gian diễn ra sự kiện “Giờ Trái đất”, với mục tiêu tạo ra những chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Trong thời gian thực hiện Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023, trung tâm đã phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện tắt các thiết bị điện chiếu sáng công cộng trên một số tuyến đường, công viên trên địa bàn TP Thanh Hóa. Các sở, ban, ngành và địa phương trong tỉnh cũng đã tham gia chiến dịch hưởng ứng và tắt toàn bộ đèn tại trụ sở của cơ quan trong thời gian diễn ra giờ trái đất. Các trung tâm thương mại, siêu thị cũng hưởng ứng chiến dịch “Giờ trái đất” bằng cách tắt đèn bảng hiệu, đèn quảng cáo và đèn chiếu sáng tại các khu vực không cần thiết.

Cùng với việc truyền tải thông điệp “Tiết kiệm điện - thành thói quen” của Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023, thông qua công tác tuyên truyền, Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng tỉnh còn kêu gọi người dân trong tỉnh cùng thực hiện 10 hành động thiết thực thân thiện với môi trường sau đây và ngay từ bây giờ, gồm: Hạn chế số lần mở cửa tủ lạnh và thời gian mở tủ, sử dụng triệt để ánh sáng tự nhiên sẵn có, cài đặt nhiệt độ điều hòa hợp lý, xem chung 1 tivi, hạn chế bật nhiều tivi cùng lúc, chọn thiết bị tiết kiệm điện để sử dụng, hạn chế túi ni-lông chỉ dùng một lần, rút các ổ cắm điện khi ra khỏi nhà hoặc ban đêm, tắt động cơ xe máy khi đèn chờ giao thông lâu hơn 16 giây, vứt rác đúng nơi quy định và giữ gìn vệ sinh công cộng và tích cực trồng cây xanh khi có thể - tại nhà, công sở và nơi bạn tới du lịch.

Thông qua Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023, toàn tỉnh đã tiết giảm được 65.000 kWh điện. Quan trọng hơn, việc truyền tải thông điệp “Tiết kiệm điện - thành thói quen” đã và đang góp phần thay đổi nhận thức, tạo thói quen tiết kiệm cho người dân khi sử dụng điện. Từ đó, góp phần chống biến đổi khí hậu, giảm lượng khí thải C02 và tiết kiệm năng lượng trên toàn cầu.

Bài và ảnh: Hương Thơm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]