(Baothanhhoa.vn) - Làm đại lý cho một công ty phân bón, chị Lê Thị Quyên, xã Hoằng Đạo (Hoằng Hóa) tiếp xúc với nhiều hộ làm nông nghiệp nên hiểu rõ sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp hóa chất và sử dụng hóa chất trong sản xuất nông nghiệp đang tác động lớn đến an toàn thực phẩm, vệ sinh  môi trường. Gia đình chị Quyên cũng trực tiếp sản xuất nông nghiệp nên chị luôn trăn trở làm thế nào để giảm lượng dùng hóa chất. Trong một lần chị được tham gia lớp tập huấn do Liên minh HTX tỉnh Thanh Hóa tổ chức có giới thiệu về cách làm phân bón vi sinh từ phế phẩm trong nông nghiệp, chị đã nghĩ ngay đến việc mình phải học cách làm bằng được.

Chế phẩm sinh học EM hướng đến sản xuất nông nghiệp an toàn, bảo đảm vệ sinh môi trường

Làm đại lý cho một công ty phân bón, chị Lê Thị Quyên, xã Hoằng Đạo (Hoằng Hóa) tiếp xúc với nhiều hộ làm nông nghiệp nên hiểu rõ sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp hóa chất và sử dụng hóa chất trong sản xuất nông nghiệp đang tác động lớn đến an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Gia đình chị Quyên cũng trực tiếp sản xuất nông nghiệp nên chị luôn trăn trở làm thế nào để giảm lượng dùng hóa chất. Trong một lần chị được tham gia lớp tập huấn do Liên minh HTX tỉnh Thanh Hóa tổ chức có giới thiệu về cách làm phân bón vi sinh từ phế phẩm trong nông nghiệp, chị đã nghĩ ngay đến việc mình phải học cách làm bằng được.

Chế phẩm sinh học EM hướng đến sản xuất nông nghiệp an toàn, bảo đảm vệ sinh môi trườngChị Lê Thị Quyên (người thứ 4 từ bên phải sang) tham gia dự thi ý tưởng sáng tạo, khởi nghiệp năm 2021 của Hội LHPN tỉnh bằng chế phẩm sinh học EM.

Từ suy nghĩ đó, chị Quyên chia sẻ với người quen và được giới thiệu tiếp cận với chuyên gia Nhật Bản. Qua các buổi làm việc, chị Quyên đã học được cách sản xuất chế phẩm sinh học EM (còn gọi là vi sinh vật hữu dụng là tập hợp các loại vi sinh vật có ích, có tác dụng cải tạo đất, khử mùi hôi thối chuồng trại, ủ làm phân hữu cơ sinh học, làm sạch môi trường, ngoài ra chế phẩm còn được dùng trộn vào thức ăn chăn nuôi để tăng sức đề kháng và tiêu hóa cho vật nuôi, giúp các vật nuôi lớn nhanh, ít bệnh tật) và tự khảo sát thị trường, bắt tay vào thực hiện công thức làm phân bón vi sinh từ phế phẩm nông nghiệp.

Năm 2018, chị Quyên bắt đầu “thử nghiệm” làm phân bón vi sinh cho gia đình sử dụng. Nguyên liệu là các phế phẩm nông nghiệp rửa sạch, băm (thái) nhỏ trộn ủ với đường, tỏi, ớt và một số phụ gia khác để ngâm, ủ lên men rồi chắt lấy nước dùng xịt cho cây trồng diệt sâu bọ, nấm các loại hoặc hòa ít nước trộn với thức ăn cho vật nuôi nhằm tăng sức đề kháng, bã của chế phẩm EM dùng làm phân bón cho cây trồng rất tốt... Đối với các gia trại, trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm sử dụng không tốn kém, chỉ 1m2 dùng 0,5 lít hòa với nước phun khử trùng mùi hôi, diệt côn trùng và giúp phân hủy chất thải làm phân bón cho cây rất tốt. Thấy có hiệu quả, chị Quyên chia sẻ với nhiều chị em khác cùng làm. Năm 2019, chị và một số chị em liên kết cùng nhau sản xuất và được xã hỗ trợ thành lập HTX sản xuất thương mại nông nghiệp sạch Hoằng Đạo (Hoằng Hóa), thu hút 8 thành viên tham gia. Các thành viên đều có đất sản xuất nông nghiệp và trang trại, gia trại chăn nuôi. Được xã tạo điều kiện về mặt bằng làm địa điểm sản xuất, kinh doanh, chị Quyên đã vận động chị em mở rộng quy mô sản xuất chế phẩm sinh học EM một cách bài bản, khoa học hơn và cùng giới thiệu sản phẩm tại HTX để chị em hội viên, bà con Nhân dân đến mua phân, giống tại HTX biết và mua về sử dụng.

Tiếng lành đồn xa, nhiều hộ mua về dùng với số lượng lớn, nhỏ đều có chung nhận xét: sản phẩm rất hữu ích, không độc hại, sạch môi trường và an toàn. Năm 2020, HTX đã mở rộng thêm thành viên lên 25 người cùng góp vốn, góp đất và góp công xây dựng phát triển HTX với tổng diện tích sản xuất 3,5 ha trồng các loại cây dưa Kim Hoàng hậu, bầu, lê, bí... và chăn nuôi trang trại, gia trại. Các thành viên trong HTX đều sử dụng phân bón vi sinh và nói không với các loại thuốc hóa học nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường nên hiệu quả rõ rệt. Sản phẩm bán ra được nhiều người tin tưởng, tiêu dùng.

Đón Tết Nguyên đán Tân Sửu vừa qua, năm đầu tiên HTX sản xuất thương mại nông nghiệp sạch Hoằng Đạo đạt doanh thu 3,2 tỷ đồng, trừ chi phí còn lợi nhuận gần 1 tỷ đồng là niềm vui lớn đối với các thành viên. Chị Quyên chia sẻ: Từ năm 2020 đến nay, HTX sản xuất và kinh doanh đi vào ổn định hơn, riêng đối với sản xuất chế phẩm sinh học EM được duy trì sản xuất thường xuyên với số lượng làm theo từng đợt, mỗi đợt 300 can, khoảng 1.400 lít. Thị trường của sản phẩm đã được chào hàng tại một số tỉnh Vĩnh Phúc, Hòa Bình.

Việc dùng chế phẩm sinh học EM đã, đang góp phần làm thay đổi thói quen dùng phân bón hóa học, thuốc kích thích tăng trưởng cho sản xuất không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông nghiệp mà còn tạo được môi trường sống an toàn, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu thụ và người trực tiếp sản xuất.

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]