(Baothanhhoa.vn) - Hưởng ứng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “Không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc” trong đại dịch và chỉ đạo của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19, các cấp hội LHPN tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa, lan tỏa yêu thương trong cộng đồng.

Mỗi hội viên một cử chỉ đẹp, mỗi tổ chức hội một hành động ý nghĩa tham gia phòng, chống dịch COVID-19

Hưởng ứng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “Không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc” trong đại dịch và chỉ đạo của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19, các cấp hội LHPN tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa, lan tỏa yêu thương trong cộng đồng.

Mỗi hội viên một cử chỉ đẹp, mỗi tổ chức hội một hành động ý nghĩa tham gia phòng, chống dịch COVID-19Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh và Hội LHPN thị xã Nghi Sơn hỗ trợ nhu yếu phẩm cho khu cách ly tập trung của tỉnh tại Trung đoàn 270, Sư đoàn 341 (đóng tại thị xã Nghi Sơn). Ảnh: minh trang

Đầu tháng 9-2021, chúng tôi cùng với đoàn công tác của Hội LHPN tỉnh và Hội LHPN huyện Ngọc Lặc đến thăm, tặng quà cho em Quách Thị Yến Nhi (7 tuổi) xã Kiên Thọ bị bệnh hiểm nghèo và được ông ngoại bé chia sẻ: “Bà ngoại và cháu Quách Thị Yến Nhi đang thực hiện cách ly y tế tập trung tại xã. Mặc dù trong thời gian này, gia đình rất khó khăn, lại thêm tâm lý lo lắng bệnh của cháu, nhưng được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, tổ chức hội các cấp, gia đình tôi có thêm động lực, yên tâm phần nào cùng cháu Yến Nhi khắc phục khó khăn để chữa bệnh”.

Nhận hỗ trợ trực tiếp gói an sinh gồm các nhu yếu phẩm thiết yếu của Hội LHPN TP Thanh Hóa và Hội LHPN phường Tân Sơn trao tặng, chị Đỗ Thị Hương, chi hội phụ nữ Bắc Thành, xúc động cho biết: “Được sự quan tâm của tổ chức hội, gia đình tôi đã giảm bớt khó khăn, yên tâm chống dịch trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Đối với gia đình tôi gói hỗ trợ này thực sự có ý nghĩa”.

“Triệu phần quà, san sẻ yêu thương” là chương trình do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động nhằm huy động các nguồn lực hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên toàn quốc được Hội LHPN tỉnh chỉ đạo các cấp hội thực hiện lan tỏa, tạo thêm sức mạnh cộng đồng vượt qua đại dịch. Những mảnh đời khó khăn như gia đình chị Đỗ Thị Hương, cháu Quách Thị Yến Nhi đã nêu trên là một trong nhiều đối tượng bị ảnh hưởng đại dịch COVID-19 nhận được những yêu thương của nhiều tổ chức, nhà hảo tâm, cấp ủy, chính quyền san sẻ với tinh thần “tương thân, tương ái”. Tính đến hết tháng 9-2021, tổng nguồn lực các cấp hội vận động ủng hộ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn đạt hơn 23 tỷ đồng. Nguồn kinh phí này, được các cấp hội sử dụng công khai, minh bạch và kịp thời. Trong đó các cấp hội hưởng ứng tuần lễ “Hướng về thành phố mang tên Bác” do Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa phát động với tổng trị giá khoảng 10 tỷ đồng; hỗ trợ tiền mặt và nhu yếu phẩm cho các khu cách ly, chốt kiểm soát dịch, trị giá 4,4 tỷ đồng; hỗ trợ Nhân dân tỉnh Bình Dương 550 triệu đồng; thăm hỏi, tặng quà hội viên phụ nữ nghèo bị ảnh hưởng dịch bệnh, trong khu phong tỏa, thân nhân lực lượng chống dịch tuyến đầu... hơn 2,7 tỷ đồng; hỗ trợ phòng, chống dịch cho hội viên và cộng đồng hàng ngàn khẩu trang, chai nước sát khuẩn, mũ chắn giọt bắn; phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh tiêu thụ 100 tấn vải thiều cho Nhân dân tỉnh Bắc Giang...

Đặc biệt, thực hiện Kết luận của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng tại buổi làm việc với Sư đoàn 341, Quân khu 4 ngày 2-7-2021 về giao cho các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh vận động hỗ trợ nhu yếu phẩm thiết yếu cho các khu cách ly phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội vận động, hỗ trợ các khu cách ly, khu dân cư bị phong tỏa trong toàn tỉnh nhiều nhu yếu phẩm, hàng hóa, vật dụng y tế... kịp thời, hiệu quả. Cảm động trước sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, Hội LHPN tỉnh và Hội LHPN TP Thanh Hóa đã hỗ trợ hàng hóa, nhu yếu phẩm cho khu cách ly, đồng chí Phạm Văn Hiệp, Khung trưởng Khung cách ly Trung tâm Giáo dục quốc phòng - an ninh (Trường Đại học Hồng Đức) chia sẻ: “Những thiết bị sinh hoạt, nhu yếu phẩm nhận được, đơn vị bố trí sử dụng hợp lý, hiệu quả, công khai, bảo đảm phục vụ tốt nhất cho công dân vì đa phần họ gặp nhiều khó khăn về kinh tế”.

Thiết thực và hiệu quả hơn nữa là ngay cuối tháng 7, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã tích cực tổ chức chương trình “Bữa cơm ấm lòng người cách ly” với tinh thần “Ai có gì, ủng hộ nấy” nhằm hỗ trợ kịp thời hàng ngàn công dân địa phương đi làm ăn xa ở các vùng dịch trong nước và nước ngoài trở về và lực lượng tuyến đầu chống dịch các chốt, trạm. Trong thời gian gần 2 tháng (cuối tháng 7 đến giữa tháng 9) các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã vận động, hỗ trợ khoảng 70 ngàn suất cơm, trong đó nhiều nhất là hội LHPN các huyện Thọ Xuân, Nông Cống, Đông Sơn, Triệu Sơn... Đặc biệt có sự đồng hành của Hiệp hội Doanh nhân nữ vận động được khoảng 15.000 suất, vượt 5.000 suất theo chương trình “10.000 suất cơm yêu thương”.

Những hỗ trợ sức người, sức của của cán bộ, hội viên, nhà hảo tâm, doanh nghiệp, các tổ chức thiện nguyện không những tạo thêm nguồn lực chống dịch, mà còn là biểu tượng sinh động cho tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái đang lan tỏa rộng khắp trong toàn xã hội.

Đầu tháng 9-2021, nhiều gia đình trên địa bàn TP Thanh Hóa chưa kịp “trở tay” trước dịch bệnh khi thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ nên thiếu nhiều mặt hàng thiết yếu. Hội LHPN TP Thanh Hóa đã khẩn trương rà soát và phối hợp với Ủy ban MTTQ thành phố trao tặng 74 gói an sinh xã hội cho 74 hộ có hoàn cảnh khó khăn trong khu phong tỏa của các phường Ba Đình, Ngọc Trạo, Quảng Thịnh, Lam Sơn; hỗ trợ 170 hộ dân đang sinh sống tại nhà chung cư C5 phường Đông Vệ bị phong tỏa, mỗi hộ 5 kg gạo; hỗ trợ 23 hộ người dân tộc Chăm, tỉnh Ninh Thuận có hoàn cảnh khó khăn đang thuê trọ trên địa bàn thành phố, mỗi hộ 1 gói an sinh từ 620.000 đến 1.000.000 đồng. Tại các huyện Nông Cống, Nga Sơn, Hậu Lộc, Như Thanh... là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, hội LHPN các đơn vị vẫn duy trì tốt các hoạt động tương trợ “vùng xanh” giúp “vùng đỏ” thu hoạch và tiêu thụ nông sản; đi chợ hộ, tặng nhu yếu phẩm cho hộ cách ly, vùng phong tỏa, các chốt trạm phòng, chống dịch... Ngay sau hết thời gian thực hiện giãn cách, tổ chức hội khẩn trương triển khai các hoạt động hỗ trợ vốn vay, trao sinh kế, xây dựng các mô hình phát triển sản xuất bảo đảm thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép” vừa tham gia phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Đồng chí Ngô Thị Hồng Hảo, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết: “Dù ở cương vị nào, dù cuộc sống vẫn tiếp diễn còn nhiều khó khăn nhưng chị em vẫn một lòng hướng về những nơi khó khăn hơn, những nơi có diễn biến phức tạp của dịch bệnh để hỗ trợ bằng tình cảm, vật chất. Nghĩa cử cao đẹp đó đều xuất phát từ trái tim nhân hậu, tấm lòng thảo thơm của người phụ nữ. Qua đó, chị em truyền cho nhau thêm sức mạnh, niềm lạc quan để phòng, chống dịch hiệu quả”.

Phát huy truyền thống vốn có của người phụ nữ Việt Nam và với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, mỗi hội viên một cử chỉ đẹp, mỗi tổ chức hội một hành động ý nghĩa, từ cán bộ hội, nữ cán bộ, công chức, viên chức, nữ doanh nhân đến hội viên, phụ nữ các cấp trong toàn tỉnh đều tham gia phòng, chống dịch với tinh thần mạnh mẽ, quyết liệt. Các chị tự tay đóng gói, lái xe vận chuyển kịp thời hàng trăm tấn hàng hóa tập kết về nơi quy định để kịp thời hỗ trợ Nhân dân miền Nam, các tỉnh, thành vùng dịch trong cả nước để chống dịch COVID-19. Mỗi địa phương, đơn vị có cách vận động khác nhau nhưng đều chung mục đích là vì an sinh xã hội, chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Những việc làm của các chị và tổ chức hội đang viết tiếp truyền thống tốt đẹp của phụ nữ quê hương Bà Triệu.

Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]