(Baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu đưa thương mại - dịch vụ (TMDV) trở thành lĩnh vực phát triển kinh tế mũi nhọn trên địa bàn, phường Quảng Tâm, TP Thanh Hóa đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động TMDV.

Quảng Tâm phát triển thương mại - dịch vụ

Với mục tiêu đưa thương mại - dịch vụ (TMDV) trở thành lĩnh vực phát triển kinh tế mũi nhọn trên địa bàn, phường Quảng Tâm, TP Thanh Hóa đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động TMDV.

Quảng Tâm phát triển thương mại - dịch vụ

Một cơ sở kinh doanh thương mại tại phường Quảng Tâm (TP Thanh Hóa).

Phường Quảng Tâm có tuyến Quốc lộ 47 chạy qua, là nơi được đánh giá là sầm uất, năng động, có hệ thống giao thông được đầu tư đồng bộ, kết nối giao thương thuận lợi. Ngoài ra, trên địa bàn phường còn có khu chợ Môi, Trường Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh cơ sở Thanh Hóa. Đây đều là những tiềm năng, lợi thế để phường phát triển hoạt động thương mại và các dịch vụ, như cho thuê nhà trọ, vui chơi giải trí, giải khát, ẩm thực.

Với những tiềm năng lợi thế đó, Quảng Tâm xác định phát triển TMDV là một trong những lĩnh vực mũi nhọn của phường. Trong đó, phường đã và đang tập trung huy động các nguồn lực đầu tư nâng cấp, phát triển kết cấu hạ tầng, nâng cao chất lượng các hoạt động TMDV. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ dân trên địa bàn phát huy những điều kiện thuận lợi để tổ chức kinh doanh TMDV, như ven tuyến Quốc lộ 47, gần chợ... Bên cạnh đó, phường tăng cường chỉ đạo các bộ phận chuyên môn, các lực lượng chức năng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong việc hoàn thiện hồ sơ thủ tục và trong quá trình hoạt động kinh doanh. Cải cách, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tạo môi trường kinh doanh an toàn, hiệu quả để thu hút doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân vào đầu tư và phát triển kinh doanh trên địa bàn.

Ngoài ra, các lực lượng chức năng nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý thị trường, chống buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ... nhằm bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh. Đáng chú ý, trong quá trình khảo sát, phường nhận thấy nhu cầu sử dụng lao động làm dịch vụ sửa chữa, xây dựng nhà ở, dịch vụ vận chuyển, giao hàng tại TP Thanh Hóa và TP Sầm Sơn là khá lớn. Vì vậy, phường đã định hướng, khuyến khích Nhân dân thành lập các tổ chuyên cung ứng dịch vụ về xây dựng, cơ khí, vận chuyển, giúp việc gia đình.

Với sự quyết liệt trong thực hiện các giải pháp, năng động, linh hoạt trong việc định hướng phát triển TMDV, nên số lao động hoạt động trong lĩnh vực này trên địa bàn phường ngày càng tăng. Hiện toàn phường có 163 doanh nghiệp, 785 hộ kinh doanh, 30 tổ thợ xây. Có khoảng 2.000 lao động làm các nghề cung ứng dịch vụ xây dựng, cơ khí... Điều này đã và đang giúp cho lĩnh vực TMDV của phường có bước phát triển vượt bậc, tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế. Chỉ tính trong 8 tháng năm 2022, doanh thu từ hoạt động TMDV của Quảng Tâm đạt 126 tỷ đồng, chiếm 57% tỷ trọng phát triển kinh tế của phường. Các hoạt động TMDV phát triển nhanh, hàng hóa phục vụ đa dạng, phong phú, từng bước đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của Nhân dân.

Mặc dù đã đạt nhiều kết quả quan trọng, tuy nhiên việc phát triển TMDV trên địa bàn phường vẫn còn một số hạn chế, như kinh doanh chủ yếu nhỏ lẻ, tự phát, các loại hình TMDV hiện đại chất lượng cao còn ít. Một số khu vực người dân kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, họp chợ kinh doanh tự phát gây nguy cơ mất an toàn giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm và mất mỹ quan đô thị.

Đồng chí Lưu Doãn Ơn, Chủ tịch UBND phường Quảng Tâm, TP Thanh Hóa, cho biết: Để TMDV trên địa bàn phường tiếp tục phát triển, tạo sự bứt phá, bên cạnh các giải pháp tổng thể của địa phương bao gồm đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng và đưa chợ vào hoạt động, tiến tới sẽ xóa bỏ các điểm kinh doanh nhỏ lẻ, tự phát gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị; để hỗ trợ, tạo điều kiện khuyến khích cho các dự án du lịch, dịch vụ phát triển, phường sẽ tập trung phát triển các loại hình dịch vụ có tính ổn định cao như vận tải, khách sạn, nhà hàng, cơ sở lưu trú, nhà trọ và các dịch vụ phục vụ cho ngành xây dựng, vận tải.

Bài và ảnh: Hương Thơm


Bài và ảnh: Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]