(Baothanhhoa.vn) - Để hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất, Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHCSXH Thanh Hóa) đang đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn chương trình hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm theo Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 30-1-2022 của Chính phủ và các văn bản có liên quan. Từ nguồn vốn vay của NHCSXH đã giúp cho nhiều lao động có điều kiện khởi nghiệp, mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao thu nhập.

Phát huy hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm theo Nghị quyết 11/NQ-CP

Để hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất, Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHCSXH Thanh Hóa) đang đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn chương trình hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm theo Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 30-1-2022 của Chính phủ và các văn bản có liên quan. Từ nguồn vốn vay của NHCSXH đã giúp cho nhiều lao động có điều kiện khởi nghiệp, mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao thu nhập.

Phát huy hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm theo Nghị quyết 11/NQ-CP

Người dân đến tìm hiểu thủ tục vay vốn tại điểm giao dịch xã Vân Sơn (Triệu Sơn).

NHCSXH Thanh Hóa chủ động phối hợp với UBND cấp huyện chỉ đạo các xã, thị trấn, tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội nhận ủy thác tăng cường công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin về những quy định mới để người dân dễ dàng tiếp cận vốn vay. Hàng năm, căn cứ vào nhu cầu vốn vay từ các địa phương, ngân hàng thực hiện linh hoạt các giải pháp cân đối vốn tín dụng từ cấp trên giao, đẩy nhanh việc thu hồi các khoản vay đến hạn để tổ chức giải ngân vốn đến các đối tượng lao động có đủ nhu cầu vay, nhất là thanh niên, phụ nữ khởi nghiệp có phương án sản xuất, kinh doanh phù hợp.

Được giải ngân 100 triệu đồng từ chương trình hỗ trợ tìm việc làm, anh Nguyễn Đình Toàn ở xã Vân Sơn (Triệu Sơn), cho biết: Trước đây anh làm việc tại TP Thanh Hóa, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên anh trở về quê lập nghiệp. Với khoản vay 100 triệu đồng từ nguồn vốn hỗ trợ tìm việc làm theo Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ, gia đình có điều kiện đầu tư mở xưởng sản xuất cơ khí. Hiện nay xưởng cơ khí hoạt động ổn định, tạo việc làm cho 5 lao động, với thu nhập từ 8 đến 12 triệu đồng/người/tháng.

Cùng với các chương trình cho vay thường xuyên khác, ngay sau khi được Trung ương phân bổ nguồn vốn, NHCSXH Thanh Hóa đã tập trung triển khai các bước để giải ngân nguồn vốn hỗ trợ tìm việc làm theo quy định tại Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ. Ngay từ đầu năm, đơn vị đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố và các ngành liên quan phối hợp tổ chức triển khai thực hiện. Đồng thời, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác tích cực rà soát đối tượng, xác định nhu cầu vốn, giải ngân kịp thời khi được giao vốn; bảo đảm công khai, minh bạch, sử dụng hiệu quả nguồn lực của Nhà nước, tránh trục lợi chính sách. Để triển khai thực hiện có hiệu quả, NHCSXH Thanh Hóa đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ và quán triệt đến toàn thể cán bộ, viên chức trong đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện nghiêm túc việc cho vay bảo đảm đúng đối tượng, điều kiện và mục đích vay vốn theo quy định. Chỉ đạo phòng giao dịch các huyện phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, thực hiện rà soát các đối tượng, nhu cầu vốn vay để giải ngân kịp thời. Bên cạnh đó, đơn vị cũng quan tâm đến việc cải tiến, đổi mới quy trình cho vay theo hướng đơn giản hóa thủ tục, nâng cao khả năng thẩm định, rút ngắn thời gian giải quyết cho vay, tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn một cách nhanh nhất. Ngay khi nhận được nguồn vốn từ Trung ương phân bổ về, NHCSXH Thanh Hóa đã nhanh chóng triển khai cho vay nhằm kịp thời hỗ trợ cho người dân có nguồn vốn phục hồi, phát triển sản xuất, tạo việc làm, thu nhập. Tính đến ngày 31-8, NHCSXH Thanh Hóa và các phòng giao dịch đã giải ngân cho 2.125 khách hàng được vay vốn ưu đãi từ chương trình hỗ trợ tìm việc làm theo Nghị quyết số 11/NQ-CP, với tổng số tiền 160 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch.

Thời gian tới, NHCSXH Thanh Hóa tiếp tục đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn đã được phân bổ theo đúng quy định, bảo đảm nhanh chóng, chính xác. Đồng thời, tiếp tục phối hợp tuyên truyền sâu rộng các chương trình tín dụng chính sách theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ đến người dân và các đối tượng diện thụ hưởng trên địa bàn toàn tỉnh. Chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trước, trong và sau khi cho vay nhằm bảo đảm nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả. Ngoài ra, tích cực tham mưu các huyện, thị xã, thành phố chuyển nguồn vốn từ ngân sách địa phương sang NHCSXH để tiếp tục tạo nguồn vốn giải quyết việc làm giải ngân cho các hộ có nhu cầu trên địa bàn tỉnh.

Bài và ảnh: Minh Hà


Bài và ảnh: Minh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]