(Baothanhhoa.vn) - Theo báo cáo của Chi cục Thủy lợi tỉnh, từ chiều 7-9 đến nay, mưa lớn đã gây thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp tại một số địa phương.

Khắc phục thiệt hại, khôi phục sản xuất nông nghiệp sau mưa lớn

Theo báo cáo của Chi cục Thủy lợi tỉnh, từ chiều 7-9 đến nay, mưa lớn đã gây thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp tại một số địa phương.

Khắc phục thiệt hại, khôi phục sản xuất nông nghiệp sau mưa lớn

Nông dân xã Dân Quyền (Triệu Sơn) dựng, buộc lúa bị đổ do mưa lớn.

Trên địa bàn toàn tỉnh, tính đến 9 giờ ngày 10-9, mưa lớn đã làm 440,9 ha lúa bị ngập, đổ; 182,8 cây hoa màu bị ngập và một số diện tích nuôi trồng thủy sản bị ngập, tràn.

Tại thị xã Nghi Sơn, tính đến 9 giờ ngày 10-9, mưa lớn đã làm 354,4 ha cây trồng bị ngập. Trong đó, lúa 196,7 ha; lạc 64,5 ha; diện tích ngô và hoa màu ngập là 93,2 ha. Diện tích cây ăn quả bị ảnh hưởng là 25,8 ha. Diện tích nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại là 20 ha.

Tại huyện Như Xuân, mưa lớn cũng làm cho 94,3 ha lúa bị ngập, tập trung ở các xã: Hoá Quỳ 35,5 ha; Yên Cát 6 ha; Cát Tân 1,5 ha; Thượng Ninh 17,6 ha; Tân Bình 6,9 ha; Thanh Lâm 8 ha; Xuân Bình 7,2 ha; Bãi Trành 8,3 ha… và 3,95 ha ao cá bị tràn.

Khắc phục thiệt hại, khôi phục sản xuất nông nghiệp sau mưa lớn

Nông dân xã Đông Ninh (Đông Sơn) dựng lúa bị đổ ngã sau mưa lớn.

Để chủ động khắc phục thiệt hại, khôi phục sản xuất sau mưa lớn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang phối hợp, đôn đốc, hướng dẫn chính quyền các địa phương và bà con nông dân khẩn trương thực hiện các biện pháp chăm sóc diện tích cây trồng bị ảnh hưởng.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị chính quyền các địa phương và bà con nông dân tập trung chỉ đạo, huy động nhân lực, máy móc, thu hoạch nhanh các loại cây trồng, nhất là lúa, ngô, đã chín từ 80% trở lên, với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”; ưu tiên thu hoạch sớm các vùng trũng thấp có nguy cơ ngập úng nhằm hạn chế thiệt hại do mưa lớn và dông, lốc gây ra; rà soát, tổng hợp, chỉ đạo, điều hành tốt các phương tiện máy móc, nhân công phục vụ thu hoạch cây trồng, kiên quyết không để xảy ra tình trạng giữ đồng, bảo kê máy móc thiết bị phục vụ sản xuất.

Tiêu kiệt nước đệm trên mặt ruộng đối với diện tích cây trồng chưa đến thời gian thu hoạch; hướng dẫn nông dân các biện pháp phòng chống, khắc phục, chăm sóc cây trồng trước và sau mưa lớn, như bó lúa, gia cố giàn, dựng lại cây trồng khi bị đổ ngã. Đối với cây trồng vụ đông thực hiện khơi thông, tạo dòng tiêu nội ruộng, nội đồng, vun gốc chống ngập úng đổ ngã; sau mưa lớn khẩn trương chăm sóc, xới xáo phá váng, tạo sự thông thoáng cho bộ rễ, thực hiện các biện pháp kỹ thuật theo quy trình hướng dẫn để cây trồng phục hồi và sinh trưởng tốt.

Hương Thơm


Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]