(Baothanhhoa.vn) - Phiên chợ xanh do Hiệp hội Doanh nghiệp nông nghiệp an toàn và hữu cơ (NNATHC) phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân nữ (DNN) Thanh Hóa tổ chức mặc dù mới trải qua hai phiên thử nghiệm nhưng bước đầu đã cho thấy tín hiệu vui, tiềm năng, hiệu quả kinh tế, giá trị thiết thực. Đây không chỉ là nơi các doanh nghiệp, HTX quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh mà còn góp phần tạo nên sân chơi, gắn kết cộng đồng, đưa sản phẩm nông nghiệp sạch đến gần hơn với đông đảo khách hàng.

Hợp tác, giao lưu thương mại nâng tầm thương hiệu sản phẩm nông nghiệp sạch

Phiên chợ xanh do Hiệp hội Doanh nghiệp nông nghiệp an toàn và hữu cơ (NNATHC) phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân nữ (DNN) Thanh Hóa tổ chức mặc dù mới trải qua hai phiên thử nghiệm nhưng bước đầu đã cho thấy tín hiệu vui, tiềm năng, hiệu quả kinh tế, giá trị thiết thực. Đây không chỉ là nơi các doanh nghiệp, HTX quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh mà còn góp phần tạo nên sân chơi, gắn kết cộng đồng, đưa sản phẩm nông nghiệp sạch đến gần hơn với đông đảo khách hàng.

Hợp tác, giao lưu thương mại nâng tầm thương hiệu sản phẩm nông nghiệp sạch

Sản phẩm bột rau má, bột cần tây của Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phong Cách Mới (Queen Farm) được khách hàng ưa chuộng.

Trong những năm qua, bằng nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả, Hiệp hội Doanh nghiệp NNATHC, Hiệp hội DNN Thanh Hóa luôn phát huy được vai trò là cầu nối, “mái nhà chung” cho các doanh nghiệp, HTX cùng chung lĩnh vực hoạt động, chí hướng, đam mê trên địa bàn tỉnh đoàn kết, hợp tác cùng phát triển. Nhằm khuyến khích, tạo điều kiện cho các hội viên nhanh chóng phục hồi sản xuất sau tác động lớn của dịch COVID-19; giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của hội viên thuộc 2 tổ chức, góp phần thúc đẩy tiêu thụ nông sản theo mùa vụ, giao lưu thương mại, đưa các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao đến với đông đảo người tiêu dùng, Hiệp hội Doanh nghiệp NNATHC cùng Hiệp hội DNN Thanh Hóa đã “bắt tay nhau” tổ chức phiên chợ xanh. Nội dung chủ yếu diễn ra trong phiên chợ xanh đó là: Trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp sạch chất lượng cao của các doanh nghiệp, HTX là thành viên 2 hiệp hội. Thảo luận chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp; các hoạt động ký kết tiêu thụ sản phẩm giữa các doanh nghiệp với nhau và với khách hàng. Các đơn vị, sản phẩm tham gia phiên chợ phải đảm bảo các điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm, đạt tiêu chuẩn VietGAP trở lên, ưu tiên các sản phẩm OCOP...

Mặc dù mới diễn ra được hai phiên (vào thứ 7, chủ nhật trung tuần tháng 7-2022) tại Trung tâm Tổ chức sự kiện Dạ Lan Event (87 Lê Hoàn, phường Trường Thi, TP Thanh Hóa) với quy mô hơn 20 gian hàng nhưng đã thu hút nhiều doanh nghiệp, HTX tham gia, nhận được sự quan tâm, mua hàng của đông đảo người dân. Anh Trần Văn Tân, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp NNATHC, cho biết: Phiên chợ đã tạo được hiệu ứng rất tốt ngay từ lần đầu tiên tổ chức. Có một số sản phẩm của doanh nghiệp, HTX đã tiếp cận được khách hàng, tiêu thụ nhanh, liên tục “cháy hàng” như: sản phẩm vịt Cổ Lũng, trứng gà hai lòng, dược liệu rừng của HTX dịch vụ chăn nuôi vịt Cổ Lũng (Bá Thước), sản phẩm của Tổng Công ty Mía đường Lam Sơn, sản phẩm thạch, bột rau má, bột cần tây của Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phong Cách Mới (Queen Farm), Công ty TNHH Nước mắm Cự Nham, Công ty CP Thương mại Sao Khuê... Lẽ dĩ nhiên, doanh thu giữa các gian hàng phụ thuộc vào nhu cầu của khách hàng, “độ phủ sóng”, cách thức quảng bá, giới thiệu sản phẩm của từng đơn vị. Tuy nhiên, phần lớn các gian hàng tham gia phiên chợ đều có doanh thu, nhiều đơn vị có mức lợi nhuận khá. Điều đó là tín hiệu tích cực đối với một hoạt động giao lưu thương mại mới đi vào thử nghiệm như phiên chợ xanh; đồng thời cũng là nguồn động viên, cổ vũ tinh thần cho ban tổ chức cũng như các doanh nghiệp, HTX tiếp tục sáng tạo, phát triển, mở rộng quy mô, hình thức tổ chức phiên chợ hơn nữa.

Với lợi thế về thương hiệu, chất lượng, các sản phẩm thạch, bột rau má, bột cần tây của Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phong Cách Mới (Queen Farm) thu hút nhiều khách hàng tìm mua. Trong phiên chợ đầu tiên, gian hàng của công ty đạt mức doanh thu là 5 triệu đồng; bước sang phiên chợ thứ hai, doanh thu tăng lên mức 8,5 triệu đồng. Dự kiến, khi phiên chợ đi vào ổn định, trở thành hoạt động thường niên, địa chỉ mua sắm quen thuộc của khách hàng mỗi dịp cuối tuần thì doanh thu từ gian hàng của Queen Farm có thể đạt từ 10 - 12 triệu đồng/phiên.

Vượt qua quãng đường dài từ huyện miền núi Bá Thước, mang theo những đặc sản của miền sơn cước xuống phố tham gia phiên chợ xanh, những sản phẩm như: vịt Cổ Lũng, trứng gà hai lòng, một số dược liệu rừng của HTX dịch vụ chăn nuôi vịt Cổ Lũng được nhiều khách hàng ưa chuộng. Chị Hà Thị Thu Hương, Giám đốc HTX dịch vụ chăn nuôi vịt Cổ Lũng hào hứng chia sẻ: “Mặc dù phiên chợ xanh là hoạt động mới, chưa được tuyên truyền, quảng bá rộng rãi nhưng vẫn thu hút rất nhiều khách mua hàng, hiệu quả rõ rệt. Gian hàng của chúng tôi luôn đông khách, sản phẩm tiêu thụ rất nhanh, không có sẵn để cung cấp cho khách hàng. Ngoài lượng khách phục vụ tại phiên chợ, nhiều khách hàng đến với gian hàng đã để lại số điện thoại, địa chỉ liên hệ để chúng tôi giao hàng đến tận nhà”. Mỗi phiên chợ xanh diễn ra chỉ gói gọn trong vòng 2 ngày cuối tuần, doanh thu cao nhất mà gian hàng của HTX dịch vụ chăn nuôi vịt Cổ Lũng thu được trong một phiên là khoảng 20 triệu đồng. Chị Hương bộc bạch: “Quãng độ vài năm trước đây, không ai biết được vịt Cổ Lũng là gì. Nhưng cũng chính từ hiệu quả của Chương trình OCOP cùng với việc thường xuyên được tạo điều kiện tham gia các hội chợ, trưng bày, giới thiệu sản phẩm trong và ngoài tỉnh nên dần lan tỏa, khẳng định được thương hiệu”. Theo chị Hương, điểm thu hút, lợi thế lớn nhất của phiên chợ xanh là hội tụ được đa dạng, phong phú các sản phẩm nông nghiệp độc đáo, chất lượng từ khắp các địa phương trong tỉnh. Chị Hương cho biết thêm: “Dù HTX nằm ở vùng núi cao, chi phí vận chuyển hàng hóa, ăn ở dưới phố cao hơn so với các đơn vị khác nhưng chúng tôi rất vui, luôn sẵn sàng dành nguồn hàng tham gia các phiên chợ tiếp theo được tổ chức”.

Là đơn vị chuyên cung cấp thực phẩm như trứng gà sạch, rau, củ, quả sạch số lượng lớn cho nhiều đơn vị trường học, bếp ăn công nhân, cửa hàng thực phẩm sạch trên địa bàn TP Thanh Hóa và nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hiền Nhuần (xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn) vẫn nhiệt tình tham gia phiên chợ xanh với mục đích giao lưu, kết nối nhiều hơn với khách hàng, thúc đẩy phong trào sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp. Chị Tống Thị Hiền, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hiền Nhuần chia sẻ: “Việc tổ chức phiên chợ xanh là ý tưởng rất hay, ý nghĩa. Phiên chợ tạo cơ hội cho các thành viên tham gia có kênh quảng bá, giới thiệu trực tiếp các sản phẩm của mình với khách hàng. Với những gì đã đạt được từ hai phiên chợ thử nghiệm vừa qua, tin chắc rằng, khi được tổ chức thường xuyên, đây sẽ là điểm hẹn cuối tuần mua sắm các sản phẩm nông nghiệp sạch thú vị, tiện lợi, an toàn cho sức khỏe của khách hàng”.

Thực tế cho thấy, phiên chợ xanh là hoạt động mang lại nhiều giá trị, lợi ích, không chỉ đối với các đơn vị tham gia mà cả người tiêu dùng. Thông qua hoạt động trưng bày, giới thiệu, bán sản phẩm, các doanh nghiệp, HTX có cơ hội nắm bắt nhu cầu khách hàng để định hướng hoạt động sản xuất, kinh doanh cho phù hợp, tiếp tục hoàn thiện, nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường, kênh quảng bá và tiêu thụ sản phẩm. Đây cũng là dịp để khách hàng được trực tiếp gặp gỡ, giao lưu với chủ doanh nghiệp, HTX để hiểu hơn về câu chuyện, mục tiêu kinh doanh phía sau những sản phẩm mà họ tiêu dùng. Khách hàng được mua hàng trực tiếp, không qua trung gian nên chất lượng đảm bảo, giá cả phải chăng. Tuy nhiên, do vẫn còn “non trẻ”, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, hoàn thiện, bên cạnh những tín hiệu vui ấy, việc tổ chức phiên chợ xanh còn một số khó khăn, hạn chế về công tác tuyên truyền, quảng bá; nhiều doanh nghiệp, HTX còn lúng túng, thiếu kinh nghiệm trong kết nối, hợp tác thương mại; chi phí tổ chức cao...

Ông Trần Văn Tân, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp NNATHC chia sẻ: “Trong thời gian tới, ban tổ chức phiên chợ sẽ tìm kiếm địa điểm, điều chỉnh, đổi mới cách thức triển khai hoạt động nhằm mở rộng quy mô, “tối ưu hóa” chi phí, nâng cao chất lượng hoạt động. Để phát huy hơn nữa mục tiêu, hiệu quả, ý nghĩa của phiên chợ xanh, bên cạnh sự nỗ lực, sáng tạo của các hiệp hội, các doanh nghiệp, HTX tham gia, ban tổ chức cần có sự quan tâm, tạo điều kiện của tỉnh, các cấp, các ngành vì mục tiêu nâng tầm thương hiệu, đưa sản phẩm nông nghiệp chất lượng đến với đông đảo người tiêu dùng”.

Hoàng Linh


Hoàng Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]