(Baothanhhoa.vn) - Nhiều sai phạm liên quan đến công tác đấu thầu, nhất là đấu thầu trong lĩnh vực y tế được phanh phui gần đây giúp thu hồi nguồn ngân sách lớn cho Nhà nước. Tuy nhiên, điều mà nhiều người mong muốn là có một chế tài đủ sức răn đe hơn để tổ chức, cá nhân liên quan không dám đấu thầu sai.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Để đấu thầu bớt đi những tai tiếng

Nhiều sai phạm liên quan đến công tác đấu thầu, nhất là đấu thầu trong lĩnh vực y tế được phanh phui gần đây giúp thu hồi nguồn ngân sách lớn cho Nhà nước. Tuy nhiên, điều mà nhiều người mong muốn là có một chế tài đủ sức răn đe hơn để tổ chức, cá nhân liên quan không dám đấu thầu sai.

(Tranh minh họa. Nguồn: Internet)

Đề cập đến công tác đấu thầu, tại phiên họp chuyên đề pháp luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi) mới đây, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga cho biết, nói đến lĩnh vực đấu thầu nhiều người nghĩ ngay đến tình trạng gian lận, tiêu cực, “quân xanh”, ”quân đỏ”...

Việc cố ý thông thầu như Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đề cập trên thực tế xuất hiện ở nhiều nơi gây bức xúc dư luận. Có những phiên đấu thầu nhiều bên tham gia, nhưng gần như mọi việc đã được quyết định trước phiên mở thầu... Xảy ra việc này một phần là bởi có những nội dung quy định của pháp luật chưa theo kịp thực tế đời sống, việc thực thi luật chưa nghiêm.

Tại phiên họp chuyên đề pháp luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, nếu có “lỗ hổng” về pháp luật thì phải “vá” lại. Dự thảo luật phải làm rõ trách nhiệm của cơ quan tham mưu, của người đứng đầu. Các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị dự án luật cần quy định rõ hơn nữa về hành vi đưa, nhận, môi giới hối lộ, đồng thời dẫn chiếu tới quy định của Bộ luật Hình sự để thống nhất áp dụng trên thực tiễn, làm rõ phạm vi liên quan đến môi giới hối lộ trong đấu thầu, hành vi thông thầu phù hợp thực tiễn hơn.

Thực hiện các bước cần thiết để tiến tới sửa đổi Luật Đấu thầu cho thấy Quốc hội, Chính phủ đã nhận diện trúng vấn đề đang được xã hội rất quan tâm, để luật pháp nghiêm minh và giàu tính thực tế hơn, đưa công tác đấu thầu trở lại đúng với vai trò mang lại lợi ích to lớn đối với chủ đầu tư, nhà thầu và nền kinh tế quốc dân nói chung. Tuy nhiên, vẫn phải khẳng định rằng, luật pháp có nghiêm minh đến mấy, sát cuộc sống đến mấy, nhưng nếu không có sự tôn trọng của các đối tượng mà luật áp dụng, thì cũng khó phát huy giá trị trong cuộc sống. Cùng với sửa đổi Luật Đấu thầu, phải có những giải pháp để nâng cao hơn nghĩa vụ, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan đến công tác đấu thầu. Có như thế công tác đấu thầu mới không còn tai tiếng, thực sự trở thành một trong những động lực thúc đẩy nền kinh tế và góp phần ổn định trật tự xã hội.

Thái Minh


Thái Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]