(Baothanhhoa.vn) - Sản xuất theo chuỗi giá trị trong chăn nuôi là việc gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm với phương thức từ trang trại đến bàn ăn theo một chuỗi khép kín. Điều này không những giúp người chăn nuôi hạn chế được rủi ro về dịch bệnh, sản phẩm có thị trường tiêu thụ ổn định, mà còn bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình chăn nuôi, giúp người tiêu dùng có nguồn thực phẩm an toàn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chăn nuôi theo chuỗi giá trị tạo sự phát triển bền vững

Sản xuất theo chuỗi giá trị trong chăn nuôi là việc gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm với phương thức từ trang trại đến bàn ăn theo một chuỗi khép kín. Điều này không những giúp người chăn nuôi hạn chế được rủi ro về dịch bệnh, sản phẩm có thị trường tiêu thụ ổn định, mà còn bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình chăn nuôi, giúp người tiêu dùng có nguồn thực phẩm an toàn.

Cửa hàng tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn số 1, phường Ba Đình (thị xã Bỉm Sơn).

Xuất phát từ những lợi ích đó, những năm gần đây, tỉnh Thanh Hóa đã định hướng phát triển chăn nuôi theo chuỗi giá trị. Theo đó, thời gian qua, ngành nông nghiệp, chính quyền các địa phương đã và đang tập trung vận động, khuyến khích các đơn vị, doanh nghiệp, hộ chăn nuôi ứng dụng công nghệ chăn nuôi trang trại khép kín vào sản xuất nhằm giảm thiểu rủi ro do dịch bệnh và nâng cao hiệu quả sản xuất; đẩy mạnh xây dựng và nhân rộng các mô hình tiên tiến chăn nuôi có hiệu quả kinh tế cao, nhất là chăn nuôi tập trung. Cùng với đó, đẩy mạnh nâng cao kiến thức, năng lực cho người chăn nuôi để họ có khả năng tiếp cận với khoa học công nghệ mới trong chăn nuôi, chuyển giao nhanh và áp dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất. Đáng chú ý, ngành nông nghiệp đang định hướng cho các địa phương tổ chức lại hệ thống sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm gia súc, gia cầm theo chuỗi khép kín từ khâu chăn nuôi, đến tiêu thụ sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm thịt, trứng, sữa trong chăn nuôi; đồng thời, tổ chức thị trường tiêu thụ sản phẩm trong nước và tham gia xuất khẩu, dần hình thành các tổ chức hiệp hội trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm ngành chăn nuôi.

Để góp phần vào việc thúc đẩy hình thành và phát triển chăn nuôi theo chuỗi, được sự tài trợ của Ngân hàng Thế giới, những năm qua, Dự án Cạnh tranh ngành chăn nuôi và an toàn thực phẩm (LIFSAP) đã thực hiện các chương trình hỗ trợ phát triển chăn nuôi theo chuỗi từ khâu sản xuất đến tiêu thụ. Với mục tiêu nâng cao khả năng cạnh tranh cho các hộ chăn nuôi, giảm thiểu tác động môi trường từ hoạt động chăn nuôi, giết mổ và phân phối thịt, nâng cao vệ sinh an toàn thực phẩm trong chuỗi cung ứng các sản phẩm chăn nuôi, LIFSAP Thanh Hóa đã triển khai xây dựng, thiết lập vùng chăn nuôi điểm trên địa bàn tỉnh, thông qua việc hỗ trợ người chăn nuôi thành lập các tổ hợp tác, HTX chăn nuôi để cùng nhau chăn nuôi lợn theo tiêu chuẩn VietGAHP. Dự án còn kết nối các công ty cung cấp con giống, thức ăn, thuốc thú y cho người chăn nuôi, tìm đầu ra cho sản phẩm chăn nuôi. Để tạo hệ thống chuỗi, dự án không chỉ hỗ trợ phát triển sản xuất, mà còn hỗ trợ cả khâu chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Theo đó, LIFSAP đã hỗ trợ xây dựng nhiều cơ sở giết mổ tập trung bảo đảm vệ sinh thú y và vệ sinh an toàn thực phẩm, hỗ trợ xây dựng mô hình chợ thực phẩm an toàn. Ngoài ra, dự án còn hỗ trợ doanh nghiệp mang nguồn thực phẩm an toàn đến tay người tiêu dùng thông qua việc tham gia hội nghị kết nối cung cầu.

Từ thực tế cho thấy, việc hỗ trợ phát triển chăn nuôi theo chuỗi giá trị đã giúp các hộ chăn nuôi kiểm soát tốt được quy trình cũng như chất lượng sản phẩm trong quá trình sản xuất, từ chuồng trại, thức ăn chăn nuôi, nước uống, thú y, chăm sóc, xuất bán sản phẩm đến kiểm soát chất lượng con giống. Qua đó, hộ chăn nuôi giảm bớt được thời gian vỗ béo, giảm tiêu tốn thức ăn, nâng cao hiệu quả kinh tế trong quá trình chăn nuôi. Bên cạnh đó, việc hỗ trợ phát triển sản xuất còn đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguồn thịt an toàn cho cộng đồng, hình thành mắt xích đầu tiên của chuỗi giá trị khép kín, từ trang trại đến cơ sở giết mổ và chợ thực phẩm. Thông qua quy trình chăn nuôi khép kín và hiện đại đã mang đến nguồn thực phẩm chất lượng từ trang trại đến bàn ăn, nhờ đó tạo sự an tâm cho người tiêu dùng.

Chăn nuôi theo chuỗi giá trị không những đem lại hiệu quả sản xuất cho người chăn nuôi, mà còn giúp người tiêu dùng có nguồn thực phẩm an toàn, tạo cơ sở, nền tảng để hướng đến sự phát triển bền vững.


Bài và ảnh: Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]