(Baothanhhoa.vn) - Các trường THPT công lập trong tỉnh đều đã công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023. Lắm nụ cười, nhưng cũng không ít những giọt nước mắt. Sự vấp ngã đầu đời khó nói là không gây sốc cho nhiều cô cậu ở ngưỡng tuổi 15.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Không đậu trường công

Các trường THPT công lập trong tỉnh đều đã công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023. Lắm nụ cười, nhưng cũng không ít những giọt nước mắt. Sự vấp ngã đầu đời khó nói là không gây sốc cho nhiều cô cậu ở ngưỡng tuổi 15.

(Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Nhưng có nên gọi sự vấp ngã ấy là thất bại như một số người viết trên mạng xã hội hay không? THPT là bậc học quan trọng, nhưng chưa hẳn đã là quyết định đến cuộc đời, những bước đi sau này.

Tôi nhớ thời chúng tôi học THPT vừa có hệ công lập vừa có hệ bán công. Chẳng may phải học ở trường bán công là một sự thất vọng ghê gớm. Nhiều đứa chúng tôi may mắn đậu vào trường công lập, mà còn là trường nằm trong nhóm dẫn đầu của tỉnh hồi ấy. Nhưng cũng có những bạn học lực tốt đã không đậu vào trường công. Thi cử ngoài kiến thức còn bị chi phối bởi tâm lý, sức khỏe, thậm chí là điều như nhiều người hay đề cập đó là “học tài, thi phận”.

Thắng học cùng lớp với tôi, năm nào cũng có điểm tổng kết ở mức khá. Nhiều người dự đoán Thắng sẽ có tên trong danh sách vào lớp 10 trường công năm ấy. Nhưng Thắng đã phải học bán công. Cậu không giải thích gì cả.

Trường công lập và bán công ở hai hướng khác nhau, nên mỗi đứa một đường. Ở trường công, chúng tôi bị gò vào những buổi học thêm. Thắng thì có thời gian để giúp việc nhà. Chúng tôi cứ thế bận bịu và quên nhau. 3 năm qua nhanh, cuối cùng kết quả thi đại học cũng có, Thắng đã đậu vào trường đại học nhóm một. Không ai biết Thắng đã tự mình tích tụ kiến thức để “vượt vũ môn”. Trong khi có bạn từng chinh phục nhiều bảng vàng thành tích hồi THCS lại không có cái vinh dự ấy. Trong những năm học đại học, Thắng tiếp tục khẳng định mình và tốt nghiệp loại giỏi, ra trường được doanh nghiệp có tiếng đón mời. Giờ thì Thắng là cái tên được nhiều bạn đồng khóa nhắc đến bằng sự nể phục. Điều rút ra là tinh thần, thái độ học tập mới là điều quan trọng nhất. Vạch xuất phát hay môi trường học tập chỉ là sự bắt đầu.

Tôi kể lại câu chuyện ấy với một người quen có con vừa thi trượt lớp 10, nhưng chị chẳng buồn nghe. Nhiều người khuyên chị cho con học trường dân lập, thậm chí trường nghề để cháu phấn đấu dần, nhưng chị lắc đầu. Sau mấy ngày mất cân bằng, chị trở lại bằng cách đôn đáo tìm mối quan hệ để có thể “trục vớt” con vào lớp 10 công lập, nhưng rồi ai cũng lắc đầu.

Học sinh trường công, nhất là trường điểm thường có tỷ lệ đậu đại học cao, tạo nền tảng tốt trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Vào trường công là điều đáng mừng, nhưng nếu trượt thì vẫn còn những lựa chọn khác. Thay vì ý chí con mình nhất định phải học trường công, thậm chí trường điểm, phụ huynh nên chuẩn bị tâm thế cho một hành trình mới của con. Con đường nào cũng tới đích, vấn đề nằm ở chỗ tâm thế nhập cuộc như thế nào mà thôi. Đừng cho rằng trượt lớp 10 trường công đã là dấu chấm hết. Thậm chí hãy nên xem sự vấp ngã của con là bài học, để chúng cẩn trọng hơn, có ý chí hơn, bởi những năm tháng sau khi tốt nghiệp THPT mới là quãng thời gian khốc liệt, vừa phải tích lũy kiến thức, vừa phải trau dồi kỹ năng để trở thành những ứng viên vào những vị trí việc làm tốt sau này.

Hạnh Nhiên


Hạnh Nhiên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]