(Baothanhhoa.vn) - Cùng với việc tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ (KH&CN), những năm qua, Sở KH&CN đã phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) việc thực hiện các nhiệm vụ KH&CN, nhằm nâng cao hiệu quả, tính ứng dụng của các nhiệm vụ KH&CN sau khi được nghiệm thu vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ

Cùng với việc tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ (KH&CN), những năm qua, Sở KH&CN đã phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) việc thực hiện các nhiệm vụ KH&CN, nhằm nâng cao hiệu quả, tính ứng dụng của các nhiệm vụ KH&CN sau khi được nghiệm thu vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Sở KH&CN kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ KH&CN tại Cơ sở cai nghiện ma túy số 1 (Nông Cống).

Thực tế cho thấy, hoạt động nghiên cứu và thực hiện các nhiệm vụ KH&CN trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã chú trọng đến tính ứng dụng, hiệu quả và đạt được một số tiến bộ, kết quả tích cực. Các chương trình, đề tài, dự án khoa học, đặc biệt là các nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia, cấp tỉnh và cấp cơ sở đã bám sát và phục vụ có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cơ quan, đơn vị. Trong đó, nhiều mô hình ứng dụng tiến bộ KH&CN đạt hiệu quả trong nghiên cứu, thực nghiệm được nhân rộng và phát huy hiệu quả trong đời sống xã hội... Để đạt được kết quả đó, Sở KH&CN đã tập trung phổ biến, hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố, các sở, ngành và các tổ chức, cá nhân triển khai thực hiện chính sách đối với KH&CN và nhiệm vụ KH&CN; đồng thời tăng cường công tác KTGS, đôn đốc thực hiện các nhiệm vụ KH&CN. Do vậy, hàng năm số lượng các nhiệm vụ KH&CN do các tổ chức, cá nhân đăng ký thực hiện đã bám sát vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Trong đó, năm 2018, toàn tỉnh đã thực hiện 26 nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia (tổng kinh phí trên 312 tỷ đồng) và 146 nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh (tổng kinh phí trên 299 tỷ đồng). Các nhiệm vụ cấp quốc gia tập trung nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao các công nghệ tiên tiến, tiến bộ KH&CN có tính liên ngành, liên vùng cao, hỗ trợ các doanh nghiệp, địa phương trong tỉnh tiếp nhận, ứng dụng nhiều công nghệ, kỹ thuật tiến bộ trong sản xuất. Các nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh tập trung nghiên cứu chọn lọc, lai tạo cây, con; xây dựng các mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và hoàn thiện các quy trình kỹ thuật để nâng cao hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp... Trong năm 2019, toàn tỉnh sẽ triển khai thực hiện 37 nhiệm vụ KH&CN mới cấp tỉnh. Trong đó chương trình ứng dụng KH&CN phục vụ tái cơ cấu nông nghiệp và phát triển ứng dụng công nghệ cao có 12 nhiệm vụ; chương trình đổi mới công nghệ, ứng dụng KH&CN nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa có 8 nhiệm vụ; chương trình ứng dụng các thành tựu KH&CN trong y dược phục vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng có 3 nhiệm vụ... Theo đánh giá của Sở KH&CN, việc thực hiện các nhiệm vụ KH&CN đã được các sở, ngành liên quan, địa phương, đơn vị, cá nhân tham gia thực hiện nghiêm túc, bảo đảm chất lượng, thời gian... góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương và các lĩnh vực chuyên sâu thuộc chuyên ngành. Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ KH&CN, các sở, ngành chức năng đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nâng việc triển khai, thực hiện các dự án, đề tài, nhiệm vụ KH&CN, tránh tình trạng lãng phí ngân sách Nhà nước đầu tư cho lĩnh vực này.

Tuy nhiên, so với yêu cầu phát triển của tỉnh và địa phương, số đơn vị và số lượng nhiệm vụ KH&CN triển khai vẫn chưa nhiều, trong đó nguyên nhân chính đó là do chưa có quy định của tỉnh về quản lý nhiệm vụ KH&CN cấp cơ sở. Xuất phát từ yêu cầu đó, Sở KH&CN đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng quy định quản lý nhiệm vụ KH&CN cấp cơ sở sử dụng ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh. Theo đó, ngày 14-12-2018 UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 37/2018/QĐ-UBND “Quy định quản lý nhiệm vụ KH&CN cấp cơ sở có sử dụng ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh”, có hiệu lực kể từ ngày 25-12-2018. Quy định gồm 5 chương, 20 điều, quy định về xác định, giao thực hiện, tổ chức thực hiện, nghiệm thu kết quả thực hiện nhiệm vụ KH&CN cấp cơ sở có sử dụng ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh. Quy định áp dụng với các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; đơn vị sự nghiệp công lập cấp tỉnh; tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến thực hiện nhiệm vụ KH&CN cấp cơ sở có sử dụng ngân sách Nhà nước.

Cùng với việc thực hiện nghiêm túc Quyết định số 37 của UBND tỉnh, Sở KH&CN cũng đã xây dựng kế hoạch công tác KTGS việc thực hiện nhiệm vụ KH&CN đang triển khai trên địa bàn tỉnh. Trong đó năm 2018 Sở KH&CN đã xây dựng kế hoạch KTGS tại một số địa phương, đơn vị như: Huyện Thạch Thành; Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Cơ sở cai nghiện ma túy số 1; Bệnh viện Đa khoa tỉnh... và đến nay đã thành lập đoàn đi KTGS tại một số địa phương, đơn vị trên. Qua KTGS cho thấy, các địa phương, đơn vị được giao thực hiện các nhiệm vụ KH&CN thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ KH&CN đã được UBND tỉnh phê duyệt, trong đó nhiều dự án, đề tài đã và đang được ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn tại các địa phương, đơn vị. Chẳng hạn như tại Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch từ tháng 5-2016 đến tháng 12-2018, nhà trường đã và đang triển khai thực hiện 9 đề tài KH&CN cấp tỉnh, với tổng kinh phí trên 8,8 tỷ đồng. Hiện có 3 đề tài đã được nghiệm thu, đạt loại xuất sắc; 2 đề tài tổ chức báo cáo bước 1 theo kế hoạch và 4 đề tài đang triển khai tiến độ theo hợp đồng đã ký kết... Còn tại Cơ sở cai nghiện ma túy số 1 đã và đang triển khai thực hiện 2 dự án đó là: “Xây dựng dây chuyền sản xuất gạch không nung từ đá mạt, cát và nguyên liệu sẵn có” và dự án “Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật xây dựng mô hình sản xuất thực phẩm theo hướng VietGAP gắn với giáo dục nghề nghiệp”, với tổng kinh phí gần 13 tỷ đồng.

Bài và ảnh: Duy Sơn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]