(Baothanhhoa.vn) - Khoa học và công nghệ (KH&CN) được coi là một trong những động lực thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững. Chính vì thế, các quốc gia trên thế giới luôn coi trọng và thực hiện nhiều giải pháp để phát triển KH&CN, trong đó có việc tổ chức Ngày khoa học. Ngày khoa học không chỉ là dịp để tôn vinh, động viên, khuyến khích đội ngũ trí thức KH&CN mà còn là dịp để giới khoa học tự giới thiệu với công chúng về các hoạt động và kết quả nghiên cứu khoa học phục vụ phát triển kinh ...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Khoa học và công nghệ (KH&CN) được coi là một trong những động lực thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững. Chính vì thế, các quốc gia trên thế giới luôn coi trọng và thực hiện nhiều giải pháp để phát triển KH&CN, trong đó có việc tổ chức Ngày khoa học. Ngày khoa học không chỉ là dịp để tôn vinh, động viên, khuyến khích đội ngũ trí thức KH&CN mà còn là dịp để giới khoa học tự giới thiệu với công chúng về các hoạt động và kết quả nghiên cứu khoa học phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án “Ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất gạch không nung Terrazzo”.

Ở Việt Nam, từ năm 2014, ngày 18-5 hàng năm là Ngày KH&CN Việt Nam. Đây là ngày đã diễn ra một sự kiện ý nghĩa lịch sử đối với KH&CN của nước nhà: Năm 1963, Đại hội lần thứ nhất Hội Phổ biến khoa học và kỹ thuật Việt Nam được tổ chức từ ngày 15 đến 19-5. Vào ngày 18-5-1963, đại hội vinh dự được đón Chủ tịch Hồ Chí Minh đến dự và phát biểu. Trong bài phát biểu của mình, Người khẳng định: “Chúng ta đều biết rằng trình độ khoa học, kỹ thuật của ta hiện nay còn thấp kém. Lề lối sản xuất chưa cải tiến được nhiều. Cách thức làm việc còn nặng nhọc. Năng suất lao động còn thấp kém. Phong tục tập quán lạc hậu còn nhiều. Nhiệm vụ của khoa học là ra sức cải biến những cái đó”... “Khoa học phải từ sản xuất mà ra và phải trở lại phục vụ sản xuất, phục vụ quần chúng, nhằm nâng cao năng suất lao động, không ngừng cải thiện đời sống của nhân dân”. Lời dạy của Người đã trở thành kim chỉ nam cho KH&CN Việt Nam trong suốt chặng đường xây dựng và bảo vệ đất nước.

Và, để nêu cao tinh thần, trách nhiệm của cộng đồng xã hội đối với sự nghiệp KH&CN nói chung, tôn vinh quá trình lao động, sáng tạo, cống hiến của đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam, ngày 18-6-2013, tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Luật KH&CN (sửa đổi) năm 2013 và thống nhất chọn ngày 18-5 hàng năm là Ngày KH&CN Việt Nam. Ngày KH&CN là ngày hội của những người hoạt động trong lĩnh vực KH&CN và toàn xã hội. Đây là dịp để tri ân, tôn vinh các nhà khoa học xuất sắc, các công trình KH&CN có giá trị đóng góp cho sản xuất và đời sống, biểu dương người dân và các bạn trẻ đam mê KH&CN và các đơn vị ứng dụng KH&CN tiên tiến hiện đại. Đây cũng là dịp để mỗi người dân, nhà khoa học, người làm KH&CN, doanh nghiệp, nhà quản lý nâng cao nhận thức, trách nhiệm nhằm thúc đẩy KH&CN đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội.

Mỗi năm, Ngày KH&CN Việt Nam có một chủ đề khác nhau với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Năm nay, Ngày KH&CN Việt Nam có chủ đề “KH&CN phục vụ phát triển kinh tế - xã hội”. Theo đó, Bộ KH&CN sẽ tổ chức nhiều hoạt động như hội thảo, tọa đàm, gặp gỡ giao lưu các nhà quản lý khoa học, nhà khoa học với học sinh, sinh viên, nhà sáng chế; triển lãm, trưng bày giới thiệu các thành tựu KH&CN, trình diễn các hoạt động nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ... Qua đó, biểu dương và tôn vinh đội ngũ cán bộ KH&CN, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các thành tựu KH&CN đối với sự phát triển đất nước, nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò của KH&CN. Đồng thời, động viên thế hệ trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên say mê nghiên cứu khoa học, góp phần xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ khoa học trong tương lai... Tại tỉnh ta, Sở KH&CN cũng đã ban hành Kế hoạch số 49/KH-SKHCN về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày KH&CN Việt Nam trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó, sẽ triển khai các nhóm hoạt động như, phát động các phong trào thi đua đẩy mạnh các hoạt động ứng dụng, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng KH&CN, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; tuyên truyền về chính sách khuyến khích phát triển KH&CN trở thành khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội; tổ chức tổng kết và phát động phong trào giải thưởng chất lượng quốc gia, trao giấy chứng nhận doanh nghiệp KH&CN; tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Quỹ phát triển KH&CN với sự phát triển của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh”; tham gia giới thiệu sản phẩm tại Chợ công nghệ và thiết bị chuyên ngành công nghệ thông tin (IT TECHMART 2018) do Bộ KH&CN tổ chức tại Hà Nội. Tại đây, Thanh Hóa sẽ trình diễn giới thiệu tiềm năng phát triển KH&CN chuyên ngành công nghệ thông tin của tỉnh; tìm kiếm đối tác trong nước; ký kết ghi nhớ các thỏa thuận mua bán công nghệ và thiết bị, liên doanh liên kết đầu tư... Cũng trong dịp này, các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức gặp gỡ, giao lưu để động viên, khuyến khích các nhà khoa học, những người làm công tác KH&CN tại cơ quan, đơn vị, địa phương...

Có thể thấy, hòa cùng xu thế của thế giới, Ngày KH&CN Việt Nam đang nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của toàn xã hội. Đây là tín hiệu đáng mừng trong quá trình triển khai Luật KH&CN năm 2013, góp phần tạo đột phá, thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động KH&CN trong cả nước nói chung, trên địa bàn tỉnh nói riêng để KH&CN thực sự là động lực cho sự phát triển nhanh và bền vững.


Bài và ảnh: Lê Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]